Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Amsterdam Kinh nghiệm tạo ra vững bền |

(Xây đắp) - Amsterdam có phổ quát điểm nổi bật về phát triển thị trấn vững bền mà các thành phố khác trên trái đất cần học hỏi, đó là những bài học về chính sách và các công trình thực thi tại đây.

Amsterdam là Hà Nội của Hà Lan được xây cất từ một làng chài gầy bên bờ sông Amstel. Năm 1270, người ta xây dựng một con đê ngăn bọn ở đây và đặt tên là Amsterdam. Từ đó, tên con đê cũng là tên của thành phố và Hà Nội của quốc gia Hà Lan. Về sau sự sản xuất thương mại với các nước dọc bên bờ Địa Trung Hải và biển Baltic đã tạo cho Amsterdam biến thành một thương cảng cần thiết và sầm uất của châu Âu.

Amsterdam là một trong số ít các đô thị trên quả đât có xe đạp nhiều hơn dân số. Gần giống như ở Đan Mạch, đi xe đạp là một phần của lối sống dân cư thành phố tại Amsterdam bởi thị trấn đã xác định đây là bước cần thiết và có lí đối với việc phát hành một thành phố bền vững.

Vào năm 1623, để mở mang con đường thông thương và dùng các con sông hiệu quả, Hà Lan đã phát triển một màng lưới kênh rạch lớn tưởng kéo theo các nhà cửa được xây dựng dọc theo các con sông, các mối lái kênh đào, hình thành nên một đô thị như hiện nay.

Năm 1962, kênh đào Amsterdam - Rhein được kết thúc, trong khoảng đó các con kênh phụ được đào để nối với kênh chính, hiện ra hơn 90 khu đảo tiếp nối bằng 600 cây cầu theo đủ loại phong cách kiến trúc. Chính vì thế, Amsterdam được mệnh danh là “Venice phương Bắc”.

Tuy không ở tham gia một địa điểm “đắc địa” cho việc xây đắp một Hà Nội vĩnh viễn, nhưng trải qua hàng thế kỷ được các cư dân nơi đây xây dựng và sản xuất, Amsterdam hiện nay đã biến thành một trong những thị trấn nổi tiếng thế giới về văn hóa nghệ thuật và khoa học. Thế nhưng, ngày nay, người ta nhân thức đến Amsterdam rộng rãi hơn cả là thị trấn phát triển bền vững.

Thành phố hóa trong những năm vừa mới đây đã dẫn đến việc các chính phủ phải có thêm phổ thông sáng kiến hướng tới việc phát triển một môi trường đô thị vững bền. Thành phố là cơ hội tốt để vận dụng kĩ nghệ mới như liên lạc công cộng, chuỗi hệ thống sưởi ấm và làm cho mát hiện đại, khác biệt là kĩ nghệ Áp dụng trong nhà cửa xanh.

Amsterdam sẽ là một trong những thị trấn đầu tiên bị tác động bởi mực nước biển dâng do chuyển đổi khí hậu, vì vậy bằng nhiều bí quyết không giống nhau, các nhà chỉ huy đã cố gắng lựa chọn phát triển bề ngoài chuyên chở hạn chế CO2. chậm triển khai là phương án biến đổi trong khoảng công cụ cá nhân sang cách thức công cộng thuận lợi nhất, khác lạ thể hiện sự quan trọng dùng xe đạp.

Năm 2003, 50% cư dân Amsterdam dùng xe đạp trong cuộc sống hàng ngày (khi mà ở Mỹ chỉ 1% dân số dùng xe đạp). Có được kết quả này do là chính sách quy hoạch rất sớm từ những năm 60-70, chính quyền thành phố tập trung tham gia giải quyết các nhân tố giao thông vận vận chuyển thị trấn. Chiến dịch vứt bỏ dần xe tư nhân, phát hành xe đạp xuất hành trong khoảng những sốt ruột về chất lượng cuộc sống và ô nhiễm không khí đã khởi đầu tăng khoảng thời gian đó. Cho nên, Amsterdam được quy hoạch ngay từ đầu với 450km tuyến đường xe đạp.

Cùng với đó là chế độ phát hành các dự án “Con đường xã Lanh lợi” với sự kết hợp trong khoảng phổ quát tổ chức trong thành phố. Các dự án này dồn vào một chỗ chủ yếu vào biện pháp dè xẻn năng lượng trong các tòa nhà, các tuyến thị trấn để giảm lượng khí thải CO2 ưng chuẩn việc sử dụng các công nghiệp hiện đại và động viên thay đổi hành vi của người địa phương.

Đa dạng dự án đã tạo lập trong 4 ngành nghề khác nhau: không gian công cộng bền vững, liên lạc bền vững, cuộc sống vững bền và làm việc bền vững. Mục tiêu của công trình thông minh này là để kiểm tra các kĩ nghệ môi trường và chương trình thử nghiệm trong thành phố. Những ý định sau đó sẽ được thí nghiệm để rút ra bài học thắng lợi và hạn giễu cợt rủi ro, tăng tính vững bền khi Áp dụng diện tích lớn hơn. Thời kỳ này sản xuất nền tảng cho các giải pháp vững bền sau này.

Một trong những dự án tốt nhất trong số các công trình nêu trên là dự án “Climate Street” (nhất thời dịch là "Tuyến phố phường vì khí hậu"). Trên các tuyến đường xã này, đã có phổ quát công nghiệp khác nhau được vận dụng sẽ được thử nghiệm để tạo ra các giải pháp bền vững cho các trục đường thị trấn khác trong thành phố. Công trình dồn vào một chỗ tham gia các tổ chức, không gian công cộng và dịch vụ hậu cần.

Một số ví dụ bao gồm việc chấp hành đo lường lanh lợi mức tiêu thụ năng lượng, đèn mưu trí không người điều khiển mờ tắt bỗng dưng có người, tích phù hợp chiếu sáng đường phường sử dụng bóng đèn dành dụm năng lượng,… Đồng thời với công trình này là đa dạng công trình khác được đưa ra cùng một lúc nhằm tạo ra nhiều ảnh hưởng trực quan về tính bền vững. Các dự án và chương trình hành động này đã biến thành một nguồn cảm hứng cho các thị trấn khác, tạo ra một nền móng cho sự đổi mới nhiều. Các tin tức thu thập được từ các công trình được chia sớt trên trang web để đảm bảo san sẻ tri thức (sustainablecities.dk).

Như vậy có thể thấy, bài học cần thiết thu thập trong khoảng Amsterdam chính là sức mạnh tổng phù hợp của chính sách quyết liệt, sự tâm huyết của đô thị. Sự tâm huyết thể hiện trong đổi mới chính sách liên lạc như upgrade và mở rộng hệ thống xe lửa, tàu điện, xe điện ngầm và hạ tầng hạ tầng xe đạp; vận dụng các công trình lanh lợi, chú ý không gian công cộng, tạo động lực tòa tháp xanh... Chính phủ cũng như tập thể nhập vai trò quyết định trong thực hiện thắng lợi chế độ thành phố vững bền. Bài học trải nghiệm này sẽ tạo điều kiện cho quá trình hoạch định chính sách và lập quy hoạch sản xuất một môi trường tốt hơn cho rộng rãi thành phố trên trái đất, trong đó có vn.

VintageLover KP


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét