Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Nuôi gà cổ cả làng thu tiền tỷ, bán trứng gà đua nhau mua Camry |

Gà tiến vua, gà truyền thuyết, gà sách đỏ hay như gà siêu trứng… đang giúp cho người địa phương một vài làng đổi đời, thoát cảnh túng thiếu, trở thành tỷ phú, xây nhà lầu, sắm xe hơi.

Bạn dạng gà Chín cựa truyền thuyết trong rừng

Gà Chín cựa - loại gà trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh xuất hiện trên hoạt động mua bán mấy năm gần, tạo nên cơn sốt vào mỗi thời điểm Tết đến xuân về.

Phố Xuân Sơn (thị xã Tân Sơn, Phú Thọ), Xuân Sơn là vương quốc gà Chín cựa, được người dân nuôi bao nhiêu đời nay. Nhưng chỉ khoảng hơn chục năm quay về đây, khi con đường được tạo dựng tham gia đến tận bạn dạng thì con gà Chín cựa mới được phổ quát người biết đến. Vào mỗi thời điểm Tết Nguyên đán, gà Chín cựa lại được các đại gia, thương buôn trong khoảng khắp nơi tìm mua để làm cho quà biếu Tết.


Gà chín cựa vô cùng quý thi thoảng

Nói là gà gà chín cựa nhưng bản chất là gà có đa dạng cựa. Loại phổ biến có 6-8 cựa, ít có loại 9 cựa. Hiện giá gà Chín cựa bán trên hoạt động mua bán ở mức 300.000 đồng/kg đối với loại trong khoảng 6-8 cựa, riêng với loại 9 cựa giá lên đến 30-40 triệu đồng/con, song loại gà đủ bộ 9 cựa hiện siêu hiếm, rất khó khăn để mua tìm.

Do hiểu được nhu cầu của hoạt động mua bán, ở xã Xuân Sơn toàn bộ 100% hộ dân đều nuôi gà Chín cựa. Cứ nhà ít nuôi một vài chục con, nhà rộng rãi nuôi một vài trăm con. Theo đó, đồng chí gà cung ứng ra thị trường lên tới hàng một số ngàn con gà, giúp người dân nơi đây thoát cảnh túng bấn, phổ thông nhà chỉ nhờ nuôi gà Chín cựa còn biến thành triệu phú.

Hồi sinh gà Đông Tảo, cả làng thu tiền tỷ

Gà Đông Tảo có nguyên cớ từ làng Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Im). Con gà Đông Đảo được hồi sinh quay về vào mấy năm trở lại đây, tạo nên cơn sốt, trở thành loại gà được giới nhà giàu săn sắm trong các thời điểm lễ Tết dù giá của một vài con gà Đông Tảo có thể bằng cả lượng quà ròng.

Gà Đông Tảo có thân hình uy dũng với thân hình vạm vỡ, đôi chân hoành tráng như chân voi, da gà dày, mào đỏ rực, giết ăn cực kỳ thơm ngon. Ở thời phong kiến, loại gà đặc sản này chỉ có vua chúa mới được thưởng thức.


Gà Đông Tảo nhiều người biết đến được phổ biến người biết tới và lùng mua

Do đặc tính không dễ dàng ấp, khó khăn nuôi nên số lượng gà Đông Tảo thuần chủng ngày càng ít đi. Và cho đến 5-6 năm mới đây, khi trào lưu biếu tặng gà Đông Tảo nổi lên, người dân nhận thấy được hiệu quả kinh tế của giống gà này thì tập thể gà Đông Tảo ở địa phương mới được nhân lên với số lượng lớn.

Hiện thời, cơn sốt gà Đông Tảo đã giảm dần vì nguồn cung dồi dào do đa dạng địa phương cũng tham gia nuôi con gà tiến vua này. Tuy nhiên, giá gà Đông Tảo vẫn ở mức 250.000-500.000 đồng/kg đối với gà thương phẩm, gà Đông Tảo thuần giá tầm 5-15 triệu/con. Riêng với những con gà thuần chủng, dáng đẹp giá còn lên tới 50-60 triệu tiền việt/con.

Trị giá kinh tế cao nên con gà Đông Tảo biến thành con vật nuôi thông thường trong gần như các mái ấm tại thị trấn Đông Tảo. Phổ biến người địa phương giàu lên, “đổi đời”, thậm chí có không ít hộ mái nhà còn chiếm được tiền tỷ trong khoảng việc chăn nuôi và cung ứng giống gà Đông Tảo.

Cả phố đi nuôi gà sách đỏ

Loại gà Móng cổ lỗ thuần chủng có tên trong sách đỏ cũng giúp người địa phương xã Tiên Phong (Duy Tiên, Hà Nam) có được cuộc sống khấm khá và đa dạng gia đình trở lên phong phú khi nuôi với số lượng lớn.

Ông È cổ Quốc Thắng, Phó Chủ toạ UBND phường Tiên Phong từng chia sẻ, xã Tiên Phong là địa phương độc nhất vô nhị nuôi được giống gà Móng cổ lỗ mà vẫn giữ được chất lượng giết mổ thơm ngon đúng chuẩn. Theo ông, giống gà này đã có ở đây từ xa xưa. Đến năm 2003, trong một lần dò hỏi thực trạng nuôi gà ở thị trấn, một cán bộ Sở NN-PTNT tỉnh giấc Hà Nam đã phát hiện ra giống gà quý hãn hữu này và đưa lên Viện Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) để xét nghiệm. Kết quả là gen của giống gà Móng thuộc loại quý thi thoảng và ngay trong năm đó gà Móng được ghi vào Sách đỏ.


Gà Móng có tên trong sách đỏ được cả phường Tiên Phong nuôi như con vật chính

Tiếng lành đồn xa, những năm gần đây, gà Móng cũng là loại gà được săn sắm phổ thông nhất với chi phí 180.000-200.000 đồng/kg bởi chất lượng thịt thơm ngon, da giòn. Một hộ nuôi gà Móng có thể lãi một số chục triệu một năm, hộ nông trại lớn nuôi gà Móng thương phẩm, đóng hộp giống thì tiền lãi lên tới hàng tỷ đồng.

Cả làng thành tỷ phú, tìm oto nhờ gà Khách hàng nào Cập

Con gà Người nào Cập đẻ trứng được người địa phương phường Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc) lựa chọn làm con vật nuôi chính trong suốt thập kỷ qua. Gà Người nào Cập đẻ trứng ít bệnh, trứng gà dễ bán, khi mà đó, gà đẻ lúc phá cộng đồng cũng được thị trường ưa thích tìm.

ngừng thi côngĐây là nguyên nhân chính làm cho 100% các hộ chăn nuôi gà ở Tam Dương đều chọn nuôi con gà Bạn nào Cập đẻ trứng. Theo đó, hộ nuôi ít có 4.000-6.000 con, hộ nuôi rộng rãi lên đến 20.000-30.000 con, thậm chí có hộ mở trang trại lớn còn nuôi tới 50.000 con gà Khách hàng nào Cập đẻ trứng.


Gà Ai Cập giúp cư dân thị trấn Thanh Vân đổi đời

Ông Bùi Quốc Việt, Phó chủ tịch Hội đồng quần chúng. # thị trấn Thanh Vân cho nhân thức, toàn xã Thanh Vân có 108 hộ nuôi gà Người nào Cập đẻ trứng, trong đó, dồn vào một chỗ nuôi phổ thông nhất ở Hợp tác phường Chăn nuôi kĩ nghệ cao Thanh Vân.

“Những hộ có điều kiện về vốn, đất đai, điều hành chăm nom tốt, gặp được giá cao trong những năm mới đây nhận được tiền tỷ, sắm ôtô riêng để luôn thể bề làm cho ăn, đàm phán với khách hàng”, ông Việt nói.

Thực tại, các hộ dân chăn nuôi ở phố Thanh Vân cũng công nhận, mấy năm vừa mới đây, giá trứng gà Bạn nào Câp thường ở mức cao nên các hộ chăn nuôi gà thường thu lãi cả tỷ đồng/năm, còn hộ nuôi phổ quát thu lợi nhuận một số tỷ. Nhờ con gà Khách hàng nào Cập mà họ đổi đời, thành tỷ phú, xây được nhà lầu, tìm được xe sang tiền tỷ như Camry.

Gà ri cổ lỗ giúp dân Lạc Thủy làm cho giàu

Mấy năm gần đây, con gà ri cổ thuần chủng ở Lạc Thủy (Hòa Bình) đã thực sự thu được hoạt động mua bán truyền thống của bản thân mình khi yêu cầu ăn sạch, ăn ngon được trở thành xu hướng trong phố hội văn minh.

Thế nên, người địa phương ở Lạc Thủy mấy năm mới đây đã tích cực mở mang cộng đồng gà để tăng nguồn cung ra hoạt động mua bán. Ngoài những nông trại nuôi gà làm thịt, một số nông trại còn đi theo hướng phát hành con gà ri giống để cung cấp con giống cho các vùng miền khác có yêu cầu nuôi.


Làm thịt gà ri được đa dạng người ưa chuộng vì giết mổ tinh khiết và thơm ngon

Theo lãnh đạo huyện Lạc Thủy, bè đảng gà ri ở thức giấc đã lên đến trên 500 ngàn con. Rộng rãi hộ nuôi gà ở Lạc Thủy biết sử dụng triệt để vườn đồi tạo ra cộng đồng gà ri với số lượng 4.000-5.000 con nuôi đẻ trứng và bán giết thịt.

Những hộ nuôi với số lượng lớn như vậy sau khi trừ hết các loại chi phí, mỗi năm có thể thu lợi nhuận vài trăm triệu đồng. Hộ nuôi ít hơn cũng thoát được cảnh túng thiếu, có cuộc sống phong túc nhờ con gà ri.


Theo Bảo Phương/Vietnamnet.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét