Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Bộ Xây dựng cố gắng kết thúc các nhiệm vụ Chính phủ giao |

(Xây đắp) - Ngày 17/2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm cho việc về thi hành nhiệm vụ, kết luận, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Xây đắp. Tham gia buổi khiến cho việc có Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà, các Thứ trưởng và các Cục vụ viện thuộc Bộ Xây đắp.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công việc của Chính phủ khiến việc với Bộ Xây dựng.

Tích cực hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao

Thông báo tại buổi khiến cho việc của Bộ Xây dựng cho biết: Tính tới ngày 10/2/2017, Bộ Xây đắp được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 311 nhiệm vụ, trong đó, Bộ Xây đắp đã kết thúc 233 nhiệm vụ (đạt 75%), 76 nhiệm vụ đang triển khai (chiếm đoạt 24%) và 2 nhiệm vụ đã quá hạn chưa kết thúc (chiếm giữ 1%).

Bộ Xây dựng đã kiến tạo Tổ công tác để kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để giải quyết kịp thời những gian khổ, vướng bận bịu nảy sinh.

Đối với nhị nhiệm vụ chưa hoàn thành: Nhiệm vụ “Xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex”, sau khi có được đủ tài liệu, Bộ sẽ chấm dứt và lên tiếng Thủ tướng trong bốn tuần 2/1017; Nhiệm vụ “Rà soát, thăm dò khu vực quy hoạch dự án Khu nhà thờ hồ vấn đề hòa thực dân địa phận quận Hoàng Mai, Thanh Xuân (Thủ đô)”, Bộ sẽ hoàn thành và công bố Thủ tướng trong tháng 3. Đối với 69 nhiệm vụ, đề án đang khai triển chấp hành, Bộ Xây đắp sẽ kết thúc đúng hạn theo pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn lên tiếng cội nguồn chậm chạp tiến độ Dự án Hồ vấn đề hòa Thủ đô.

Theo công bố của Bộ Xây đắp, việc vẫn còn một vài nhiệm vụ thực hiện lừ đừ so với tiến độ, căn nguyên chính là do thủ trưởng đơn vị giao chủ trì chưa tập trung chỉ huy khai triển, rà soát, đôn đốc thường xuyên, kịp thời. Ý thức nghĩa vụ, ý thức phục vụ của một vài cán bộ, công chức được giao còn hạn chế giễu. Sự phối thích hợp giữa các đơn vị được giao chủ trì với các tổ chức khác trong Bộ và ngoài Bộ còn lờ lững, chưa thường xuyên. Hình như đó, vài nhiệm vụ có nội dung công việc phức tạp, liên quan tới rộng rãi cấp, lĩnh vực, cần có thời gian giải quyết; một vài bộ, ngành nghề, địa phương trả lời văn phiên bản xin quan niệm của Bộ Xây dựng còn lờ đờ.

Phát hành lành mạnh thị trường nhà ở

Tại buổi làm cho việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao công việc chuẩn bị cũng như chấp hành nghiêm túc các chỉ huy của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của Bộ Xây đắp theo ý thức của Chính phủ liêm chính, thiết kế, hành động, phục vụ, xóa bỏ những khó khăn, "giấy phép con" cản trở tổ chức.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng giáo huấn quan niệm của Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây đắp giải trình, làm cho rõ vài vấn đề mà người địa phương, dư luận đang rất thân mật như: Bộ Xây đắp cần đặc biệt nhiệt tình yếu tố nhà ở cho người lao động các khu kĩ nghệ, nhà ở phường hội, nhà ở thành phố, không dồn nén cư dân vào trung tâm các thị trấn, xây quá rộng rãi nhà cao tầng trong nội thành. Về sản xuất thị trường nhà đất, Bộ cần đon đả bình chọn đúng yếu tố cung - cầu của thị trường; bảo đảm phát triển lành mạnh bởi thị trường nhà ở can hệ tới sự bình yên của hệ thống nguồn hỗ trợ, ngân hàng.


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giáo huấn quan điểm của Thủ tướng đòi hỏi Bộ Xây dựng giải trình, khiến cho rõ một số yếu tố mà cư dân, dư luận đang rất ân cần.

Về yếu tố đơn giá nguyên liệu xây đắp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ: Đơn giá nguyên liệu xây dựng Bộ Xây đắp đã ban hành nhưng về các địa phương lại yếu tố chỉnh đơn giá. Yếu tố cho thấy cần có sự phân cấp về thẩm quyền của Bộ, của các Sở, lĩnh vực tại địa phương. Bộ Xây đắp nên thống nhất với các địa phương để khai triển, không để nhà đầu tư luồn lách yếu tố chỉnh giá.

Về điều nguyên liệu xây dựng liên quan đến kiểm soát an ninh môi trường: Bộ Xây dựng để ý tăng cường nghiên cứu, sáng tạo các vật liệu mới, nguyên liệu tái giễu cợt, nguyên liệu tại chỗ, nguyên liệu thân thiện với môi trường để đưa tham gia đóng chai, xây đắp. Trong đó, Bộ cần tìm giải pháp phân tích, phát triển vật liệu thay thế nội địa để ko phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, giúp tăng tỷ lệ trong nước hóa.

Về vấn đề cũ kĩ phần hóa các đơn vị nhà nước lĩnh vực xây dựng: Hiện tình hình cũ kĩ phần hóa đơn vị nhà nước của Bộ Xây dựng căn bản là đúng tiến độ, kế hoạch Thủ tướng phê thông qua. Tuy nhiên, số doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán còn thấp. Bởi vậy, Bộ Xây đắp cần lên tiếng, giải trình thêm với Chính phủ về vấn đề này và tiếp diễn lãnh đạo việc niêm yết và xúc tiến cổ lỗ phần hóa doanh nghiệp, giảm thiểu để xảy ra hiện trạng trục lợi trong quá trình cũ rích phần hóa.

Chú ý phân cấp trong điều hành đầu cơ xây dựng

Khiến cho rõ thêm về một số nhân tố dư luận nhiệt tình, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho nhân thức: Về điều sửa đổi Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về điều hành dự án đầu tư xây đắp (gọi tắt là NĐ 59), Bộ Xây dựng đã chấp hành trang nghiêm, trên cơ sở tổng hợp quan niệm đóng góp của các Bộ, ngành nghề, địa phương... Đến ngày 15/2/2017, Bộ Xây đắp đã hoàn chỉnh dự thảo Nghị định và trình Chính phủ lưu ý. “Nghị định 59 phân cấp rất mạnh bạo cho các địa phương, các Bộ ngành nghề và các TCty, các Tập đoàn liên quan đến xây dựng. Bộ Xây dựng sẽ thực hiện tốt tác dụng rà soát, giám sát, đôn đốc, giám sát” – Bộ trưởng nói.

Về công việc quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch: Để chỉnh đốn kịp thời, lập lại kỷ cương bơ vơ tự xây đắp thị trấn, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 180/2007/NĐ-CP và Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, bổ sung phổ biến hành vi vi phạm bơ vơ tự xây dựng nảy sinh trên thực tế. song song, để tăng nhanh hiệu lực, hiệu quả công việc quản lý trơ tráo tự xây đắp thị trấn, yêu cầu chính quyền địa phương cần nâng cao hơn nữa bổn phận quản lý, phát hiện kịp thời vi phạm ngay từ quá trình khởi công xây đắp, không để tái diễn vi phạm...


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà làm cho rõ một vài yếu tố dư luận nhiệt tình và hấp thụ quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thể hiện sự quan trọng: Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây đắp luôn quán triệt tư tưởng chỉ đạo của đảng về “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; quán triệt phương châm hành động của Chính phủ về một chính phủ “liêm chính, thiết kế”, kháng cự văn hóa “không nhúc nhích”; xây đắp thể dè bỉu, môi trường sản xuất kinh doanh tốt cho DN... Trong khi đó, bổ sung hoàn chỉnh các quy nhạo báng theo hướng công khai sáng tỏ. Với một bộ máy biên chế giễu vô cùng ít oi (chỉ có 380 biên dè bỉu), riêng trong năm 2016 Bộ Xây dựng đã giải quyết đến 25 nghìn văn phiên bản, từ đầu năm tới nay đã giải quyết hơn 2500 văn phiên bản...

Tiếp thụ quan điểm chỉ huy, Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp diễn công việc hoàn thiện thể chế giễu; tăng cường phối hợp với các công ty Trung ương và địa phương trong điều đầu cơ, xây dựng; song song lưu tâm phân cấp trong điều hành xây dựng. Cùng với đó là đẩy mạnh công việc tuyên truyền tầm thường luật pháp, công khai minh bạch các giấy má hành chính nhằm phát triển hơn nữa hiệu quả công việc quản lý nhà nước về xây đắp.

Vân Anh - Ảnh: Đình Hà


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét