Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Hiểu thêm về những phong tục Tết lôi cuốn qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền

Miền Bắc

Sự cầu kì về bí quyết sản xuất và hình thức là đặc thù trong ẩm thực miền Bắc. Mâm cỗ Tết không chỉ đủ màu xanh đỏ, mà còn phong phú món xào, hấp, canh… Hơn nữa thực phẩm cũng đề đạt rõ nét khí hậu đặc thù miền Bắc: Mùa đông lạnh, mâm cỗ Tết cũng là những món giàu năng lượng, có kĩ năng khiến ấm người và thích hợp để ngoài thời tiết lạnh lẽo.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 1.

Hình ảnh một mâm cỗ Tết tiêu biểu kiểu Bắc: Với bánh chưng, làm thịt đông và canh măng.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 2.

Bánh bác bỏ là món không thể thiếu trong ngày Tết miền Bắc. Để ăn đỡ ngán và bớt đầy bụng, thì người ta sẽ dùng kèm với dưa hành muối chua chua.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 3.

Giết đông – một món ăn rực rỡ, phản ảnh chân thật khí hậu lạnh giá ở miền Bắc ngày Tết. Người ta truyền miệng rằng do trời quá lạnh, canh chân giò để ở ngoài cũng đông cứng và chia thành món giết đông. Chính nhờ phần chân giò và da mà giết thịt có độ kết dính tự nhiên, càng lạnh ăn càng ngon.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 4.

Mâm cỗ Tết miền Bắc nhất quyết phải có một bát canh. Chung nhất là canh bóng thả và canh măng khô: Vừa có độ béo của móng giò, vừa có cái ngọt thanh nữ tính của măng, ăn vào ngày đông giúp no lâu lại ấm bụng.

Miền Nam

Sự trù phú về nông phẩm của miền Nam biểu thị rất rõ qua mâm cỗ Tết. Làm thịt, rau, các loại màu sắc, hương vị… đều cực kì giàu có và dễ nhìn. Yếu tố đặc biệt là do khí hậu miền Nam quanh quéo năm định hình, không có mùa đông lạnh, nên những món ăn ngày Tết cũng không phản chiếu ẩm thực xứ lạnh, mà gần gũi với ẩm thực nhiệt đới hơn.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 6.

Mâm cỗ miền Nam tuy không đa dạng món đặc thù cho mùa lạnh, nhưng vẫn có những món ăn dự trữ được lâu thích hợp cho thời điểm Tết.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 7.

Thay vì bánh chưng, người miền Nam ăn bánh tét. Họ cũng có đồ chua đi kèm của riêng miền là củ kiệu. Có củ kiệu lại chẳng thể thiếu tôm khô. Gắp miếng bánh tét dẻo dẻo, hòa cùng củ kiệu chua cay và một chút mặn, ngọt nồng cháy trong khoảng tôm là thấy ngay hương vị tết miền Nam.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 8.

Trong mâm cỗ Tết, món mặn nổi tiếng nhất là giết kho trứng. Món này có cái ngọt bùi đặc thù trong khoảng nước dừa , phản ảnh đúng khẩu vị của người miền Nam. Hình như, miếng giết kho đúng chuẩn phải cắt thành khối vuông, thay cho lời chúc âm dương phối hợp, mọi sự vuông vắn và như ý.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 9.

Tuy giàu có về giết thịt thà, nhưng bữa cơm ngày Tết miền Nam vẫn chẳng thể thiếu màu xanh, khác biệt là canh khổ qua với ý nghĩa năm mới Tết tới, cái khổ qua đi. Ngoài ý nghĩa này, món canh thanh mát còn giúp cân bằng hương vị sau một loạt món giàu đạm, béo.

Miền Trung

Nét rực rỡ của ẩm thực miền Trung là gia vị – mâm cỗ ngày Tết thể hiện rất rõ nét điều này. Cấu kết các loại gia vị một phương pháp tài ba, bữa ăn những ngày này có đủ vị sâu cay mặn ngọt, lại mặn mà theo một phong vị rất riêng, không vùng nào có.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 11.

Món ăn ngày Tết miền Trung - giản dị, chân quê mà đặc sắc.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 12.

Người miền Trung ăn bánh tét như miền Nam, nhưng thường ăn kèm với dưa món. Loại đồ chua cực đậm vị này không chỉ giúp bánh tét đỡ ngán hơn hẳn, mà nó còn đồng hành các món giết mổ thà khác trong mâm cỗ Tết, giúp thăng bằng hương vị.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 13.

Ví như miền Bắc nhiều người biết đến với giò thủ, thì miền Trung cũng có giò bò trứ danh. Giết mổ bò quệt nhuyễn, bên trong lại có tiêu hột, vừa mặn vừa ngọt lại cay cay, thơm nồng, gợi nhắc sắc thái rất riêng của các món ăn miền Trung.

Hiểu thêm về những phong tục Tết thú vị qua bộ ảnh mâm cỗ Tết 3 miền - Ảnh 14.

Nhắc tới Tết miền Trung mà bỏ lỡ tré thì thật quá phí. Tổng thích hợp những phần "ít ngon" như tai heo, suy bì heo… trộn cùng thính gạo, người miền Trung đã sáng phát hành một món nhâm nhi ngày Tết cực thơm, giản dị chất phác như vùng đất nơi đây mà vẫn ngon miễn chê. Khi ăn tré, người ta thường chấm cùng với tương ớt cay xè cho dậy vị hơn

Kết:

Dù ở vùng miền nào, thói quen ăn uống ra sau, nhìn vào mâm cỗ Tết ta cũng thấy được sự kì công, tỉ mỉ và cả những tình cảm tốt đẹp gửi gắm qua từng món ăn. Tết tới xuân về, hãy bỏ ra chút thời điểm thủng thẳng thưởng thức từng món ăn ngày Tết, để cảm nhận vừa đủ phong vị quê nhà - không chỉ ngon mà còn đầy ý nghĩa.


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét