Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Đăk Lăk: Nhà thầu bị tố gian lận được “bao che” để trúng thầu giá cao? |

(Xây dựng) - Liên danh Cty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát tham gia gói thầu BMT01A xây dựng bãi rác Hòa Phú thuộc tiểu công trình tạo ra các thành phố loại II tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đăk Lăk bị phổ quát nhà thầu tố ăn gian thủ tục năng lực để dự thầu. Những tố giác này đã được chuyển tới UBND tỉnh Dăk Lăk, nhà tài trợ (Ngân hàng ADB) phổ thông 04 tuần nay nhưng không nắm bắt vì nguyên do gì mà các nhà thầu vẫn chưa nhận được câu trả lời. Bất ngờ, nhà tài trợ (ADB) xác thực trình Liên danh Cty Xây đắp Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát trúng thầu.


Ảnh minh họa.

Thổi giá hợp đồng tương tự

Được nhân thức Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ và xây đắp Tuấn Cường có liên hệ tại 439B các con phố Chu Văn Phồn thịnh, TP Sơn La, thức giấc Sơn La, thi hành Phù hợp đồng tổng thầu EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007, công tác: kiến tạo, cung cấp thiết bị vật tư và xây lắp có trị giá: 6.990.508,0 USD tương đương 123 tỷ đồng gồm 04 nhà thầu liên danh để kiến thiết, chấp hành năm 2010. Trong hợp đồng này, phần Tuấn Cường phụ trách 56.038 tỷ; Phù hợp đồng khu giải quyết chất thải rắn TP Sơn La, tỉnh Sơn La do Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ và xây dựng Tuấn Cường trúng thầu với trị giá 4,243 tỷ VNĐ chấp hành 2015.

Đối chiếu với đòi hỏi của thủ tục mời thầu (HSMT) gói thầu BMT01A thì nhà thầu phải có thích hợp đồng gần giống có giá trị lớn hơn 103 tỷ đồng. Giả dụ Tuấn Cường dùng Thích hợp đồng tổng thầu EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 để chứng minh năng lực, nhập cuộc gói thầu BMT01A để “đánh lừa” nhà tài trợ thời cần phải giải quyết nghiêm minh. Ngoài việc tố Công ty Tuấn Cường “phóng đại” năng lực, một số nhà thầu khác còn khiếu nại, ở thời điểm Công ty Tuấn Cường trúng gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 điều kiện tài chính và trải nghiệm của tổ chức kinh doanh còn chưa đủ, cũng cần có các tổ chức tác dụng tham gia xác minh khiến rõ.

“Hợp đồng EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 của Công ty Tuấn Cường đã được chúng tôi chuyển đến nhà tài trợ ADB Việt Nam và châu Á, chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra tù đọng về tham nhũng Bộ Công an… yêu cầu các tập đoàn này vào cuộc dò la khiến rõ. Việc khiến cho này không chỉ giúp các nhà thầu có không gian cạnh tranh sáng tỏ, mà còn giúp nhà nước chống thất thoát, phung phí hàng chục tỷ đồng” - đại diện nhà thầu cùng dự thầu cho nhân thức.

Cần xác minh hóa đơn thanh toán của thích hợp đồng

Để xác minh giá trị thực của gói thầu phần Tuấn Cường xây đắp cho khách quan và sáng tỏ, đó là nhà thầu phải cung cấp hóa đơn giá trị ngày càng tăng đã xuất cho hợp đồng đã thi hành cùng số tiền sao kê chuyển về tài khoản của nhà thầu chứ không chỉ đơn thuần là Công ti TNHH Nhà nước MTV môi trường thành phố Sơn La xác thực mà nhà tài trợ đã chấp thuận. Giả dụ nhà thầu không cung cấp được hóa đơn đã xuất thì có nghĩa phù hợp đồng đã không được thực hiện hoặc thi hành thấp hơn trị giá đã ký.

Theo Tổ chức kinh doanh Luật Doanh Gia, việc nhà thầu ăn lận trị giá thích hợp đồng có thể bị xử lý theo Nghị định 63-2014/NĐ-CP, thậm chí sẽ tróc nã cứu bổn phận hình sự đối với tư nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu mà cấu thành tù đọng theo luật pháp pháp luật về hình sự. Trong khi đó, tùy theo chừng mực vi phạm mà vận dụng cách thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với nhà thầu. Doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại thì phải chịu nghĩa vụ đền bù thiệt thòi theo quy định qui định về bồi hoàn thiệt thòi và các qui định khác của qui định can hệ.

Mong rằng những kiến nghị của các nhà thầu cùng sự thân mật của bạn đọc được các cơ quan công dụng tham gia cuộc khiến cho rõ. Những sai phạm của những cá nhân, đơn vị có can hệ có cần được giải quyết nghiêm minh.

Báo Xây dựng sẽ tiếp diễn xác minh và thông tin tới độc giả.

Bình Minh


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét