Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Sinh vật kinh dị này hóa ra là thánh sư cũ rích nhất của con người

Hàng trăm ngàn năm trước, một phòng ban linh trưởng tách ra khỏi nhánh tiến hóa, trở thành con người chúng ta hiện nay.

Sinh vật kinh dị này hóa ra là tổ tiên cổ nhất của con người - Ảnh 1.

Đương nhiên, giả dụ gọi đó là tiên sư xa nhất của chúng ta thì chẳng phải. Vừa mới đây, các chuyên gia đã mua thấy một sinh vật chính thức là "ông tổ" của không chỉ loài người, mà còn của đầy đủ loài vật hiện tại. 

Chi tiết, đó là một sinh vật biển được tậu thấy trong một mẫu hóa thạch 540 triệu tuổi, đặt tên là Saccorhytus. Sinh vật này được cho là sẽ tiến hóa thành cá, và sau cùng là loài người.

Sinh vật kinh dị này hóa ra là tổ tiên cổ nhất của con người - Ảnh 2.

Đây chính là tiên sư của con người

Người sắm ra Saccorhytus là một nhóm chuyên gia quốc tế tới từ Anh, TQuốc và Đức. Các chuyên gia cho nhân thức Saccorhytus là một chả hạn tiêu biểu nhất về cái gọi là "sinh vật miệng thứ sinh" (deuterostomes) - tổ tiên chung của phần lớn sinh vật hiện nay. Nó chỉ dài chưa đầy 1mm, được cho là sống trong lớp cát dưới đáy biển thời nguyên thủy.

Theo giáo sư Simon Conway Morris từ ĐH Cambridge (Anh) - người đứng đầu tìm hiểu, thì hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy loài vật này có hậu môn. Yếu tố này chứng tỏ rằng chúng ăn và... thải theo một đường độc nhất vô nhị

"Nhìn bằng mắt thường, thứ chúng ta nghiên cứu trông giống một hạt cát màu đen. Nhưng dưới kính hiển vi, từng cụ thể hiện lên đủ để làm bất cứ người nào cũng phải không thể tinh được" - Conway trả lời BBC.

"Chúng tôi tin rằng những sinh vật miệng thứ sinh nguyên thủy là sự mở màn của vô số sinh vật, bao gồm cả chúng ta. Tổ tông thông thường của gần như tôi nghĩ chính là đây".

Sinh vật kinh dị này hóa ra là tổ tiên cổ nhất của con người - Ảnh 3.

Tấn sĩ Degan Shu trong khoảng ĐH Tây Bắc thuộc Tây An, Thiểm Tây (TQuốc), nơi mua thấy mẫu hóa thạch cho nhân thức: "Saccorhytus đã cho chúng ta thấy một cái nhìn về quá trình đầu của sự tiến hóa"

Cho đến nay, nhóm sinh vật miệng thứ sinh được tậu thấy chủ đạo trong giai đoạn 510 - 520 triệu năm trước. Chúng tiến hóa không chỉ thành các loài vật có xương sống, mà cả những loài như sao biển, nhím biển nữa. 

Phân tích liệt kê rằng cơ thể của Saccorhytus có tính đối xứng - thuộc tính đã được phần lớn loài vật sau này thừa hưởng. Trong khi, sinh vật này có một lớp da mỏng, linh động, các cơ bắp bao bọc để đi lại, và đáng xem xét nhất là một các miệng rất rộng, toàn bộ ấp ủ trọn thân thể. Theo dự đoán, sinh vật này ăn phù du, thậm chí là các sinh vật nhỏ hơn nó.

Chi tiết tìm hiểu được báo cáo trên tạp chí Nature.

Nguồn: BBC News


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét