Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Châu Á tăng nhanh ngao du Hồi giáo sau lệnh cấm của Trump

Vài nước châu Á nhìn lệnh hạn giễu cợt nhập cảnh của Donald Trump như một thời cơ buôn bán mới cho du lịch và hoạt động học tập tại nước ngoài.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành lệnh cấm chuyển di gây tranh luận, các công ty và các quan chức ở châu Á cho biết họ sẽ tăng mạnh hoạt động du lịch và giáo dục đối với những người Hồi giáo bị hạn chế nhạo nhập cảnh vào Mỹ.

Sắc lệnh ngày 27/1 của Trump không chuẩn y người ghen tuông nạn tham gia Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm hoàn toàn người ganh nạn trong khoảng Syria và hạn giễu cợt nhập cảnh trong vòng 90 ngày với các công dân tới trong khoảng Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria cùng Yemen.

Cơ hội cho các nước châu Á

Tại Malaysia, nơi nhiều phần người địa phương theo đạo Hồi, lực lượng tổng giám đốc của AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, nói đây có thể là thời cơ buôn bán tốt đối với 10 nước trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). 

"Khi nhân loại ngày một trở nên cô lập, đã tới lúc ASEAN mở rộng cửa hơn để đón chào các du khách", Tony Fernandes, chủ tịch của AirAsia, viết trên Twitter tham gia ngày 31/1.

Malaysia là một điểm đến bình thường đối với khách tham quan từ Trung Đông, với gần 200.000 lượt tới trong năm 2016 từ các nước như Các Tiểu vương quốc Arab Hợp nhất (UAE), Saudi Arabia, Iraq và Qatar.

Đoạn ghi hình

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người địa phương từ 7 nước Hồi giáo đổi mới cơ bản chính sách nhập cư và hấp thu người ghen nạn của Mỹ trong đa dạng thập kỷ.

Tổ quốc này cũng là điểm tới cần thiết của du lịch y tế và du lịch Hồi giáo, với nhiều phần thực phẩm cùng các sản phẩm khác có chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực phẩm cho người Hồi giáo.

Tại nước hàng xóm Thái Lan, các quan chức ngành nghề du lịch nói rằng lệnh cấm của Mỹ có thể tăng số khách tới thăm.

"Trung Đông là một hoạt động mua bán lớn đối với chúng tôi, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch y tế. Họ có thể lựa chọn đến thăm Thái Lan phổ thông hơn và vấn đề này sẽ thúc đẩy ngành của chúng tôi", Yuthasak Supasorn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan nói với Reuters.

Chọn thay thế Mỹ

Trump đã ban hành lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà như một giải pháp để bảo kê Mỹ khỏi các chiến binh Hồi giáo. Dĩ nhiên, sắc lệnh này đã bị nhiều chỉ huy nước ngoài lên án và làm hàng chục nghìn đứa ở các thành phố của Mỹ biểu tình phản đối.

Do run sợ về bình an và an ninh tại Mỹ, một số người châu Á đã cân nhắc lại ý tưởnrg tới Mỹ ngao du và tìm kiếm phương thức thay thế, mặc dù nước nhà họ không chịu sự hạn chế giễu chuyển di.

"Khi đi ngao du, khác lạ là để nghỉ dưỡng, bạn sẽ muốn được thanh thoả đầu óc" Alicia Seah, giám đốc truyền thông của Công ti Du lịch Dynasty của Singapore cho biết.

"Giờ đại chúng đang lên kế hoạch du lịch nước ngoài tham gia 04 tuần 3, bốn tuần 4. Họ có thể hoãn kế hoạch đến Mỹ du lịch trong thời gian này".

Chau A day manh du lich Hoi giao sau lenh cam cua Trump hinh anh 1
Quang quẻ cảnh đô thị Kuala Lumpur nhìn từ tháp KL, ngày 9/8/2016. Malaysia là một điểm tới nổi tiếng với khách vãn lai trong khoảng Trung Đông. Ảnh: Getty.

Bà Seah gợi ý các du khách Singapore có thể chọn đến Mỹ du lịch vào cuối năm nay hoặc tìm hiểu các địa điểm khác như Australia, New Zealand, Canada hoặc các điểm tới ở khu vực châu Á.

Trump lập luận rằng viêc đẩy mạnh kiểm tra người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà là quan trọng để bảo kê Mỹ khỏi các cuộc tiến công. Trong khi đó, những người chỉ trích nghĩ là sắc lệnh của ông là không công bằng khi nhắm đến người Hồi giáo và tiêu diệt tiếng tăm xưa nay của nước Mỹ như là một điểm đến thân thương cho người nhập cư.

Keysar Trad, chủ tịch Liên đoàn Australia của các hội đồng Hồi giáo, cho nhân thức lệnh hạn chế giễu chuyển di của Trump không chỉ khiến thương tổn người không có tội mà còn "đem đến thiệt thòi lớn cho nền kinh tế và vị thế của Mỹ trên trường quốc tế".

"Hồ hết những người có thân nhân ở Mỹ, cho dù họ có đến từ các nước nằm trong danh sách hay không, họ đều kinh ngạc về những gì ông ấy sẽ làm đối với nước Mỹ và người thân của họ", Trad nói với Reuters.

Một số hạ tầng huấn luyện cũng sớm nhận thấy ảnh hưởng của lệnh cấm này. Rod Jones, Giám đốc điều hành của Navitas Ltd, một nhà cung ứng giáo dục của Australia, cho nhân thức họ đã kiếm được thấy yêu cầu sụt giảm của các khóa học tiếng Anh tại Mỹ.

"Chúng tôi mở màn nhận thấy các học sinh chấm dứt ý tưởnrg đến Mỹ do lo âu về các điều tiềm ẩn mà họ có thể sẽ đối mặt. Nhưng họ vẫn muốn tới nơi nào đó", Jones nói. Ông đưa ra danh sách rằng Canada và Australia là các chọn thay thế cần thiết.

"Thủ tướng Canada đã ra mặt và nói 'giả dụ Mỹ không muốn kết nạp bạn, chúng tôi sẵn lòng đón chờ bạn' và tôi nghĩ rằng đó cũng là cách thức tiếp cận của Australia".

Aulia Adila, 24 tuổi, một chuyên viên truyền thông ở Jakarta, đã để ý việc tới Mỹ để phân tích sau đại học.

"Khi Trump có cơ hội thành công trong cuộc bầu cử, tôi đã xem xét lại việc tới Mỹ học tập tại nước ngoài. Giờ ông ấy đã giành chiến thắng và với lệnh cấm người Hồi giáo cùng chế độ nhập cư mới, việc đến Mỹ càng trở thành bất khả thi và không bình an", Adila nói. Cô đang cân nhắc việc tới học tập tại nước ngoài ở một tổ quốc khác, nơi cô cảm thấy bình yên hơn.

Bị chỉ trích 'bất hợp pháp', Trump loại trừ bộ trưởng

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates yêu cầu cơ quan này không bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh luận của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump ngay ngay thức thì thải trừ bà.

Phá vỡ tĩnh mịch, Obama chỉ trích Trump về lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà

Lần trước tiên từ khi mãn nhiệm, ông Obama thông báo về điều chính trị khi tụng ca những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

lệnh cấm nhập cư của Trump Hồi giáo châu Á tổng thống Mỹ ngao du du học


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét