Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Dân bận bịu màn ăn cơm vì ruồi nhiều thất thường ở Lạng Sơn |

Sau khi bãi rác cách thức khu cư dân khoảng một km đi tham gia hoạt động, cả trăm hộ dân phường Tân Long (huyện Văn Quan, Lạng Sơn) sống trong lo sợ vì ruồi phổ biến bất thường.

Khoảng nhì tháng nay, cư dân khu xã Tân Long với 115 hộ dân sinh sống dọc quốc lộ 1B (thị trấn Văn Quan, thị xã Văn Quan, Lạng Sơn) hàng ngày đóng cửa lặng ém vì sợ ruồi bay vào nhà.

Số lượng ruồi phổ quát lên bất thường khiến cuộc sống người địa phương ở đây bị đảo lộn. Chỉ tay vào những chiếc keo dán đen kịt ruồi, bà Đàm Thị Cúc thở dài: “Nhà tôi bán hàng văn phòng phẩm nên phải mở cửa liên tiếp, ngày gió rét còn đỡ, khi thời tiết ấm và ẩm thì chỗ nào cũng có ruồi, bẫy không xuể”.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son
Người dân bận rộn màn ăn cơm tránh ruồi. Ảnh: Hồng Vân

Theo bà Cúc, mỗi lần làm cho cơm, nấu nướng hàng điểm tâm, mái ấm phải luôn tay che đậy vì sợ ruồi bu, thậm chí phổ quát nhà bà cũng như phổ biến hộ dân khác phải căng màn ngồi ăn cơm để giảm thiểu ruồi. "Chuyện dở khóc, dở cười xảy ra khi đi ăn cưới, ngồi mâm mà món nào mở ra cũng phải đậy lại ngay vì ruồi xả thân rất với tốc độ cao", bà Cúc nói và cho biết thêm những gia đình có trẻ tí hon rất sốt ruột cho sức khỏe các cháu khi hàng ngày tiếp xúc với môi trường sum sê ruồi.

Bà Ứng Thị Mạnh (64 tuổi) có cháu gần 2 tuổi bày tỏ bức xúc: “Phun thuốc diệt ruồi đa dạng quá thì sợ ảnh hưởng tới người, tôi lo nhất là ruồi truyền bệnh cho trẻ con”.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son-1
Bãi rác Tân Long cách khu dân cư khoảng một km, hoạt động thí điểm trong khoảng tháng 7/2016. Ảnh: Hồng Vân

Ông Chu Văn Khang (trưởng phường Tân Long) cho biết hiện tượng ruồi phổ biến thất thường như trên can dự đến hoạt động của bãi rác Tân Long gần đó. "Ngoài ruồi thì cách đây không lâu hiện ra trạng thái quạ tới phá hoại mùa màng, ăn ngô của người dân", ông Khang nói.

Theo ông Lương Đình Bảo, Phó chủ toạ UBND quận Văn Quan, bãi rác Tân Long được đưa tham gia hoạt động thử nghiệm từ bốn tuần 7/2016, phương pháp xa khu cư dân và quốc lộ 1B khoảng một km, có diện tích chôn lấp là 7 ha, được thiết kế với công suất 60.000 khối rác/năm.

Địa điểm xây dựng bãi rác do quận chọn lựa, có doanh nghiệp kiến tạo, tư vấn lập công bố bình chọn tác động không gian. Mọi hồ sơ can dự đến dự án này đều đã được các cấp có thẩm quyền phê chuẩn y.

Trước nhân tố cư dân đề đạt, ông Bảo cho hay sẽ xem xét có phải trong khoảng bãi rác nảy sinh thêm ruồi hay không, để chỉ huy giải quyết theo hướng đảm bảo vệ sinh không gian.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son-2
Viên chức công ti rác phun thuốc diệt ruồi. Ảnh: Hồng Vân

Ông Hoàng Hữu An (Phó giám đốc Công ty Cũ rích phần Thương nghiệp - Dịch vụ Tân Minh, công ty khai thác bãi rác Tân Long) xác thực hơn một bốn tuần nay có trạng thái đa dạng ruồi hơn trước. Theo ông, có thể ruồi “nhờn” thuốc, hàm lượng thuốc phun chưa đảm bảo, tổ chức kinh doanh đang hỏi quan niệm doanh nghiệp cấp thuốc về yếu tố này.

“Trong khoảng khi bãi rác được điều hành thí nghiệm, tổ chức kinh doanh đã cho phun các nhạo báng phẩm chống thối phân hủy nhanh và thuốc diệt ruồi, trong một vài 04 tuần đầu ruồi không hiện ra rộng rãi. Sau khi có quan điểm của người địa phương, chúng tôi đã công ty đi phun thuốc diệt ruồi cho từng hộ", ông An nói và cho nhân thức trước mắt công ty sẽ cho chôn lấp đất hàng ngày mỗi khi có xe rác tới.

Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD ngày 18/01/2001 của Bộ Kỹ thuật, Công nghiệp và Không gian - Bộ Xây dựng Hướng dẫn các pháp luật về kiểm soát an ninh môi trường đối với việc chọn lựa vị trí, xây dựng và vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn: Khoảng phương pháp thích hợp khi chọn bãi chôn lấp vừa và bé bỏng tại các thành phố, thị xã, đô thị, thị tứ... trong khoảng 3.000 - 5.000 m.

Theo Hồng Vân/VnExpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét