Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Món ăn làm cho bạn có thể phải đón Tết trong bệnh viện

Tiết canh, lòng lợn được phổ quát mái nhà chọn lựa tham gia những ngày cuối năm. Tất nhiên, món ăn này tiểm ẩn rộng rãi nguy khốn đối với sức khỏe.

Vào ngày Tết, phổ biến miền quê có thói quen phổ biến nhau mổ lợn để làm cho giò, lấy thịt ăn Tết và không thể thiếu món tiết canh, lòng lợn. 

Ông Trằn Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế ngừa, Bộ Y tế, thể hiện sự quan trọng việc thói quen ăn tiết canh rất nguy nan, trong đó, tiềm tàng nguy cơ bận rộn liên cầu lợn.

Theo ông Cu li, phổ thông người còn chủ quan, thậm chí nhận thức sai trái về bệnh liên cầu lợn. Họ cho rằng ăn tiết canh, chỉ cần uống rượu sẽ không mắc bệnh vì cồn sẽ diệt được vi khuẩn liên cầu.

Ngoài ra đó, rộng rãi ý kiến khác nghĩ rằng chỉ ăn thịt lợn tí hon, bệnh, không rõ nguồn cội mới bận rộn liên cầu còn lợn nhà nuôi hay lợn mán, lợn rừng thì vô hại. Đây là những ý kiến sai lầm.

TS.BS Trằn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cũng cho nhân thức mỗi năm có ít ra 30-100 ca cấp cứu can hệ đến liên cầu lợn trong hiện trạng nguy kịch xuất phát từ thị hiếu ăn tiết canh.

Bác sĩ chắc chắn không chỉ lợn bệnh mà ngay cả con vật mạnh bạo cũng có thể chứa gen khuẩn liên cầu lợn.

“Khi chọc tiết lợn, không có ai rửa vùng họng nên có thể vấy bẩn lên tiết và đi tham gia bát tiết canh. Lợn khỏe khoắn cũng có thể mang vi khuẩn. Khi nhỏ, các vi trùng ấy sinh sôi nảy nở và xâm nhập vào các vùng khác như giết thịt, phổi, tiết. Người ăn những phòng ban này chưa được nấu chín cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao”, chưng sĩ Cấp cho hay.

Người mạnh khỏe không ăn tiết canh mà bị xây xát chân, tay sau đó tiếp xúc với máu của động vật nhiễm liên cầu lợn cũng có thể nhiễm bệnh.

Bệnh nhân liên bị nhiễm cầu lợn có nhị thể thường chạm mặt nhất là viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu.

“Với viêm màng não mủ, bệnh nhân bị sốt, đau đầu, bi thảm nôn, có thể có hôn mê co giật tùy chừng mực nặng nhẹ khác biệt. Với thể nhiễm trùng máu, bệnh nhân bị sốt, sốc mà không xử trí kịp thời sau này suy gan, thận, sốc, tụt áp huyết, rối loạn đông máu", bác bỏ sĩ Cấp nói.

Mon an khien ban co the phai don Tet trong benh vien hinh anh 1
Tiết canh lợn tiềm tàng phổ thông nguy cơ. Ảnh: SKĐS.

Chưng sĩ Đặng Thị Nga, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, cũng từng chạm chán tất cả trường hợp sán chui lên não xuất hành trong khoảng việc ăn tiết canh.

Bất kỳ một loài ký sinh trùng nào, kể cả vi khuẩn khi xâm nhập tham gia cơ thể sẽ đi tham gia máu đầu tiên, sau đó đi tham gia các bộ phận khác. Trong khi đó, cấu tạo của bộ não rất lỏng lẽo nên các loại sán, ký sinh trùng sẽ dễ xâm nhập và thích ứng ở đó. Giun, sán ký sinh trong não có thể tử chiến hoặc để lại di chứng tâm thần như dở hơi, mất trí nhớ, liệt, phải cắt bỏ chi.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng khuyến cáo cư dân cần nắm bắt rằng không hề lúc nào ấu trùng giun sán đi tham gia thân thể đều gây ra giận dữ nguy hại ngay tức khắc.

Khi bạn ăn tiết canh lợn có chứa ấu trùng sán gạo lợn, chúng sẽ xuyên qua thành ruột lên não và sinh tồn hàng chục năm, chia thành vôi trong não. Vài trường hợp sau 5-7 năm mới gây viêm và tử chiến cho người bệnh. Thời điểm này tùy thuộc tham gia cơ địa, hệ miễn dịch của từng người. Bởi vậy, mọi người tuyệt đối không được chủ quan khi chính mình chưa mắc bệnh.

gian nguy khi ăn tiết canh lợn tiết canh tiết canh lợn liên cầu lợn. giun sán


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét