Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lễ chùa đầu năm Nét đẹp Việt |

(Xây dựng) - Đối với người Việt Nam, lễ hội vốn là nét văn hóa rực rỡ, thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc và trường tồn. Thế nhưng, cứ mỗi độ Xuân về, dù có hòa chính mình tham gia không khí lễ Tết thì nhiều người Việt vẫn không quên lên chùa thắp nhang, cầu cho bản thân sức khỏe an toàn, may mắn và hạnh phúc. Cũng chính vì vậy, tục lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mọi giai tầng của phố hội.

Từ lâu đi chùa đã biến thành một nhân tố tâm linh, gắn liền với văn hóa và tín ngưỡng. Nó được truyền từ đời này sang đời khác, trong khoảng thế hệ này sang thế hệ khác. Từ lâu người Việt đã tin rằng đi chùa là một sự khởi đầu mới tốt đẹp cho những việc khiến của chính mình. Trong khung cảnh thanh tịnh, dáng phật tôn nghiêm người người dâng hương và những mâm ngũ quả sắc màu đặc sắc, phần nhiều tạo nên một chốn ảo huyền, giúp lòng người thanh tịnh, thành tâm, hướng về nguyên nhân, linh tính.

Theo phong tục dân dã của người vietnam, những ngày đầu năm mới thường đi chùa lễ phật, trước cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà ấm no, sau cầu cho mái ấm bình yên, trong năm mới chạm mặt phổ quát hên. Vì vậy, dân gian có câu: “Đi chùa cả năm không bằng những ngày đầu năm”.

Người Việt tin rằng đi lễ chùa đầu năm không dễ chơi để nguyện ước mà đó còn là thời điểm để dân chúng tìm về với chốn linh tính sau những năm bốn tuần nặng nhọc trong cuộc mưu sinh.

Trong những ngày đầu xuân mới, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh dòng người Việt hành hương về cõi Phật khi mùa xuân về ở khắp các ngôi chùa lớn ốm để cầu mong cháu con học hành nhiều năm kinh nghiệm giang, tài hiền lành giúp ích cho đời...Những lời thỉnh cầu, ước nguyện ấy có đến được với những vị thần linh hay không thì dân chúng cũng tin rằng chỉ cần đi lễ đầu năm, thực tâm khấn cho mái ấm, con cháu được đoàn viên, sung sướng, an toàn, người người giàu có thì chính bạn dạng thân mỗi người cũng sẽ chiếm được những phước lành trong cuộc sống. Đó cũng là nét văn hóa và nhân văn của dân tộc Việt Nam.

Kiều Nhung- Báo ảnh K33


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét