Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Vĩnh Phúc: Nóng việc xây đắp “siêu tha ma” tại Tam Đảo |

(Xây đắp) – UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc vừa có văn bạn dạng chấp nhận cho một công ty khai triển quy hoạch, xây đắp khu khu vực chợ nghĩa địa tại núi Ngang (phố Bồ Lý, huyện Tam Đảo). Ví như công trình tiệm tạm hóa nghĩa trang được triển khai, có tức thị hơn 100ha rừng phòng hộ sẽ bị “xóa sổ”, thay vào đó là những vùng đất hoang xuất hiện trên đó là những ngôi chiêu mộ bê tông cứng cáp.


Thức giấc Vĩnh Phúc cần xem lại tính khả thi cũng như những luật pháp của luật pháp về việc xây dựng khu công viên tha ma tại Tam Đảo

Được nhân thức, cách đây không lâu ngày 4/1/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 02/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Thức giấc ủy về việc bắt buộc cho triển khai quy hoạch, xây đắp khu khu vui chơi tha ma tại núi Ngang (thị trấn Bồ Lý, huyện Tam Đảo).

Cũng theo Tờ trình: Trong khoảng tháng 6/2016, Cty CP đầu cơ Bình Minh Xanh có văn phiên bản bắt buộc với UBND thức giấc công trình ĐTXD trên hè phố tha ma tại núi Ngang, thị trấn Bồ Lý, thị xã Tam Đảo. UBND tỉnh đã giao Sở Xây đắp khảo sát thực tế khuôn khổ quy hoạch tha ma và lấy quan điểm các sở ngành nghề, địa phương và lên tiếng UBND tỉnh giấc phương án quy hoạch.

Vị trí chấp hành dự án được nhắm tới là 153ha đất tại khu núi Ngang, trong đó đất dự định xây tha ma chiếm giữ khoảng 105,5ha. Nghĩa địa dự kiến có 70.000 tuyển mộ phần cải mai táng và 2 triệu ngăn lưu tro cốt hỏa táng cùng đài hỏa an táng đáp ứng được diện tích chiêu mộ phần nêu trên. Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư 685 tỷ đồng, tiến độ thi hành trong khoảng quý I năm 2017 tới năm 2025, do Cty CP đầu tư Bình Minh Xanh có liên hệ tại gia H10 ngõ 132 phường Trung Kính (Yên ổn Hòa, Cầu Giấy, Thủ đô) là nhà đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí dự kiến xây nghĩa địa chính là khu vực rừng phòng hộ mà Nhà nước đã giao các hộ mái ấm, tư nhân kiếm được trồng, để mắt và kiểm soát an ninh từ năm 2002. Nếu như dự án được triển khai, không những “xoá sổ” hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ mà còn tác động đến đời sống dân sinh, mai sau store nghìn hộ dân sống bao quanh dự án và nhu yếu thời điểm tìm hiểu, đánh giá.

Về việc sắp khai triển xây dựng “siêu nghĩa trang” tại khu vực núi Ngang, khiến cho hàng nghìn hộ dân sống tại phường Bồ Lý (huyện Tam Đảo) run sợ, bởi những hệ lụy vệ sinh môi trường trong đời sống. Người địa phương cho rằng, nếu như dự án được triển khai sẽ ảnh hưởng nguy hiểm đến đời sống, sinh hoạt của quần chúng trong phố; tác động tới dự án nước sạch sẽ ở đầu cầu Liễn Sơn (phố Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương)...

Những phản ứng của người địa phương cũng được biểu hiện tại Tờ trình số 02/TTr-UBND ngày 04/1/2017 của UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc. Trước đó, tại Văn bạn dạng số 8771/UBND-CN1 ngày 02/12/2016 của UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc cũng thừa nhận: “… Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh giấc đã đa dạng lần có quan niệm nhưng việc triển khai còn rộng rãi gian nan do chưa được dự ủng hộ của nhân dân địa phương”.


UBND tỉnh ban hành Tờ trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thức giấc ủy về việc chấp nhận cho dự án “siêu nghĩa trang”

Theo thống kê, tính đến năm 2014, Vĩnh Phúc có khoảng 32,4 nghìn hecta đất lâm nghiệp, trong đó đặc dụng là 15,1 nghìn hecta, rừng đóng hộp là 13,2 nghìn hecta và rừng phòng hộ là 4,0 nghìn hecta. Trong đó, đất rừng phòng hộ của Tam Đảo chỉ có quy mô vỏn vẹn 537,66 ha. So với năm 2010 thì đến năm 2014, đất rừng phòng hộ của Vĩnh Phúc đã biến động giảm 1016,12ha. Vì vậy, nếu như dự án xây đắp trạm xe buyt nghĩa trang được chấp hành (lấy đi hơn 100ha) thì trên địa bàn thị trấn Bồ Lý "căn bản xóa sổ" rừng phòng hộ hiện có.

Cũng theo Quy hoạch Tổng thể kinh tế thị trấn hội quận Tam Đảo đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của UBND quận Tam Đảo ghi rõ: Tại Tam Đảo hiện có 537,66ha đất rừng phòng hộ, trong đó rừng đặc dụng là 12.328,41ha. Đất rừng phòng hộ và đặc dụng của Tam Đảo vừa khiến cho chức năng phòng hộ, vừa làm cho tác dụng bảo tồn đa dạng sinh học. Quy hoạch Tổng thể kinh tế phường hội thị xã Tam Đảo nhấn mạnh: “Bởi vậy, trong những năm tới, cần nâng cao chất lượng và bảo tàng (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) trước nguy cơ khai thác của dân và lấn chiếm trước một số tòa tháp cơ sở vật chất, ngao du trong ý tưởnrg mở mang Tam Đảo 2 và khai thác tài nguyên”.

Đối với đất rừng phòng hộ tại thị trấn Bồ Lý, phiên bản quy hoạch chỉ rõ: Phố Bồ Lý thuộc cụm xã tiểu vùng 2, là vùng đệm rừng đất nước Tam Đảo mang đặc thù tiêu biểu của thị trấn miền núi có độ dốc cao, kinh tế xã hội chậm chạp sản xuất nhưng lại có chừng tác động lan tỏa đến các thị trấn bao quanh. Định hướng sản xuất của tiểu vùng này là nông, lâm nghiệp và dịch vụ du lịch, quy hoạch cũng chẳng hề nhắc tới việc “xóa” hàng trăm hecta rừng phòng hộ ở vùng đệm rừng non sông Tam Đảo để xây dựng nghĩa địa.

Hình như theo quy định của Luật Đất đai 2015, đất rừng phòng hộ là loại đất khác lạ, có vai trò, ý nghĩa đặc biệt cần thiết nên quy định đưa ra một số hạn chế giễu cố định trong hoạt động chuyển nhượng. Khi muốn chuyển đổi đất rừng phòng hộ sang đất nghĩa trang đề xuất xin phép Thủ tướng Chính phủ với diện tích trên 20ha. Đặc biệt, theo Luật Đầu cơ công, biến đổi trên 100ha rừng phòng hộ sang khiến đất nghĩa địa phải được Quốc hội chuẩn y.

Tương tự việc “xóa sổ” một quy mô lớn đất rừng phòng hộ để khai triển công trình nghĩa địa tại Tam Đảo rất cần UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc lo liệu kỹ càng, bảo đảm đúng luật pháp của pháp luật.

Thành Nam


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét