Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết bi lụy lòng cười trừ: "Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu"

Tết là dịp để chúng ta có những khoảng thời gian vui vẻ, dễ chịu bên gia đình, đồng đội. Nhưng có những thói quen "xấu xí" trong Tết được nhắc trong khoảng năm này qua năm khác, mãi cũng không bỏ được. Đơn cử là những câu hỏi kiểu như: Năm nay lấy cung phi chưa cháu? Bạn gái đâu sao không dắt về cho ba má?

Phổ biến các bạn trẻ dị tính luôn phát bực với các thắc mắc kiểu tương tự. Với người đồng tính, đôi lúc còn chán chường và bực dọc hơn: "Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu ạ".

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 1.

Bác mẹ lúc nào cũng mong đại trượng phu dẫn bạn gái về mở bán trong dịp Tết.

"Đưa về chắc ba bản thân mình quật gãy giò mất"

"Chính mình chưa nói với cha mẹ chính mình là Gay đâu, chắc năm nào chơi lớn dẫn ngay bạn trai về rồi dõng dạc bảo ba má đây là một nửa con, chứ giờ đưa về chắc ba bản thân mình quật gãy giò mất", T.P, một bạn nam 26 tuổi tới từ đô thị Hồ Chí Minh chia sớt. P cũng cho nhân thức ba mẹ thường không bắt ép gì cả, nhưng lúc nào cũng hỏi: sao năm nay không dẫn người yêu về? năm nay có người yêu chưa? năm sau lấy vợ được chưa...

"Nghe vậy cũng chỉ bi hùng với cười trừ thôi. Thực ra mình không bi thảm vì mình đồng tính hay có bạn trai, chỉ thương ba mẹ cứ kỳ vọng nhiều", P tâm tư, giọng cũng trầm trầm xuống. "Mẹ bản thân mình cũng hay xa xăm những câu như: năm sau mày kiếm khách hàng nào về cắm hoa cho mẹ nhé, mẹ cắm xấu quá; những lúc thế bản thân chỉ lảng lảng sang chuyện khác mà thôi".

Gần giống như P, T.K, 22 tuổi đến trong khoảng Thủ đô nhiều khi cũng bi quan lòng vì câu chuyện ngày Tết kiểu như vậy. Cậu kể rằng ba mẹ thấy hàng xóm con trẻ trong nhà đều có hậu phi chồng, có người ấy tới rồi cũng tủi thân. Có khi mẹ không nói gì nhưng cứ nhìn K ngừng lại thở dài.

Tất nhiên, câu chuyện của ba mẹ, anh chị em vẫn còn nằm trong sức chịu đựng của đa dạng bạn. Nhiều lúc, sự vô duyên lại tới từ chính những bà cô láng giềng. N.S, một sinh viên năm 3 từ Hà Nội kể rằng năm nào cũng phải nghe những nghi vấn như: "Có người yêu chưa? Sắp lấy hậu phi chưa? Hay ế? Tao sợ mày bê đê lắm".

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 2.

Đầu năm đầu 04 tuần, chẳng khách hàng nào muốn phải nghe những lời tương tự cả. T.P kể rằng có những cô hàng xóm sang thấy anh đang nấu cơm cùng mẹ thì lại buông sẵn một câu: "Đàn ông lớn tướng thổi nấu gì chứ, kiếm thê thiếp về nấu cho mẹ thôi".

Đỉnh cao của sự "vô duyên" và những cảnh huống ngang trái với quý khách đồng tính là những cuộc gặp mặt mặt, trình bày mặc cả 2 bên đều ngớ người ra. Những ngày đầu năm mà phải theo cha mẹ đi chúc Tết hay thưởng thức, các "khổ chủ" lại được phen chán ngán trước các màn gán ghép chẳng ra đâu vào đâu.

"Con T. nhà em cũng 20 tuổi rồi đấy, anh chị cho nó cưới thằng P. nhé" hay "P. chưa vợ à cháu, đây có em L. nhà chưng cũng đơn chiếc này".

Anh M.H, một viên chức văn phòng ngoài 30 tuổi còn kể rằng có những vị khách tới nhà chơi Tết với những câu hỏi thực sự vô duyên và bất nhã: "Có bác bạn bố anh đến nhà, có nam nhi bằng tuổi anh, con cái đã đuề huề. Ông ý hỏi bố anh hay anh bị bê đê".

"Bè phái mình cũng khổ với mấy kiểu như thế lắm. Vì thế Tết nhất cứ lủi lủi ở trong phòng thôi, hoặc lại ra ngoài chơi với đồng đội, chứ chạm mặt bằng hữu bác mẹ hay họ hàng cũng sợ", T.K thở dài cho biết.

Come out rồi cũng không dễ thở hơn

Câu chuyện của khách hàng đã công khai thiên hướng tính dục (thuật ngữ come out) của mình, câu chuyện cũng muôn màu muôn vẻ. Với phổ quát bạn hên được mái ấm nắm bắt và cảm thông, Tết có vẻ cũng "dễ thở" hơn chút. Đương nhiên, thái độ của phổ biến bậc phụ huynh vẫn khó chấp nhận chuyện con cái chính mình đồng tính. Xa Quỳnh, một bạn đồng tính nữ sống tại Thủ đô san sẻ chuyện của bản thân.

"Bản thân từng đưa người tình cũ về ăn hai cái Tết rồi. Mỗi lần về thì cũng hay bi hỏi phổ thông, nào là sao không đưa nửa kia về hay bao giờ lấy chồng. Thoạt đầu thì không quen hay cáu, giờ riết cũng quen nên toàn cười cho qua chuyện.

Cái đợt chính mình dẫn người ấy về thì mẹ chính mình khó chịu lắm, hay tậu cách tách nhị đứa ra. Thỉnh thoảng cũng dùng lời nói làm tổn thương bạn ấy. Gia đình bản thân mình cũng ưng ý cạn kiệt còn mỗi mẹ bản thân mình vẫn mong bản thân mình lấy chồng".

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 3.

Mạnh Tiến, học sinh năm 3 một trường đại học tại Thủ đô cho nhân thức bản thân đã come out được một thời điểm nên tới Tết cũng không bị mẹ căn vặn quá nhiều chuyện. Tuy nhiên, ông bà hay họ hàng cũng chưa nhân thức nên vẫn hay hỏi han những câu như vậy.

"Cứ mỗi lần ai đó nhắc đến việc cưới xin là mẹ bản thân mình lại quay ra nhìn chính mình cười cười. Mà thỉnh thoảng cũng thấy mẹ bi thảm buồn giả dụ có bằng hữu nào kể chuyện con trẻ trong nhà kết hôn, có bà xã con rồi. Nhưng rồi đâu cũng vào đấy cả mà, nhiều lúc mẹ cũng hỏi xem chính mình có bạn trai chưa và dẫn về cho mẹ", Tiến cười khi nhắc về chuyện mẹ bản thân.

Mà tương lai rồi sẽ sao...

"Thực ra Tết cũng là một phần thôi, cái bản thân mình bi thảm là việc thế là lại hết 1 năm rồi, mà chẳng biết năm sau sẽ ra sao", T. P tâm sự. Với đa dạng bạn đồng tính, câu chuyện mai sau nhiều lúc chẳng hề là thứ mà họ muốn bàn. Tết nhất là phải nghĩ tới chuyện mai sau, nghĩ năm sau sẽ ra sao, chỉ nghĩ thôi mà cũng thấy mệt...

"Có nhẽ vì chính mình không sống theo kiểu YOLO được. Nhiều bằng hữu mình cứ bảo kệ đi, lo nghĩ làm gì cho mệt hay cứ sống là bản thân mình đi, nhưng mà mình còn ba mẹ. Bản thân mình là con một mà ba mẹ cũng già rồi nên lúc nào cũng muốn mình lấy phi tần và có con. Lấy hoàng hậu thì khổ cung phi, còn không lấy thì khổ cha mẹ. Còn bản thân ở giữa, lúc nào cũng thấy mỏi mệt", T.P thở dài mỗi khi nhắc đến chuyện mái nhà.

Ngày Tết đến, ai cũng muốn được phấn kích, thoải mái, hưởng trọn những ngày nghỉ bên mái nhà và người thân. Chỉ mong công chúng đừng biến dịp vui của năm trở thành nỗi ác nghiệt mộng của phổ thông người với những thắc mắc bất nhã hay thái độ kỳ thị như vậy.

Tết nhất, những người đồng tính chỉ biết buồn lòng cười trừ: Năm nay con chưa lấy vợ/chồng đâu - Ảnh 4.

Không nhân thức mai sau rồi sẽ ra sao, nhưng cứ phấn kích, vui vẻ với cuộc sống hiện nay, với Tết và bao người thân trong mái ấm đi đã.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét