Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Chuyện khiến tivi 'thuần Việt' bất thần của Phạm Văn Tam

Phạm Văn Tam ước tính năm nay lượng tivi hiệu Asanzo tung ra thị trường khoảng 500.000 chiếc, con số không nhỏ bé từ 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm hiện thời.

Chỉ 3 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực vốn là cuộc chơi của các nhãn hiệu ngoại, cái tên Asanzo đã nổi đình đám trong giới kinh doanh hàng điện tử. Ông chủ 8X Phạm Văn Tam biến thành hiện tượng khiến cho các đối thủ nặng ký khác phải dè hạn độ.

Bén duyên trong khoảng áp vận chuyển hàng vào Nam

Biến thành giám khảo của một cuộc tranh tài Startup kĩ nghệ được đơn vị mới đây, Phạm Văn Tam gây ấn tượng mạnh không chỉ với các Startup mới chập chững buôn bán mặc cả với những đàn anh trong giới kĩ nghệ, khi tuyên bố sẽ đầu cơ 10-20 triệu đô la Mỹ cho Startup nào anh thấy tiềm năng.

Đây cũng được coi là hướng đầu tư mới mà Asanzo nhập cuộc trong thời điểm tới, bên cạnh mảng truyền thống hàng điện tử, điện lạnh.

Phạm Văn Tam, Giám đốc Asanzo, ước lượng năm nay số lượng tivi của hãng bán ra thị trường khoảng 500.000 chiếc, con số không nhỏ tuổi từ 3 triệu tivi tiêu thụ hàng năm tại hoạt động mua bán vietnam.

Chắc chắn kết quả kinh doanh ngày hôm nay có được ko phải nhờ may mắn, Tam cho nhân thức đó là sự cố gắng không ngừng nghỉ không chỉ của bản thân anh mà của cả đội ngũ viên chức gần 1.000 người.

Hiện ra trong một mái ấm làm cho gốm ở Quảng Ninh nhưng Phạm Văn Tam không thích nghề này. Khi nghe người cậu ruột của bản thân mình hướng theo nghiệp chụp hình cho đỡ phải lấm lem với đất sét, Tam gật đầu ngay.

Nhưng trong một lần đột nhiên, bạn anh rủ áp tải hàng vào Nam, cho rằng sẽ được đi chơi đây đó nên Tam phấn chấn đi theo.

Chính anh cũng không nhân thức được chuyến đi bất ngờ ấy đã hút anh lại với mảnh đất phương Nam xa lạ. Đó là thời điểm năm 2002, khi anh 23 tuổi.

Chuyen lam tivi 'thuan Viet' bat ngo cua Pham Van Tam hinh anh 1
Ông chủ 8X của nhãn hiệu tivi thuần Việt đang là hiện tượng của làng kĩ nghệ, điện tử khiến cho các kẻ thù lớn dè hạn độ. Ảnh: H.Nguyên.

Tuyệt vời đầu tiên các tiểu thương chợ Nhật Tảo, TP.HCM nói về một thanh niên đất Bắc lần đầu vào Nam bấy giờ là một người ngay thật, cần cù, luôn giao - kiếm được hàng không trễ một giây. Cộng với khuôn mặt sáng, thư sinh, Tam dần được tiểu thương tin tưởng và chỉ cách thức bán buôn mặt hàng này.

 Để có nguồn hàng chất lượng và bình ổn, anh qua tận Nhật Phiên bản, Trung Quốc, Thái Lan… sắm hàng. Uy tín ngày một tăng cao, nhiều mối sắm tới Tam để đặt linh kiện.

Hiện tượng Phạm Văn Tam

Năm 2009, Tam cùng với 2 người bạn đầu tư 2 nhãn hàng điện tử riêng.

Thời gian đó, các dòng item nồi cơm điện, nồi lẩu điện hay ấm đun siêu tốc...với 2 nhãn hàng SupoViet và FUJIKO giá bình dân đã phủ sóng phổ quát điểm phân chia với lượng hàng bán ra không hề nhỏ dại, đặc biệt là tại các thị trường vùng quê.

Việc mua sắm vẫn diễn ra dễ dàng nhưng chính Tam lại cảm thấy nhân tố bất ổn. Anh nghĩ là đến một thời điểm nhất quyết thì tăng trưởng lờ lững lại và không có khả năng mở rộng quy mô được nữa.

Nghĩ suy đa dạng về con đường đi cho riêng bản thân mình, cộng với việc đối chiếu phiên bản thân với các nhãn hàng quốc tế khác, Tam thấy bản thân thiếu hẳn lộ trình xây dựng thương hiệu, cũng như chiến lược buôn bán bài bản. Công ti Cũ rích phần điện tử Asanzo xây dựng thương hiệu năm 2013, chính là lời sửa sai cho những thiếu sót anh chưa khiến cho được trước đó.

Thời điểm đó, tvi là một vật phẩm điện tử quá không xa lạ trong các gia đình Việt. Thế nhưng từ thực tế kinh doanh các mặt hàng trước đó, có cơ hội được xúc tiếp đa dạng với hoạt động mua bán nông thôn và công nhân, Tam kiếm được thấy việc sở hữu một chiếc tivi giá rẻ vẫn còn là niềm mong ước của gần như hộ mái ấm.

“Vì sao không đóng gói tivi thương hiệu Việt dịch vụ cho thị phần dân dã này?”, thắc mắc đó đã thôi thúc Tam chọn lựa tivi giá rẻ là mặt hàng trước tiên và chủ lực trong lần khởi nghiệp thứ 2 này.

Ngoài ra các nhãn hiệu trong nước dần vắng bóng, nhịn nhường lại cuộc chơi cho các thương hiệu ngoại cày xới các dòng vật phẩm tivi thị phần tầm trung và cao cấp, Tam lựa chọn cho mình ngỏng ốm: sản xuất tivi giá rẻ cho thị trường nông thôn.

Dốc toàn cục vốn liếng, anh đầu cơ nhà máy sản xuất tivi tại khu kĩ nghệ Vĩnh Lộc (TP.HCM) với vốn đầu cơ thuở đầu 20 triệu đôla (khoảng 400 tỷ đồng).

Chuyen lam tivi 'thuan Viet' bat ngo cua Pham Van Tam hinh anh 2
Dòng vật phẩm tivi màn hình cong 4K với giá chỉ bằng phân nửa các sản phẩm hiện có trên hoạt động mua bán của ông chủ Phạm Văn Tam đang là item chủ lực bán nhanh tại các hãng điện máy. 

Hệ thống hơn 2.000 điểm bán trên toàn quốc đã biến thành mối quen trong khoảng trước, anh gấp rút đưa vật phẩm tivi màu giá rẻ phủ khắp mọi miền quê. Những năm 2013-2014, dòng tivi CRT màu có mặt trên hoạt động mua bán căn bản là do Asanzo đóng gói.

Từ nông thôn tiến ra thành phố

Ngoài ra các nhãn hiệu ngoại vẫn còn ngó lơ để Asanzo cày xới mảnh đất tivi giá rẻ lợi nhuận thấp, Tam tiếp diễn trình làng dòng sản phẩm tivi LED với giá vô cùng cạnh tranh.

Lựa chọn mua kĩ nghệ Nhật là phần lõi của item, Tam cho sản xuất với tỷ trọng nội địa hóa khoảng 30%. Chính điều này đã làm những chiếc tivi LED của Asanzo được coi là những item rẻ nhất trên hoạt động mua bán, với khoảng 3 triệu tiền việt cho một chiếc tivi Full HD.

Để khiến cho được yếu tố này, Tam đã quan sát và tính toán kỹ trong việc cắt giảm đáng kể các công năng không quan trọng của một chiếc tivi.

“Ví như bạn lưu ý sẽ thấy, tivi của các nhãn hiệu ngoại thường dùng tới 2 cổng HDMI và 4 cổng USB, khi mà rất ít người dùng cần tới. Đây chính là những phụ kiện không quan trọng nhưng lại góp phần làm chi phí đội lên, và cũng là ‘phương pháp’ giúp Asanzo chinh phục hoạt động mua bán dân gian”, Tam mách nhỏ.

Anh chắc chắn tivi của anh dù có giá rẻ nhưng chất lượng ko phải thua kém các sản phẩm cùng loại trên hoạt động mua bán.

Chỉ với mẻ hàng đầu tiên vật phẩm này tung ra thị trường, Asanzo đã bán gọn 4.000 chiếc tivi trong thời điểm ngắn. Thắng lợi bất ngờ khiến ông chủ này cũng không khỏi ngỡ ngàng.

“Thuở đầu, công ty tôi chỉ có 2 dây chuyền đóng hộp. Hàng khiến cho không đủ cung cấp ra hoạt động mua bán, nên cứ 2-3 04 tuần tôi lại phải ngày càng tăng 1 dây chuyền sản xuất. Bây giờ đã có 7 dây chuyền với lượng hàng tung ra không dưới 40.000 chiếc tivi mỗi bốn tuần. Công nhân của tôi luôn trong hiện trạng tăng ca, khiến cả ngày nghỉ lễ, chủ nhật”, Tam tỏ bày.

Năm 2014, chỉ sau một năm xuất hiện trên thị trường, số tivi Asanzo được tiêu thụ lên đến hơn 100.000 chiếc. Năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần, tức 300.000 chiếc.

Trong năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng thu nhập của công ty lên con số gần 3.000 tỷ đồng.

“Chế biến Smart tivi sẽ cho lợi nhuận rộng rãi hơn. Nhưng việc đóng gói tivi LED giá rẻ làm cho chúng tôi bán được số lượng lớn hơn, dù mức lãi chỉ khoảng 5-7%”, Tam cho nhân thức.

Việc chọn lựa đúng phân khúc mà nhiều kẻ thù ngó lơ đã giúp Phạm Văn Tam gấp rút đưa Asanzo biến thành một hiện tượng trong làng khởi nghiệp công nghiệp. Cái tên Asanzo và Phạm Văn Tam không chỉ được nhắc đến phổ thông trong các sự kiện kĩ nghệ mà còn trong các chương trình xúc tiến, hỗ trợ cũng như các cuộc tranh tài thành lập công ty để khởi nghiệp.

Tham vọng thế giới

Và khi mà nhiều người nghĩ rằng Tam vẫn đang mải mê, thủ phận với “mỏ tiến thưởng” tivi bình dân và trung cấp, Phạm Văn Tam bất thần trình làng dòng item tivi màn hình cong 4K với giá chỉ bằng phân nửa các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Việc nhanh chóng cho ra lò dòng vật phẩm cao cấp này được cho là thể hiện phấn đấu đoạt được cho bằng được 20% người giàu, là những cư dân thành phố vốn chưa đích thực tin cẩn tham gia chất lượng của Asanzo.

“Để nhập cuộc sâu hơn vào cuộc chơi công nghiệp này, bạn buộc phải nâng tầm của chính mình lên”, Tam cho hay.

Năm 2016, Asanzo đã thử nghiệm nhập cảng và lắp ráp linh kiện máy lạnh, cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 chiếc với giá sàn chỉ vòng quanh mức 4 triệu đồng/chiếc.

Thống kê này vẫn còn quá khiêm tốn so với hơn 30.000 chiếc máy lạnh LG được bán ra trong mùa hè, hay các nhãn hàng khác như Toshiba, Sharp, nhưng là động lực để Tam nỗ lực gia nhập sâu hơn vào cuộc chơi mới.

Anh dự định, khi lượng tiêu thụ đạt khoảng 10.000 chiếc/04 tuần sẽ đầu tư dây chuyền khoảng 100 tỷ đồng để chuyên tâm đóng hộp. Dây chuyền này dự kiến nằm trong nhà máy rộng 17.000 m2, đặt tại Củ Chi (TP.HCM) với tổng đầu tư khoảng 500 tỷ đồng mà Phạm Văn Tam đang dự định khai triển trong năm nay.

Đa dạng tỷ phú ‘ẩn chính mình’ của vn sẽ chính thức lộ diện

Lãnh đạo các đơn vị lớn như Novaland, Vietjet Air đã chính thức bỏ danh xưng “tỷ phú không đích danh” để công khai tài sản trên sàn chứng khoán.

Ông chủ Phạm văn tam của tivi Asanzo tivi Asanzo phạm văn tam kinh doanh điện tử hiện tượng phạm văn tam thị trường tivi nông thôn giá rẻ


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét