Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Chỉnh đốn nhếch nhác phường cổ lỗ Hội An |

Cả phố cổ lỗ như một cái chợ trong dịp Tết Nguyên đán đang được chấn chỉnh, dần dần trả lại không gian thanh bình cho di sản Hội An.


Nhóm tác dụng tịch thâu công cụ vi phạm trong phường cổ hủ.

Báo động

Thời điểm Tết Nguyên đán vừa mới đây, phổ quát hoạt động tuyệt hảo đã thu hút gần 10.000 lượt người đến tham quan, thưởng lãm mỗi ngày tại phố cổ lỗ Hội An. Thế nhưng, quang đãng cảnh phường xã trở thành nhếch nhác. Không chỉ rác thải ngập cả con đường phường và trên sông Hoài mà hầu như toàn thể vỉa hè các trục tuyến phố đều đã bị lấn chiếm để mua sắm, khiến cho du khách không còn chỗ để chen chân.

Hiện trạng buôn bán tràn lan, mạnh người nào nấy khiến, “chặt chém”, nâng giá vô tội vạ đã diễn ra. Một cái bánh ngày thông thường giá cao nhất 10 nghìn đồng, Tết bán 50 nghìn đồng; giá gửi xe máy trong khoảng 5 nghìn tăng lên 15 nghìn đồng/chiếc.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ toạ UBND thành phố Hội An đã sử dụng cụm trong khoảng “biến xã cũ kĩ thành cái chợ” để diễn tả hiện trạng này. Hồ hết hàng quán trong khoảng quà bánh, nước uống đến các loại dịch vụ tự tiện bày bán bất kể nơi nào, tự tiện định giá trao đổi mà không có tập đoàn tính năng nào can thiệp. Đó là chưa kể các xe đẩy “lộng hành” trên phường; những chiếc thuyền không giấy phép hoạt động vận chuyển vận khách, không giấy phép kinh doanh, không giấy đạt yêu cầu ANVSTP và bán buôn nhà hàng dưới sông Hoài,...

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trọng điểm Văn hóa - Thể thao Hội An kiếm được xét: “Nói về Hội An thì 3 không, 1 có và 2 mất. Ba không là buôn bán không giấy phép, không tốn tiền thuê mặt bằng, không nộp thuế cho nhà nước. Một có là có xả nước và xả rác. Nhì cái mất là mất hình ảnh thị trấn cổ lỗ và mất khách”.

Không khoan nhượng

Hơn một tuần qua, thị trấn Hội An đã vận động các lực lượng chức năng từ công an, đội rà soát liên ngành, quản lý hoạt động mua bán tới đội nguyên tắc, dân quân các xã trong xã cổ hủ khai triển quyết liệt các biện pháp sắp xếp hàng rong, lập lại trơ tráo tự tân tiến thành phố và môi trường trong thị trấn cổ hủ. Thị trấn đã áp dụng các chế tài, giải pháp mạnh, nghiêm khắc để giải quyết hiện trạng trên.

Các tổ công việc liên lĩnh vực của đô thị đã lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Cụ thể giới thiệu hàng hóa che giấu di tích, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, buôn bán các mặt hàng không phù hợp trong khu phố cổ, dùng biển hiệu không đúng luật pháp. Hơn 10 ghe thuyền tự phát sắm sửa trên sông Hoài đã được “dọn tinh khiết”, hàng chục xe đẩy bị tịch kí,...

Thực tại, đợt ra quân lập lại bơ vơ tự này đã đụng tới lợi ích của người địa phương nên vài hộ đã giận dữ hoặc tậu bí quyết ứng phó. Mặt khác, kiến trúc và chiều sâu mặt tiền tài những ngôi nhà trong khu xã cổ hủ là khác nhau, bởi vậy, không thể áp chung một luật pháp về giới thiệu hàng hóa mà cần có sự linh động để phù hợp.

Một số cư dân còn nghĩ rằng, nếu họ không trình bày hàng hóa ngay trước lòng đường nhà mình thì những người bán hàng khác sẽ đánh chiếm và khiến cho tác động tới họ. Trên tuyến tuyến đường Nguyễn Hoàng, sau khi đoàn rà soát rời đi, các xe đẩy đã tụ tập quay về.

“Chẳng thể khoan nhượng được, sau 21h30 là thời gian hết chấp hành khu vực chợ nhưng chúng tôi vẫn sắp xếp hàng ngũ không chuẩn y các loại xe đẩy, quầy bán các loại vật phẩm không thích hợp với phường cổ hủ tràn vào khu vực”, Phó Chủ tịch UBND đô thị Hội An Nguyễn Văn Sơn nói.

Bí thư Đảng ủy xã Minh An, ông Bùi Văn Dũng nghĩ là, về dài lâu, đô thị phải bố trí, sắp xếp vị trí kinh doanh hợp lý cho những hộ dân buôn bán xe đẩy cũng như các mặt hàng không thích hợp với phố cổ hủ, song song phải xây đắp một hàng ngũ túc trực để nhiều lần kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.


Theo Quốc Hải/Tienphong.vn


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét