Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Đất công ích có được cấp sổ đỏ? |

Vợ chồng ông Tấn Hạo (quận Tân Uyên, tỉnh giấc Lai Châu) tìm mảnh đất và nhà quy mô 100m2 (đã xây nhà cấp 4), có giấy mua bán viết tay, 2 bên cùng ký, có người làm chứng là láng giềng và trưởng khu ký, vì cả khu đó là đất chưa có sổ đỏ.

Mua bán ngừng thì bà xã chồng ông Hạo mới nhân thức đất đó là đất đấu thầu. Ông Hạo hỏi, đất đấu thầu thì có thời hạn là bao lâu? Liệu có bị thu hồi không? Nếu như bị thu hồi thì ông được bồi hoàn ra sao? Liệu có thể gia hạn thêm thời gian đấu thầu không? Mảnh đất đó có thể làm cho sổ đỏ không?

Sở Khoáng sản và Không gian tỉnh Lai Châu trả lời vấn đề này như sau:

Về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo nội dung nghi vấn của ông Hạo thì mái ấm ông mới sắm một mảnh đất và nhà là 100 m2, thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất là không đảm bảo với luật pháp của quy định.

Cụ thể: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 “Người sử dụng đất được thi hành các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền dùng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các nhân tố kiện sau đây: Có Giấy đủ điều kiện quyền dùng đất, quyền chiếm hữu nhà đất và của nả khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy đủ điều kiện); Đất không có tranh chấp; Quyền dùng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn dùng đất”.

Việc chuyển nhượng quyền dùng đất phải thực hiện duyệt y Phù hợp đồng được công chứng hoặc chứng nhận (việc công chứng nhận hiện nay các doanh nghiệp hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện nay UBND cấp phố).

Về đất đấu thầu thì có thời hạn là bao lâu? Có được gia hạn thêm thời hạn đấu thầu không? Do câu hỏi của ông Hạo không nêu cụ thể đấu thầu là đất gì (đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của phố, phường, đô thị hay loại đất nào khác). Thành ra, Sở Khoáng sản và Không gian không thể trả lời cụ thể; tất nhiên, nếu như thuộc trường hợp đất công ích của phố, phường, thành phố thì thời hạn cho thuê đất là không quá 5 năm (pháp luật tại Khoản 5 Vấn đề 126 Luật Đất đai 2013) và không được gia hạn.

Việc bồi hoàn khi Nhà nước thu hồi đất

Theo quy định tại khoản 1, Vấn đề 82 Luật Đất đai 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích công ích vì mục đích quốc phòng, an toàn; tạo ra kinh tế - xã hội vì lợi ích giang sơn, công cộng; người dùng đất không được đền bù về đất nhưng được bồi thường chi tiêu đầu cơ vào đất còn lại theo pháp luật tại Điểm d Khoản 1 Nhân tố 76 Luật Đất đai 2013.

Theo pháp luật tại Khoản 2 Yếu tố 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết chấp hành một vài nhân tố của Luật Đất đai thì người đang quản lý, dùng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của phường, xã, thành phố (đất đấu thầu) không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất.


Theo Chinhphu.vn


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét