Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

‘Riêng biệt’: Phim kinh dị tuyệt hảo về đề tài đa nhân cách

Từng có ba tuần liên tiếp ăn khách nhất tại thị trường Bắc Mỹ, “Split” lưu lại bước đột phá mới trong sự nghiệp của James McAvoy và đạo diễn M. Night Shyamalan.

Trailer bộ phim 'Riêng biệt' "Split" là bộ phim giật gân xoay quanh một gã bắt cóc chiếm hữu 23 tư cách không giống nhau trong tâm tưởng.

Phân mục: Kinh dị, giật gân
Đạo diễn: M. Night Shyamalan
Diễn viên chính: James McAvoy, Anya Taylor-Joy
Zing.vn bình chọn: 8/10

Sau thời điểm dài trượt dốc với hàng loạt thành quả thất bại cả về doanh thu lẫn chất lượng, đạo diễn M. Night Shyamalan trở lại dòng phim kinh dị từng giúp ông gây dựng tăm tiếng với The Visit (2015). Gặt hái được thắng lợi nhất thiết, hơn một năm sau, nhà khiến cho phim người gốc Ấn Độ tiếp tục mang tới Split - thành quả mang đề tài đa tư cách đầy mới mẻ.

Bộ phim quay quanh Kevin (James McAvoy), một người đại trượng phu bận bịu chứng đa tư cách. Với 23 tính bí quyết khác nhau trong cơ thể, gã nhiều lần thay đổi hành vi, thiết kế và trở nên cực kỳ khó khăn lường.

Song, vẫn còn một nhân cách thứ 24 ẩn náu, được gọi là “Quái thú” chầu chực bùng lên trong Kevin. Một ngày kia, một số tư cách trong gã đã quyết định thích hợp tác, làm Kevin bắt cóc ba cô gái trẻ về để làm cho lễ thức tiến công thức “Thú vật”.

‘Tach biet’: Phim kinh di an tuong ve de tai da nhan cach hinh anh 1
Split là bộ phim mới của đạo diễn M. Night Shyamalan, với hero trọng tâm là gã đại trượng phu Kevin (James McAvoy) sở hữu 24 tư cách khác nhau trong thân thể.

Split khắc ghi bước chuyển bản thân mạnh khỏe trong dòng phim kinh dị của Shyamalan. Phim giống như một sự liên kết giữa chuyên mục siêu anh hùng, nhân tố mà ông từng khai thác với Unbreakable (2000), với các tác phẩm trừ tà.

Tổng thể bộ phim giải nghĩa toàn diện những biểu lộ thường thấy của người bị quỷ ám, như đổi mới giọng nói, hành vi, nhận thức, hay cả hiện tượng bò đi trên tường.

Nhân tố rực rỡ là hầu hết được diễn giải và xây đắp nghiêm ngặt trên nền móng tâm lý học. Hội chứng đã tư cách vốn nhiều lần hiện ra trong các phim kinh dị, hình sự, nhưng hiếm khi nào được cắt nghĩa cặn kẽ từ cơ chế tới hiện tượng như ở Split.

Mọi chuyện bắt nguồn trong khoảng những sang chấn tâm lý trong quá khứ của Kevin. Hàng loạt cột mốc gian khổ trong suốt quá trình trưởng thành của gã chính là lúc các tư cách khác nhau thể hiện, nhằm kiểm soát an ninh thân thể và giúp gã thích ứng với môi trường bao quanh.

Do đó, Split còn như muốn ngầm công kích những hành vi bạo hành, châm chọc người có tâm lý không định hình trong phố hội văn minh.

‘Tach biet’: Phim kinh di an tuong ve de tai da nhan cach hinh anh 2
Những hiện tượng ma quỷ trong phim được giải nghĩa theo bình diện tâm lý học trong phim và James McAvoy đã có màn trình bày lý tưởng trong vai Kevin.

James McAvoy đã có màn biểu hiện tuyệt vời trong Split. Trên thực tại, chỉ có 9 trong tổng số 24 nhân cách sinh ra trong phim. “Giáo sư X” đã thể hiện rõ nét từng nhân cách, từ cử chỉ bên ngoài tới chuyển đổi tâm lý theo giới tính và độ tuổi. Tuyệt vời hơn cả là khi anh biểu thị sự bẻo lẻo pha chút dở người của tư cách Hedwig mới 9 tuổi, khi mà bản thân mình đã 37 tuổi.

Ngoài ra, anh hùng cô thanh nữ Casey Crooke do diễn viên trẻ Anya Taylor-Joy thể hiện - đối trọng của Kevin - cũng để lại đa dạng phút chốc tuyệt hảo. Trong lực lượng ba cô gái bị bắt cóc, Casey luôn là người tỉnh táo nhất, nỗ lực Áp dụng kinh nghiệm sống để đương đầu với từng nhân cách của Kevin.

Có thể nói Anya Taylor-Joy là “nữ hoàng đang lên” của dòng phim kinh dị. Sở hữu khuôn mặt sáng cùng khả năng diễn xuất thú vị, cô đã được chọn cho ba thành quả đáng xem xét liên tục của thể loại là The VVitch (2016), Morgan (2016) và nay là Split.

‘Tach biet’: Phim kinh di an tuong ve de tai da nhan cach hinh anh 3
Anya Taylor-Joy tiếp diễn khẳng định chính mình là cái tên đáng lưu ý trong dòng phim kinh dị.

Bộ phim Split không chứa đựng quá nhiều cảnh kinh dị. Đa phần thời lượng bộ phim khai thác dĩ vãng của hai anh hùng chính, nên mạch tác phẩm nhiều khi trở nên khá dài. Chỉ khi tư cách “Quái thú” trong gã nam nhi trỗi dậy, bầu không khí đáng sợ mới thực thụ khởi đầu.

Dường như, giống như phổ thông tác phẩm khác của M. Night Shyamalan, Split còn để lại toàn bộ thắc mắc về mặt nội dung, như cuộc sống trước đó của Casey, hay những tư cách còn lại của Kevin. Sự bỏ ngỏ đó có thể là tiền đề để nhà khiến cho phim tiếp tục thi hành phần nhì, dự định là công trình liên kết với Unbreakable (2000) và ngôi sao Bruce Willis năm xưa.

Nhìn thông thường, Split là một điểm sáng đáng khen của dòng phim kinh dị trong những ngày đầu năm 2017. Không phải thiên nhiên mà phim có ba tuần liên tục giành chiến thắng tại phòng vé Bắc Mỹ trước rộng rãi công trình có kinh phí đóng gói cao hơn phần nhiều, và các fan của James McAvoy đã mở đầu lên chiến lược cho chiến dịch kêu gọi Oscar 2018 trao đề cử cho anh.

Split (Riêng biệt) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

review phim Split Split James McAvoy Anya Taylor-Joy M. Night Shyamalan


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét