Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Buộc phải giảm thời giảm thu phí cao tốc Thủ đô – Hải Phòng |

(Xây đắp) – Qua kết quả kiểm toán dự án cao tốc Thủ đô – Hải Phòng của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã liệt kê vài sai sót, trong đó giảm trừ vốn đầu tư hơn 325,3 tỷ đồng và giảm thời điểm thu phí xuống còn hơn 1 năm so với phương thức nguồn vốn yếu tố chỉnh của công trình đang trình Bộ Giao thông vận vận chuyển (GTVT) giám định.


Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được buộc phải giảm thời điểm thu phí do tính toán không đúng mực

Lúc trước, KTNN đã bình chọn, cách thức vốn đầu tư của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lập dựa trên cơ sở vật chất tính toán, dự báo trong đó một số nguồn thu nhập, hỗ trợ thực tiễn chưa có, bởi vậy chưa đủ hạ tầng để bảo đảm kỹ năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả. Cụ thể, theo ý tưởnrg thuở đầu, dự án được khởi công vào 04 tuần 9/2008 và kết thúc tham gia bốn tuần 4/2012. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án được khởi công sớm hơn vào ngày 19/5/2008 nhưng chỉ hoàn thành tham gia ngày 5/12/2015. Tiến độ chấp hành phổ quát gói thầu bị lờ đờ so với tiến độ chắc chắn trong phù hợp đồng, dẫn đến phải gia hạn bổ sung thời gian thi hành trong khoảng 0,7 bốn tuần tới 45 bốn tuần.

Theo tập đoàn Kiểm toán thì trách nhiệm về những yếu kém trên thuộc về chủ đầu tư là Tổng Cty Sản xuất cơ sở vật chất và Đầu tư nguồn vốn Việt Nam (VIDIFI), các đơn vị chấp hành công tác GPMB của các địa phương có dự án đi qua. Các khởi thủy chậm rì rì tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, giải đáp giám sát, các nhà thầu xác định khiến cho căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời điểm thực hiện thích hợp đồng.

Ngoài ra đó, KTNN nhận thấy phương thức tài đúng mực định nợ gốc phải trả chưa chính xác theo giá trị thực tế được đối chiếu giữa Nhà băng Phát hành vn (VDB) và VIDIFI. Thực tiễn nợ gốc tại thời gian 31/12/2015 là 27.558 tỷ đồng nhưng phương thức tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng. Sau khi yếu tố chỉnh vài thông số đầu tham gia của phương án vốn đầu tư theo số liệu kiểm toán tại thời gian 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 bốn tuần 27 ngày (giảm 1 năm 3 04 tuần 3 ngày so với phương thức nguồn vốn điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT giám định).

Tuyết Hạnh


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét