Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Xây dựng nông thôn mới: Dồn vào một chỗ đảm bảo các tiêu chí ‘mềm’ |

Nhìn lại các văn phiên bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phong trào xây đắp vùng quê mới thì việc bảo đảm sản xuất vững bền, kết hợp của khu vực vùng quê là đòi hỏi được đặt lên trên hết, chứ không hề là các chỉ tiêu về tòa tháp, công trình.


Ảnh minh họa

Năm 2016 là năm trước tiên cả nước thi hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của quá trình 2016-2020, cũng là năm trước tiên mà Chính phủ, các đơn vị quản lý chính quyền của địa phương tiếp diễn khai triển Chương trình mục tiêu đất nước xây đắp nông thôn mới (NTM) với những chỉ tiêu lớn hơn và các giải pháp chi tiết, sát thực tiễn hơn thời kỳ trước.

Chỉ đạo quyết liệt trong khoảng Chính phủ

Trung tuần tháng 8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1600/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình tiêu chí tổ quốc thời kỳ 2016-2020 với chỉ tiêu cả nước đạt 50% số phường đạt chuẩn NTM (bây giờ là trên 26%). Dĩ nhiên, do nhân tố kiện kinh tế-xã hội mỗi vùng còn đa dạng gian nan nên Chính phủ không áp đặt “cào bằng” mục tiêu trên mà mỗi vùng có một chỉ tiêu số phường đạt chuẩn NTM khác nhau, phù hợp với nhân tố kiện kinh tế-xã hội từng vùng, động viên chính quyền và quần chúng các địa phương này thực hiện thắng lợi Chương trình.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Bộ chỉ tiêu đất nước về phố NTM cho công đoạn này với phổ thông chỉ tiêu giao cho Chủ toạ UBND thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động qui định cụ thể nhằm hạn chế phung phí, đầu cơ dàn trải.

Khác biệt, Trung ương Đảng, Quốc hội tiếp diễn thể hiện sự đon đả, lãnh đạo sát sao việc chấp hành xây dựng NTM khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về tăng mạnh sự chỉ đạo của Đảng với cuộc chuyển động “Toàn dân liên kết xây dựng vùng quê mới, đô thị tân tiến” và Quốc hội duyệt Quyết nghị số 32/2016/QH14 về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu non sông xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nghề nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng ra Chỉ thị số 36/CT-TTg về tăng cường thi hành hiệu quả, bền vững Chương trình. Ủy ban Trung ương Mặt trận Non sông Việt Nam phát động cuộc chuyển động “Toàn dân liên kết xây đắp NTM, thành phố hiện đại”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Lãnh đạo Chương trình chỉ tiêu tổ quốc xây dựng NTM nghĩ là: “Sự lãnh đạo quyết liệt, sát sao trong khoảng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo Chính phủ và các bộ, ngành kịp thời chỉnh đốn, dỡ gỡ các vướng mắc của chuỗi hệ thống khuông pháp lý, các văn bạn dạng chỉ dẫn (31 văn bạn dạng) của thời kỳ trước đã tạo thêm động lực, động viên các địa phương triển khai Chương trình trong công đoạn 2016-2020”.

Cụ thể, tới hết năm 2016, 100% các tỉnh giấc, thành phố trực thuộc Trung ương đã có phố đạt chuẩn nông thôn mới; cả nước có 2.358 thị trấn (26,43%) đạt chuẩn vùng quê mới (vượt 1,43% so với tiêu chí năm 2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra); còn 257 phường dưới 5 tiêu chí (chiếm 2,88% tổng số xã) giảm 69 phố so với cuối năm 2015. Số chỉ tiêu đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,47 tiêu chí/phường (tăng 1,23 tiêu chí/xã). Cả nước có 30 tổ chức cấp quận đạt chuẩn NTM, gấp 2 lần so với cuối năm 2015.

Thi hành theo Bộ mục tiêu tổ quốc NTM, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết phổ quát địa phương đã niềm nở và chỉ đạo chiến thắng các mô hình hiệu quả về kết hợp sản xuất, Áp dụng công nghiệp cao trên diện rộng như NTM gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, theo chuỗi đoàn kết (Hà Nam, Lâm Đồng); vận dụng chuỗi hệ thống tưới dè xẻn, hiệu quả cao (Đồng Nai, Tây Ninh); mô hình NTM gắn với ngao du sinh thái (thị phố Đông Triều, Quảng Ninh; thị xã Hoa Lư, Ninh Bình; thị xã Phong Điền, Cần Thơ...); phong trào mỗi phường một item của tỉnh Quảng Ninh đã mở đầu phát huy hiệu quả, bước đầu thắng lợi là kinh nghiệm tốt để các địa phương khác học tập, nhân rộng...

Phổ quát địa phương đã tậu tòi và sinh ra những mô hình NTM mang tính đặc thù riêng, như: Mô hình khu cư dân NTM kiểu mẫu (Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hậu Giang), mô phỏng “Làng thành phố xanh” gắn xây dựng NTM với thành phố hóa của Đà Lạt (Lâm Đồng); một vài địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch và chỉ tiêu nâng chất đối với các phường, quận đã đạt chuẩn NTM như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng là bước chuyển tiếp để lên NTM kiểu mẫu.

Các địa phương đã bắt đầu ân cần đến điều xử lý môi trường khi phổ biến tỉnh đã tập trung chấp hành các biện pháp khắc phục cụ thể, một số địa phương đã có các Đề án riêng về giải quyết không gian (quận đảo Phú Quý, tỉnh giấc Bình Thuận; huyện Cần Giờ, thị xã Bình Chánh, TPHCM).

Đời sống về văn hoá, ý thức người địa phương nông thôn được cải thiện một bước. Điển hình như tại Hải Hậu, Nam Định bây chừ, gần 200 đội kèn đồng đã được kiến thiết. Nếu như ở Thái Bình, các chiếu chèo được tái lập thì ở đồng bằng sông Cửu Long, những mô hình và những hội bè bạn ca a ma tơ được xây cất ngày càng phổ quát. Những lễ hội văn hoá lành mạnh như Lễ hội hoa Tam giác mạch được hình thành và phát hành.

Khác biệt, yếu tố dư luận phản ứng trong xây đắp NTM là nợ đọng xây đắp cơ bản đã được các địa phương tập trung giải quyết, kéo giảm nợ đến hơn 36,8% so với cuối năm 2015. Hiện số nợ này còn khoảng 9.654 tỷ đồng.

Xây dựng NTM vững bền

Trong thời gian đến, xây dựng NTM sẽ chạm chán không ít gian truân, thách thức khi những xã còn lại đều phần nhiều là những thị trấn gian truân, khác biệt gian khổ trong khi nguồn lực đầu cơ của Nhà nước thì có hạn, diễn biến thời tiết, thiên tai khó lường… sẽ ảnh hưởng không bé xíu đến kết quả của Chương trình. Ngoài ra đó là việc duy trì, phát huy vai trò, địa điểm của các địa phương đã được thừa nhận NTM tiếp diễn biến thành “NTM gương mẫu” để các địa phương khác học tập, xây đắp mô phỏng phù hợp.

Nhưng dù NTM ở phổ thông nơi, phổ biến vùng có gương mặt khác biệt thì thực chất của NTM vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân vùng vùng quê. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ huy các Chương trình mục tiêu đất nước nhận định Nghị quyết số 26-NQ/TW tại Hội nghị Trung ương 7 khóa X xác định năm chỉ tiêu của NTM đều khẳng định các tiêu chí “mềm” can hệ tới đời sống tinh thần, vật chất của cư dân là rất quan trọng.

Năm tiêu chí này là đời sống vật chất, tinh thần của cư dân vùng quê nâng cao nhanh; sản xuất theo quy hoạch có chuỗi hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ và phục vụ yêu cầu lâu dài; môi trường xanh sạch sẽ đẹp; bảo tồn, phát huy được bạn dạng sắc văn hóa các vùng miền; chuỗi hệ thống chính trị được nâng cao.

“Trong khoảng đó cho thấy các tiêu chí mềm rất quan trọng trong khoảng đời sống, sinh kế, bình an, văn hóa, không gian, hệ thống chính trị lớn mạnh... Nội dung “cứng” (hạ tầng vật chất, hạ tầng…) chỉ là nội hàm của tạo ra thôi. Gần 10 năm qua thì 5 mục tiêu này vẫn mang xác định phương hướng quan trọng”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Tuy nhiên, để thực hiện 5 mục tiêu này trong giai đoạn hiện thời, Phó Thủ tướng cũng nêu lên 3 điều nổi lên là phải tính toán đặc điểm, đặc trưng và chừng mực phù hợp với từng vùng, miền và từng địa phương chứ không ứng dụng phổ biến cho hồ hết các vùng. Thứ nhị, nhu cầu phát hành trước mắt và dài lâu là rất quan trọng, đặc biệt là xây dựng NTM phải phù hợp với mục tiêu xây đắp NTM gương mẫu đi liền với thành phố hiện đại. Thứ ba là lồng ghép hiệu quả chương trình xây dựng NTM với giảm có năng lực tài chính thấp cũng như các chương trình tạo ra bền vững của Liên Hợp Quốc.

Năm chỉ tiêu và 3 yếu tố nổi lên khi thi hành Chương trình đã được Chính phủ lồng ghép biểu thị trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới cho công đoạn 2016-2020. Nhiệm vụ còn lại là các bộ, lĩnh vực liên quan đề cao trách nhiệm, chấm dứt xây đắp các văn bản hướng dẫn các địa phương chấp hành 19 chỉ tiêu NTM theo nhiệm vụ, tác dụng của bản thân mình; kiện toàn ban chỉ huy Chương trình ở địa phương để việc khai triển Chương trình kịp thời, hiệu quả, đúng định hướng trong năm 2017.


Theo Quốc Thanh/Chinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét