Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Bức tranh kinh tế vietnam năm 2017 qua lăng kính quốc tế |

Qua lăng kính quốc tế, bức ảnh kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng bên cạnh những gam màu trầm về phát triển nóng và nợ xấu.

Triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2017, đa số chuyên gia, đơn vị và truyền thông quốc tế đều nhận định Việt Nam là một điểm sáng về lớn mạnh kinh tế tại Đông Nam Á trong năm nay.


Với triển vọng tươi sáng, vietnam là một trong những nền kinh tế lớn nhất ở châu Á

Tạo ra vượt bậc

Chuyên gia kinh tế cấp cao Juliana Lee của Deutsche Bank sáng sủa vào sự phát triển nổi trội của nền kinh tế vietnam, dựa trên các chỉ số môi trường kinh doanh trong năm 2016 cũng như sự cam đoan của Chính phủ sẽ canh tân hơn nữa nền kinh tế trong năm 2017.

Theo bà Juliana Lee, việc cải tổ các tổ chức thuộc sở hữu nhà nước nhập vai trò quan trọng đối với tình hình nguồn vốn của vietnam vì nó làm tăng hiệu quả của chi tiêu công và nguồn tiền nhận được trong khoảng cũ rích phần hoá đơn vị nhà nước, có thể được dùng để trả bớt nợ công.

Bà Juliana Lee cho rằng, với tài chính nước ngoài, vn có thể thực hiện được những hiện đại lớn trong việc tái cơ cấu nhà băng và giải quyết nợ xấu. Lúc trước, vn đã ban hành một hướng dẫn cụ thể về sở hữu nhà nước, gợi thành lập về sự cải tổ mau lẹ các DN chiếm hữu nhà nước trong năm nay.

Với những chiến lược cải tổ để nâng cao tiềm lực tăng trưởng trong dài hạn, cộng với sự khôi phục vững bền của nông nghiệp và xuất khẩu, vn được hy vọng sẽ đạt tăng trưởng GDP 6,4% trong năm 2017, cao hơn năm 2016, chuyên gia của Deutsche Bank đánh giá.

Ngoài ra đó, Nhà băng Phát hành châu Á (ADB) nghĩ là, trong năm 2017, nhịp điệu vững mạnh kinh tế của vietnam sẽ tăng 6,3%.

Sputniknews dẫn thông báo của Văn phòng Con số Trung ương, cho hay trong năm 2016 tăng trưởng kinh tế vn cả năm đạt 6,2%. Hãng thông tấn này cũng đăng tải dự đoán của Ngân hàng Phát triển châu Á về tiết điệu phát triển kinh tế vn trong năm 2017 ở mức 6,3 %.

Tờ báo đưa quan điểm của ông Frederic Neumann, đồng giám đốc trung tâm phân tích kinh tế châu Á tại HSBC Hongkong nghĩ rằng: Sự tăng trưởng khỏe mạnh sẽ tiếp tục trong một số năm đến. vn sẽ tăng phân khúc xuất khẩu trên quy mô thế giới. Các công ty nước ngoài sẽ tiếp diễn đầu cơ vào vietnam để sử dụng triệt để nhóm công tích giá rẻ và trình độ cao.

Điểm đến lôi cuốn chủ đầu tư

Tờ TheStar Trực tuyến cho nhân thức, khối lượng xuất khẩu hàng hóa ở vietnam tăng cao, trong bối cảnh sự suy thoái trong thương mại thế giới đã ảnh hưởng rất thụ động tới Singapore và Trung Quốc. Việc xây đắp trong nước các doanh nghiệp lớn lao như Samsung Electronics Co, biến Việt Nam thành một trọng tâm quốc tế đóng gói hàng điện tử.


vietnam là điểm tới lôi cuốn đối với các nhà đầu tư quốc tế (Ảnh minh họa: KT)

Trong một bài báo khác Bloomberg viết rằng, các chủ đầu tư đang đặt cược tham gia Việt Nam. Lần đầu tiên trong 2 năm qua, cổ lỗ phiếu của các công ty vietnam được định giá cao hơn so với cũ kĩ phiếu của các nước láng giềng trong khu vực. Kết quả này được bảo đảm bởi các chỉ số kinh tế vĩ mô tốt của nền kinh tế Việt Nam và sự bất biến chính trị trong nước, trong khi những nước khác trong khu vực đang đối mặt những đổi mới chính trị và khủng hoảng kinh tế.

Theo Bloomberg, bây chừ là thời gian dễ dãi để các công ty nước ngoài đẩy mạnh đầu cơ tham gia vietnam vì chính phủ đang tăng mạnh thi hành quá trình cá nhân hóa các công ty nhà nước.

Tuy nhiên, kế bên các dự báo hăng hái, tin báo quốc tế cũng cảnh báo về những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến vững mạnh kinh tế tại Việt Nam.

Trang tin Business Insider nghĩ là, bất chấp các kết quả tuyệt vời, vietnam đối diện với đa dạng thử thách can dự tới chính sách tiền tệ nới lỏng. Trong năm 2016, tín dụng của vietnam vững mạnh "nóng" lên tới 20%, thành ra hiện tượng gia tăng nợ xấu là khó khăn hạn chế khỏi. Hình như, hệ thống ngân hàng của Việt Nam chưa hoàn toàn phục hồi sau cuộc khủng hoảng năm 2011.


Theo Trần Ngọc/VOV.VN


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét