Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Tết xưa Thủ đô qua ảnh tư liệu quý |

Những hình ảnh đẹp về Tết xưa của đất Tràng An lưu lại phong vị rất riêng, vẻ ấm áp và sang trọng của chốn tinh hoa tập hợp.

Ngay trong khoảng giữa bốn tuần Chạp, không khí Tết đã khởi đầu tràn trề khắp 36 thị trấn phường. Theo chân những dân cày trong khoảng các vùng quê phụ cận hoặc trong khoảng các thức giấc xa ở phía Bắc, hàng trăm loại hàng hóa tập trung về những nơi công cộng Đồng Xuân và các cửa hàng trong đô thị để dịch vụ cho việc sẵn sàng Tết của các mái nhà.

Trong khi các loại thực phẩm, hàng hóa, một “đặc sản” khác trong dịp Tết là các loại hoa, cây cảnh cũng được những cư dân ở các vùng trồng hoa nổi tiếng ven đô như Quảng Bá, Nghi Tàm, Nhật Tân,… đưa về khu vực chợ hoa Hàng Khoai và Hàng Lược bày bán.

Trong số đó, loại hoa đặc trưng nhất cho mùa xuân miền Bắc chính là hoa đào. Bên cạnh nhị giống đào bích và đào phai được trồng đa dạng ở Nhật Tân, còn có các giống đào như đào bạch và đào thất thốn mà chỉ các nhà sanh trọng mới có thể tìm nổi. Kỳ công hơn cả là những nhánh đào rừng được đưa về từ vùng núi Sơn La, Lào Cai…

Sự sinh ra của những hàng tranh đặc sắc màu sắc trên các con xã cũng là dấu hiệu cho thấy ngày Tết đang kề cận. Một trong số những dòng tranh dân gian đặc thù của Thủ đô chính là tranh Hàng Trống. Người xưa thường chọn sắm những bức chụp với ẩn ý tốt đẹp để treo trong nhà tham gia thời điểm Tết vừa để trang hoàng vừa để gửi gắm ước mơ may mắn sẽ tới trong năm mới.

Đã có một thời, hình ảnh các ông đồ bày hàng cho chữ vào những ngày giáp Tết đã gắn liền với những ngày Tết cổ đại Việt Nam nói riêng và Tết Hà Nội xưa nói chung.

Ngày 23 04 tuần Chạp, kế bên việc khiến cho lễ cúng đưa ông Táo về chầu Trời, cây nêu cũng được dựng nên tại các nơi công sở, tư gia với mục đích xua đuổi mã tà và nguyện ước bình yên theo quan điểm của người xưa.

Bên trong phòng khách của một mái nhà cao sang ở Thủ đô vào ngày Tết.

Một trong những nét biểu trưng cho cái tết của người Tràng An xưa không thể không nhắc tới đó chính là thú chơi hoa thủy tiên. Sự khéo léo của người chơi sẽ được thể hiện qua vẻ đẹp của bát thủy tiên đã được chăm bẵm và gọt tỉa trong khoảng trước đó rất lâu.

Tham gia buổi sáng đầu tiên của năm mới, những người con trong mái nhà tập hợp lại để chúc Tết phụ vương mẹ chính mình.

Bên cạnh đó, các bậc hương hào kỳ mục và chức sắc trong phường, làng tề tựu tại đình để khiến cho lễ vọng, bái chúc thọ nhà vua và lễ lạy Thành hoàng đầu năm mới. Các bà, các cô lại chọn đi lễ các đền, chùa, phủ như đền Ngọc Sơn, Bạch Mã, phủ Tây Hồ…

Những ngày Tết cũng là thời điểm để đại chúng đi thăm hỏi người nhà, đồng đội trước khi tham gia tham gia các lễ hội diễn ra trong suốt mùa xuân được công ty trong nội thành Hà Nội hoặc các vùng nông thôn phụ cận.


Theo Cường Nguyễn - Ảnh: Tư liệu/Zing.Việt Nam


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét