Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Mật độ và sức sống đô thị Hà Nội: Thiếu sự kết nối |

(Xây đắp) - Trong quản lý, việc càng ngày càng bổ sung những quyết sách mới nhằm phục vụ với yếu tố kiện sản xuất và tạo nguồn lực tạo ra là vấn đề cần thiết, việc tổng kết, đúc rút kinh nghiệm qua công đoạn khai triển trước cũng là việc làm cho quan trọng và bổ ích. Đương nhiên, không thể lấy các tiêu chí, các quy định của giai đoạn này để nhận định về việc xây đắp của giai đoạn trước giả dụ bỏ dở bối cảnh, chỉ tiêu xây đắp của thời kỳ đã có những quan niệm và giải pháp giải quyết khác biệt, thậm chí trái ngược, mâu thuẫn.

Có những thời gian chúng ta phải cân nhắc, thậm chí đánh đổi để xây đắp những nhà cửa quy mô lớn, có khi gây cả bỗng biến hình thái không gian kiến trúc khu vực. chậm triển khai là khi bắt đầu thi hành chính sách thành lập cửa với các hình thức đòi hỏi “thoáng nhất” nhằm tạo điều kiện hết mức để đón, nhận luồng, nguồn đầu tư nước ngoài như các nhà cửa Hanoi Tower, Melia Hotel 18 - 20 tầng trong lõi khu phường cũ Hà Nội mà chủ công là nhà cửa thấp 2-5 tầng.

Có những khu vực lại cần xây dựng nhanh để góp phần giãn dân, giảm chuyển vận mật độ cư dân trong khu vực các quận nội thành cũ, trong đó có nhiều khu vực trước là ngoại vi của Hà Nội cũ nay lại biến thành nằm giữa thành phố Hà Nội mở mang như Trung Hòa - Nhân Chính. Lại có những khu vực cần tìm hiểu, tạo lập với quy mô lớn để góp phần tạo thị, làm cho nhân tố kích thích, biến chuyển sự phát hành của cả khu vực hoặc một phía, vùng của đô thị với hình ảnh hiện đại, hiện đại như các khu vực thành phố mới Cầu Giấy, Mỹ Đình - Mễ Trì... chậm triển khai sẽ là những khu vực được quy hoạch xác định là các điểm hạt nhân, mang yếu tố kích thích, tạo sức sống cho khu vực mới, cùng lúc giảm vận chuyển cho khu vực nội đô cũ để tăng chất lượng cuộc sống cho khu vực nội thành lịch sử Thủ đô đã được xác định trong đồ án Quy hoạch tầm thường xây dựng Hà Nội.

Mới đây, một vài khu vực xây dựng các Công trình diện tích lớn như các tòa nhà 40 tầng tại Khu đô thị mới Linh Đàm, Royal City, Times City Minh Khai hay gần nhất là các khu vực đầu cơ xây dựng trên đất Triển lãm Giảng Võ, Đào Tấn - Liễu Giai... Tuy phục vụ được ý định đa cấp của xã hội cho mọi đối tượng, chất lượng riêng của mỗi công trình có thể là cao, tính toán dân số có thể không sai hạn mức quy hoạch, tọa nên hình ảnh mật độ và nhựa sống khu vực nhưng sự đoàn kết địa bàn với tổng thể tầm thường lại chưa hẳn đã thích hợp với chất lượng bình thường của cả thành phố, không đồng bộ với cơ sở (các con phố vành đai 2 Minh Khai - Láng chưa kết nối toàn tuyến, tuyến các con phố sắt trên cao Hà Đông - 47 Cát Linh chưa xong xuôi). Nhân tố đó đã khiến tác động, giảm chất lượng sống của cư dân khu thành phố mới đó cũng như của cả đô thị bình thường.

Bởi vậy, dù bất kể ở địa điểm nào thì các mục tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án hay công trình cao tầng xây dựng lại phải được lưu ý, cân nhắc trong sự gắn kết, đảm bảo phù hợp xác định phương hướng Quy hoạch phổ biến, môi trường toàn thể, kiến tạo thành phố và các yếu tố can dự để bảo đảm tính đồng bộ, nhất là liên lạc (gắn kết với các tuyến trục đường vành đai, xuyên tâm...) và các phục vụ luôn tiện ích, tác dụng khác, cơ sở (khoa học, phường hội) thì khu vực, thị trấn đó mới có chất lượng - sức sống, không khiến cho gia tăng các yếu tố khác của thành phố phải khắc phục như ách tắc giao thông, hết sạch nguồn khoáng sản đất.

Để phát hành đô thị bền vững và đầy nhựa sống văn chính mình, việc giữ vững thị trấn sẽ vẫn luôn được quan tâm trong sự liên minh địa bàn với tổng thể phổ biến: Mật độ xây dựng phải được tính bình thường trong mật độ dân cư và tổng thể quy hoạch. Đồ án Quy hoạch thông thường xây đắp Thủ đô Thủ đô cách đây không lâu đã xác định các khu vực vòng đai xanh sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Đuống, các đô thị sinh thái, thành phố mưu trí... cũng là cách để cải tạo vi khí hậu tốt cho khu vực trọng điểm thành phố.

Vậy có thể tóm lược nội dung để giải bài toán phối hợp trong thăng bằng dễ dàng thị trấn với chiều cao và mật độ xây đắp để các khu vực có đầy đủ nhựa sống là không chỉ chú ý dự án bằng phẳng với cơ sở vật chất (công nghệ, thị trấn hội...) của cục bộ quy hoạch khu vực, các mối liên kết địa bàn mà còn ở việc phải xây đắp chương trình sản xuất đô thị cụ thể, phân kỳ đầu cơ, hoạch định cấp độ để tập trung nguồn lực đầu cơ cơ sở trước, hạn chế giàn trải, hoang phí. Có như vậy thì việc chọn lựa thời điểm trúng và đầu cơ xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các tính năng, hoàn thiện từng khu vực mới theo đúng mục tiêu xây dựng Hà Nội “Xanh - văn hiến - hiện đại - văn minh”.

KTS Nguyễn Phú Đức


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét