Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

30 triệu người China sẽ ế bà xã trong 3 thập kỷ tới

Theo People’s Daily, các chuyên gia nghĩ rằng cuộc khủng hoảng “mua phi tần” chủ chốt là do mất cân bằng nam nữ ở China, khởi đầu từ những năm 1980.

“Tỷ lệ mất cân bằng nam nữ kéo dài gần 30 năm qua dẫn tới việc dư thừa 30 triệu đàn ông trong độ tuổi kết duyên trong 30 năm tới”, Zhai Zhenwu, giáo sư nghiên cứu dân số của Đại học Dân chúng tại Bắc Kinh, cho hay.

Đàn ông ế thê thiếp gặp mặt thế khó

Số liệu từ Cục Con số Đất nước China cho nhân thức tính đến cuối năm 2015, TQuốc đại lục có 704 triệu công dân nam và 670 công dân nữ. Nhàng nhàng cứ 114 nhỏ bé trai được hiện ra thì có 100 bé bỏng gái. Hình như tỷ trọng này trên trái đất là 103 - 107.

Hình như, tỷ lệ nam nữ đơn côi của thế hệ 8x là 136 nam bạn teen đơn côi so với 100 nữ giới trẻ chưa chồng, và con số của thế hệ 7x lên đến 207 nam giới chưa vợ so với 100 nữ giới không lấy chồng.

30 triệu người Trung Quốc sẽ ế vợ trong 3 thập kỷ tới - Ảnh 1.

Đại trượng phu TQuốc đối mặt với nguy cơ ế vợ cao trong 30 năm tới. Ảnh: SCMP.

Zhai cho rằng không ngang nhau giới tính là do tâm lý muốn sinh nam nhi của người TQuốc. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giới tính thai nhi trước khi sinh khiến nhiều bậc phụ thân mẹ có thể phá thai theo ý muốn.

Bước sang thế kỷ 21, tỷ lệ mất thăng bằng giới tính ở một số tỉnh của Trung Quốc tăng vọt, khi cứ 130 nhỏ xíu trai mới có 100 nhỏ bé gái.

“Trừ khi đa số những anh chàng đơn chiếc chấp nhận lấy thanh nữ hơn tuổi, nếu như không 30 triệu đàn ông sẽ không tìm được bà xã”, giáo sư Zhai dự báo. Giả dụ tỷ lệ sinh ở Trung Quốc tăng lờ đờ hơn sự kiến, số lượng đàn ông đơn côi thậm chí sẽ còn cao hơn.

Theo Wang Guangzhou, chuyên gia của Viện Công nghệ Phường hội China, tính tới nay, khoảng 4% nam nhi trong độ tuổi từ 35 tới 59 không kết hôn, trong khi chỉ 0,4% thiếu nữ cùng độ tuổi sống trong trạng thái lẻ loi.

Lu Yilong, giáo sư nghiên cứu phố hội học và dân số của Đại học Dân chúng, nghĩ rằng phân biệt giới tính có thể tạo động lực hành vi sắm sửa thiếu nữ, tù túng tình dục và các điều xã hội khác.

Về lâu dài, việc dân số nữ suy giảm và tỷ lệ sinh thấp có thể dẫn đến hậu quả suy giảm nhân lực công phu và già hóa dân số China. Trong khi đó, mất thăng bằng nam nữ có thể khiến cho phái đẹp phải đối mặt với sự phân biệt ngày một lớn trong công tác.

04 tuần 11/2002, việc lựa chọn giới tính thai nhi chính thức bị cấm ở Trung Quốc. Dĩ nhiên, việc thi hành qui định này gặp gỡ phổ thông gian truân do còn nhiều lỗ hổng.

Theo mục tiêu đề ra trong Ý tưởnrg Non sông về Tạo ra dân số (2016 – 2030), tới năm 2030, tỷ trọng trẻ nam và nữ sẽ là 107 - 100. Tương tự, TQuốc cần 13 năm nữa để nhân tố chỉnh tỷ lệ này về mức tương đối cân bằng. Sau đó, nước này mới mở màn "khắc phục" hiện trạng nam giới ế hoàng hậu của 3 thập kỷ trước trong 13 năm tới.

Nhận thức về bình đẳng giới ở China vẫn chưa cao. Ông Zhai cho hay quan niệm thiên tính con trai chỉ có thể được thay đổi cùng với đô thị hóa, công nghiệp hóa và giáo dục.

“Chúng ta cần giáo dục cho thế hệ mai sau và giúp cho bình đẳng giới sản xuất. Cuộc khủng hoảng nói trên sẽ không được khắc phục cho tới khi những quan điểm về chuyện sinh con đổi mới".

Khi thanh nữ ngày càng có giá

Nam nhi khó kiếm hiền thê trở thành thời cơ kinh doanh của đa dạng công ty mai dong. Phổ biến đại trượng phu China sẵn sàng chi tiền cho các phục vụ giải đáp tâm lý và làm đẹp với mong muốn sắm được bạn gái.

Để giảm thiểu sự dò la từ mái ấm, một số còn thuê bạn giá “giả”. Chi tiêu cho dịch vụ này lên đến 1.500 đô la Mỹ/ngày. Nhu cầu “thuê” người yêu càng ngày càng gia tăng tại Trung Quốc, nhiều công ty trong ngành nghề này ăn nên khiến cho ra.

Người Trung Quốc vẫn bị ràng buộc bởi những quan điểm cũ kĩ hủ về vai trò của nam nhi trong mái ấm.

“Nếu đại trượng phu muốn cưới vợ, mẹ hậu phi tương lai sẽ đòi hỏi anh ta phải có nhà riêng trước khi kết duyên. chậm tiến độ là nguyên nhân làm cho giá nhà ở tại TQuốc tăng chóng mặt trong những năm vừa mới đây”, anh Hong Yang chia sẻ.

Các cô gái có xu hướng lấy chồng lớn tuổi nhằm đảm bảo nguồn vốn cho cuộc sống gia đình. Phổ biến chàng trai trẻ lấy hiền thê muộn vì chẳng thể phục vụ yêu cầu của mái nhà nhà gái.

Áp lực không chỉ đè nặng lên đôi vai của những người nam nhi độc thân mà còn với cha mẹ của họ. Phụ huynh Trung Quốc ý kiến phải chịu nghĩa vụ trong việc giúp đỡ con trẻ trong nhà lập gia đình, cho nên họ luôn sốt sắng giúp đại trượng phu tậu hoàng hậu.

Những cuộc hẹn hò chớp nhoáng do cha mẹ bố trí khiến phổ biến bạn trẻ chịu áp lực lớn về mặt tâm lý. Họ càng tiến gần đến tuổi 30, gia đình càng chịu phổ biến áp lực.

“Tiệm hôn nhân” mọc lên như nấm. Tại đây, các bậc phụ vương mẹ cung cấp tin tức về thu nhập, trình độ giáo dục và tính phương pháp của con trai để mua hiền thê cho chúng. Theo BBC, họ vẫn chưa tậu được người đồng tình dù nhiều lần đến đây trong phổ quát năm qua.


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét