Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Phổ thông chuyên gia lo làm mới hồ Gươm sẽ làm mất màu xanh lục đặc trưng |

Giới kỹ thuật đống ý cần nạo vét hồ Gươm nhưng chú ý phải có bí quyết làm cho cụ thể, kỹ lưỡng để không tác động tới hệ sinh thái đặc thù của hồ.

Nghĩ là hồ Hoàn Kiếm đã đánh mất kỹ năng tự khiến sạch, nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, Công ti thoát nước Thủ đô đề nghị 4 phương án cải tạo trong đó thể hiện sự quan trọng 2 cách thức nạo vét bùn, thanh thải truất phế liệu và giải quyết chất lượng nước bằng phương pháp sử dụng nước giếng khoan hoặc sông Hồng bổ sung vào hồ.

Biện pháp nạo vét bùn chiếm được ủng hộ của phổ thông chuyên gia, nhưng họ sốt ruột hệ sinh thái của hồ Gươm bị thay đổi nếu như việc này không đảm bảo. "Quan trọng nhất vẫn là bảo tàng hệ sinh thái. Động thực vật ở đáy hồ đã có từ ngàn năm nay, để gây dựng lại không dễ, vì vậy Thủ đô cần bàn thảo rõ hơn về cách làm chi tiết", TS Bùi Quang Tề, chuyên gia thủy sản nói.

Theo PGS TS Hà Đình Đức, hồ Gươm đang sở hữu đa dạng chủng tảo đặc hữu, trong đó có tảo lục giúp nước có màu "lục thủy", điểm khác lạ với những hồ ở Hà Nội. Nhưng cũng có loại tảo chứa độc tố nguy khốn như tảo lam, nên ông buộc phải cần đưa ra biện pháp nạo vét làm ít ảnh hưởng đến sinh vật hữu dụng cho hồ. "Mất màu xanh lục là mất đi nét đặc thù của hồ Gươm", ông Đức nhấn mạnh.

Dẫn bài học khiến cho tinh khiết hồ Gươm năm 1992 với cách thức khiến là liên tục xúc bùn lên đổ đi, làm cho tảo độc bùng phát gây tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái, ông Đức nghĩ rằng nên chia các thời kỳ để làm, rồi xem xét và đánh giá.

chuyen-gia-lo-lam-sach-ho-guom-sach-luon-he-sinh-thai-cung-sach-nao-hut-bun-ho-guom-phai-gan-voi-moi-truong-sinh-thai
C
cường bạo chuyên gia nghĩ rằng việc nạo vét hồ Gươm cần giữ được màu xanh đặc biệt và hệ sinh thái của hồ. Ảnh: N.H.

Đồng quan niệm trên, Chủ toạ Hội sinh thái, giáo sư Mai Đình Lặng nhấn mạnh đến vai trò đa dạng sinh vật học của hồ, trong đó có kĩ năng tự làm cho sạch sẽ nước. Đa dạng sinh học vốn có của hồ cần được bảo vệ, không cố định khiến cho hồ sạch "như mới", vì tương tự không khác gì cho thuốc tẩy trùng vào nước máy và "nó giống bể bơi hơn là hồ".

"Việc nạo vét hồ Gươm chỉ nên phục vụ yêu cầu giúp nước ở đây tốt hơn các ao hồ khác khu vực đồng bằng Bắc Bộ, chứ không đòi hỏi sạch tới mức có thể uống được nước trong hồ", ông Yến nói và lưu ý khi nạo vét cần lưu ý tới tầng bùn trên mặt, vì đây là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật như cá tôm.

Việc đưa nước giếng khoan bổ cập cũng khiến nhà kỹ thuật sốt ruột nó sẽ tác động đến hệ sinh thái hồ. Theo chuyên gia môi trường này, nước giếng khoan khác với nước hồ Gươm, chưa kể nếu đưa nước sông Hồng vào với lượng lớn phù sa càng tinh vi. Thay nước có thể thay cả hệ sinh thái, khiến hồ Gươm không giữ được màu xanh đặc biệt. Ông kiến nghị nên nạo vét hồ từng phần khoảng 20%, sau đó hệ sinh thái hoàn lại rồi vét tiếp. Phương pháp khiến cho này từng được Đức thực hiện nay hồ Gươm một số năm trước.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Cát (Viện Hóa học) có quan điểm trái ngược. Theo ông, chất lượng nước hồ Gươm đã ở mức báo động, màu xanh của hồ hiện nay không như xưa, mà đó là màu của tảo độc đang "xấm choán", đẩy hệ sinh thái giảm thấp, thậm chí bốc mùi hôi thối. Do đó, giữ màu xanh như hiện thời là "giữ những thứ không lành mạnh, phản sinh thái".

Vì vậy nạo hút bùn hay bất kỳ phương thức nào làm cho sạch hồ Gươm cũng cần kiểm soát mật độ tảo trong hồ. Trong đó ông xem xét về dài lâu, tảo độc có thể quay lại hồ ưng chuẩn con đường nước thải, sinh hoạt hay hoạt động ô nhiễm nào đó.

Về việc đưa nước ngầm vào hồ, vị giáo sư này không phản đối. "Hồ là vực chứa nước thì nước phải trong sạch, không gian và các loài thủy sinh cũng được an lành khi sống ở đó mới là quan trọng", ông nhấn mạnh.

Đầy đủ các chuyên gia nghĩ rằng, thời điểm làm mới hồ không cần quá nhanh. Sau khi nạo vét, cư dân nên có tinh thần giữ giàng không gian thì mới mong hồ Gươm luôn sạch.

Trước sợ hãi trên của nhà công nghệ, đại diện công ty nước sạch thừa nhận rất khó khăn để thực hiện được hai chỉ tiêu hồ sạch sẽ và giữ giàng hệ sinh thái, bởi vậy ước muốn tiếp tục kiếm được các quan điểm của giới chuyên gia.

Công ty thoát nước Hà Nội dự kiến tổng khối lượng nạo vét là 57.400 m3, quy mô khu vực nạo vét bùn hơn 97.455 m2. Khuôn khổ nạo vét phải đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7 m. Việc xây dựng nạo vét sẽ được thi hành 8 giờ/ngày, mở đầu từ 21h30 và hoàn thành 5h30. Tổng thời gian xây đắp nạo vét và chuyển vận là 69 ngày (kể từ ngày bàn giao mặt bằng, giấy phép xây đắp) chưa bao gồm thời điểm sẵn sàng máy móc và thời gian rà soát nghiệm thu.

Theo Phạm Hương/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét