Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Hơn 100 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối Trump

Nhà Trắng cảnh báo các nhân viên Bộ Ngoại giao rằng họ nên mất việc giả dụ không ưng ý với chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

Đoạn ghi hình

Biểu tình chống lệnh cấm của Trump ở khắp các trường bay Mỹ

Lệnh cấm người từ 7 giang sơn Hồi giáo nhập cảnh Mỹ đã làm cho nổ ra các cuộc biểu tình ở khắp các phi trường tại Mỹ.

New York Times đưa tin hơn 100 viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai ký tham gia văn phiên bản phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump.

Văn bạn dạng phản đối này nói cấm nhập cảnh với hơn 200 triệu người chỉ để ngăn vài phần tử khủng bố sẽ không giúp nước Mỹ an ninh hơn mà thậm chí có thể đẩy thêm nguy cơ. 

Nhà Trắng ngay tức thì chỉ trích những viên chức ngoại giao này. "Những quan chức này có vấn đề với nó (chương trình nghị sự của Tổng thống Trump) ư? Họ nên chấp thuận ý tưởnrg mới hoặc là thôi việc", Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo hôm 30/1.

Khi được hỏi có phải ông đang yêu cầu những người dị đồng chính kiến với tổng thống từ nhiệm, Spicer nói: "Ví như ai đó thấy có điều với chương trình nghị sự, câu hỏi đặt ra là liệu họ có nên tiếp tục địa điểm của bản thân mình".

Hon 100 vien chuc Bo Ngoai giao My phan doi Trump hinh anh 1
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng kiểm soát an ninh lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của chính quyền mới, nói rằng ảnh hưởng của nó đang bị cường điệu quá mức. Spicer cho rằng sắc lệnh của ông Trump Biểu tượng cho mục đích quan trọng mà tân tổng thống hướng đến, đó là bảo vệ sự bình yên của giang sơn.

Với động thái này, chính quyền mới đang nỗ lực chặn lại làn sóng bất đồng lan rộng trong nội bộ nhằm phản đối lệnh tạm cấm dân trong khoảng 7 nước Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump.

Hàng chục nhà ngoại giao đã ký tham gia dự thảo của văn bạn dạng biểu lộ sự bất đồng chính kiến trên. Bạn dạng chính thức sẽ được gửi đến tân bộ trưởng Ngoại giao sau khi chiếm được chữ ký vừa đủ.

Cảnh báo thẳng cánh của ông Spicer đặt ra lựa chọn cực kì gian nan cho hơn 100 viên chức đã tỏ ý sẽ ký bạn dạng ghi nhớ. Nếu khiến cho như vậy, nhiều khả năng họ sẽ phải mất việc.

Cuộc đối đầu khốc liệt nhất đang diễn ra giữa tân tổng thống và bộ máy chính quyền lâu năm, phổ thông người trong số đó công khai phản đối các chiến lược của ông Trump hay đang phải vật lộn để thực hiện các sắc lệnh hành pháp mới liên tục được thông báo một phương pháp nhanh chóng.

Hình thức "kênh phản đối" được thiết lập những năm 1960, trong công đoạn Chiến tranh Việt Nam, nhằm đảm bảo rằng các lãnh đạo cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tiếp cận để nhân tố chỉnh quan điểm đối ngoại đối với trận chiến.

Chế độ này được Bộ Ngoại giao Mỹ duy trì cho đến nay như một cách thức hợp lí để các quan chức của bộ thổ lộ sự phản đối với các chính sách của chính quyền. Năm rồi, hơn 50 nhà ngoại giao đã lập một kênh phản đối để chống cự việc Mỹ không hành động ở Syria.

Ông trùm xếp sau những quyết định bàn cãi của Trump

10 ngày sau khi Trump nhậm chức, Stephen Bannon gấp rút củng cố quyền lực tại Nhà Trắng và xếp sau thúc những quyết định cứng rắn và bất thần của tổng thống Mỹ.

Nhân loại hoang mang sau lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Trump

Sắc lệnh hạn chế nhạo người ganh nạn từ 7 nước Hồi giáo Tổng thống Mỹ Donald Trump làm cho thế giới sợ hãi, phổ biến chuyên gia phản hồi chính sách này có đa dạng điểm khác thường và không dễ dàng nắm bắt.

Nhà Trắng gửi thông điệp đến nhà ngoại giao Mỹ Nhà Trắng nhà ngoại giao Mỹ


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét