Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Nhiều cửa hiệu chọn thiên lí ngày mùng 6 Tết |

Việc chọn ngày, chọn giờ mở cửa khai trương năm mới đã được phổ biến khu chợ sẵn sàng từ trước Tết.

Anh Hoàng - điều hành một cửa hàng rượu tại Hải Phòng cho nhân thức đã chọn lựa ngày mùng 6 Tết là ngày mở cửa sau một thời điểm tìm hiểu và xin quan niệm từ những chuyên gia phong thủy.

"Việc lựa chọn ngày tạo dựng cửa, xông đất cho năm mới dù rằng mang tính tâm linh là phổ biến nhưng với những người khiến nghề sắm sửa lại là vấn đề rất được coi trọng, vì quan điểm sẽ đem đến hên cho cả năm. Cũng như câu nói trong khoảng bấy lâu là có kiêng có lành", anh Hoàng chia sẻ.

Anh cũng cho biết, ngày cũng chỉ là một cụ thể trong việc khai trương siêu thị năm nay. "Quyết định ngày xong xuôi còn phải tìm người phù hợp cho việc khai trương, thích hợp tuổi, hợp tính với chủ khu chợ rồi giờ nào bước vào khu chợ. Đây quả thật là một việc khá lao động", anh Hoàng nói.

Phổ thông siêu thị quà, bạc, rubi năm nay cũng quyết định khai trương vào ngày mùng 4 và mùng 6 Tết. Chuỗi hệ thống của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Quà bạc Đá quý Sài Gòn - SJC vừa qua cũng liệt kê khai trương các chi nhánh của công ti trên toàn quốc.

Trong đó, SJC quyết định tạo dựng cửa 30 chi nhánh trên tổng số 50 chi nhánh trên cả nước tham gia ngày mùng 6, 12 chi nhánh được mở cửa trong khoảng mùng 4 và 8 chi nhánh tạo dựng cửa qua Tết trong 3 ngày đầu năm mới.


Thời gian thiên lí đầu năm được các doanh nghiệp, chủ tiệm lựa chọn kỹ lưỡng.

Chị Hạnh, một chủ khu chợ bán mỹ phẩm và cá tính cũng cho biết sẽ lì xì tham gia ngày mùng 6 Tết. "Năm nay nhiều người cũng giải đáp ngày mùng 6 là ngày đẹp nên tôi quyết định chọn lựa ngày này. Dù chỉ bán buôn nhỏ nhắn nhưng việc lựa chọn ngày cũng rất cần thiết", chị Hạnh san sẻ.

Lựa chọn ngày mở khu chợ đầu năm được coi là một nét riêng trong phong tục của người Việt. Cũng giống như các tục lệ truyền thống mang tính linh tính khác như xông đất, cúng lễ đầu năm, việc khiến cho này nhằm cầu hên cho một năm sắp tới, đây cũng là yếu tố được những người buôn bán - mua sắm rất coi trọng.

Theo tâm lý phổ biến "đầu xuôi thì đuôi lọt", mọi việc trong năm muốn được hên, trơn tru thì phải có sự chuẩn bị ngay từ đầu năm. Riêng trong nghề buôn bán, không chỉ chọn ngày mở hàng đầu năm, mà cả đầu bốn tuần, đầu tuần, từng ngày cũng đã phải xem xét tới chuyện lì xì, lì xì vào lúc nào, người mừng tuổi phải xởi lởi để bán đắt hàng.

Bởi vậy, tục lệ mở cửa siêu thị, công xưởng... những ngày đầu năm là một việc cực kỳ quan trọng đối với người khiến chủ.

Theo truyền thống, người chủ sẽ chọn một người thích hợp khiến cho "lễ” bước vào vị trí kinh doanh trước tiên trong năm mới, theo thì giờ đã được lựa chọn. Người xông đất, lì xì phải là người hợp tính, phù hợp tuổi với người chủ của siêu thị thì việc buôn bán trong năm mới được “xông” sẽ luôn may mắn, đắt khách.

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh - Học viện Phong thủy Ngũ Hành, chọn lựa người hợp tuổi với mình nên lựa chọn người tam thích hợp, lục phù hợp. "Người tuổi Tý có thể chọn tuổi Sửu, hoặc Thân, Thìn để mở hàng, xông đất hoặc làm ăn, buôn bán. Người tuổi Sửu thì lựa chọn tuổi Tý, Tỵ và Dậu", ông Linh cho biết.

Bên cạnh, với mỗi tuổi phù hợp cho việc lì xì cũng cần chọn ngày thích hợp với tuổi đó. Năm nay, những tuổi như Tuất, Hợi thích hợp với ngày mùng 1 Tết; Tý, Thìn, Tỵ phù hợp mở hàng ngày mùng 6; tuổi Dần, Mão, Ngọ thích hợp thiên lí ngày mùng 8; tuổi Mùi phù hợp ngày mùng 1 và mùng 9; tuổi Thân ngày mùng 10 và tuổi Dậu ngày 11 Tết.

Đương nhiên, ông Linh cũng để ý, người thiên lí có thể là Giám đốc công ty hoặc thành viên ban chỉ đạo. "Trường phù hợp Giám đốc hay ban lãnh đạo đều không hợp tuổi thì chọn lựa người nhà trong nhà hay đối tác để thiên lí. Một yếu tố cần thiết khi chọn người xông nhà, thiên lí đầu năm, là tuyệt đối tránh thuê người tới chỉ để hợp tuổi bỗng dưng biết tính cách thức, năng lực... của họ", ông Linh cho nhân thức.


Theo Minh Sơn/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét