Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lệnh cấm nhập cư của Trump gây hỗn loạn ở rộng rãi nơi

Lệnh cấm người ghen tuông nạn và nhập cư đến trong khoảng 7 tổ quốc Hồi giáo của ông Trump đã gây ra sự tức giận và hỗn loạn khi phổ thông người đề nghị về nước hôm 28 và 29/1.

Đoạn ghi hình

Biểu tình chống lệnh cấm của Trump ở khắp các phi trường Mỹ

Lệnh cấm người từ 7 giang sơn Hồi giáo nhập cảnh Mỹ đã khiến nổ ra các cuộc biểu tình ở khắp các sân bay tại Mỹ.

Lệnh cấm mới đây của tân Tổng thống Donald Trump có tác động đến những người có hộ chiếu đến trong khoảng Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria, hoặc thậm chí cả những người có thẻ xanh vào Mỹ. 

Theo Reuters, nhiều trạng sư ở New York đã đệ đơn khiếu nại nhằm phản đối lệnh cấm này. Họ cho biết toàn bộ người bị giam cầm bất hợp pháp.

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh mới, đòi hỏi trợ thời thời không nhận người ghen nạn trong khoảng khắp nơi trên quả đât cùng lúc cấm người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà trong khoảng 7 quốc gia Hồi giáo. Ông cho hay động thái mới này sẽ kiểm soát an ninh người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Lenh cam nhap cu cua Trump gay hon loan o nhieu noi hinh anh 1
Những quốc gia bị áp đặt lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Tổng thống Mỹ Donald Trump (màu đỏ). Đồ họa: Bloomberg. 

Ngay ngay thức thì, sắc lệnh gây ra sự giận dữ cho những người Arab tới từ Trung Đông và Bắc Phi. Họ tin rằng lệnh cấm này làm tổn thương lòng tự trọng của họ và mang tính phân biệt đối xử. Lệnh cấm cũng hấp dẫn phổ quát chỉ trích từ các bạn bè phương Tây của Mỹ, trong đó có Pháp, Đức, các đội ngũ người Mỹ gốc Arab, các công ty nhân quyền.

“Đây là một quyết định rồ dại, tệ hại làm cho người Mỹ bị tổn thương phổ biến hơn chúng tôi hay bất kỳ bạn nào khác, vì nó cho thấy tổng thống chẳng thể điều hành cư dân, chính trị hay các quan hệ với trái đất”, một nhân viên an toàn người Mỹ gốc Yemen cho hay.

Theo người phát ngôn bộ Bình an Nội địa Mỹ, lệnh cấm thậm chí còn có ảnh hưởng tới những người có thẻ xanh, được cấp quyền sinh sống và khiến việc tại Mỹ.

Ở Cairo, Khách hàng nào Cập, 5 công dân Iraq và một người Yemen đã bị cấm lên phi cơ tới New York của hãng hàng không Ai Cập trong ngày 28/1. Hameed Khalid Darweesh, một công dân Iraq 53 tuổi và từng khiến thông dịch 10 năm cho quân đội Mỹ, đã bị giữ ở sân bay trong 14 giờ. Những người này bị giữ lại tại khu vực quá cảnh của sân bay và được yêu cầu trở lại nước dù có hộ chiếu thích hợp lệ.

Lenh cam nhap cu cua Trump gay hon loan o nhieu noi hinh anh 2
Phổ quát người Hồi giáo lo âu tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York trước lệnh cấm nhập cư vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Chẳng những vậy, một đạo diễn người Iran từng được đề cử kiếm được giải Oscar bị cấm không được nhập cuộc tham gia lễ trao giải vào bốn tuần đến. 12 người ghen tuông nạn cũng bị giữ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York tham gia ngày 28/1.

Đa dạng người giận dữ, biểu tình bên ngoài trường bay nói trên nhằm phản đối các vụ bắt giữ.

“Đầu tiên tôi muốn cảm ơn những người đã ủng hộ tôi. Đây là sự khiêm tốn, là tâm hồn người Mỹ. chậm tiến độ là những gì thôi thúc tôi tiếp tục hành trình đến Mỹ. Mỹ là vùng đất của hòa bình, là giang sơn lớn lao nhất với những công dân tuyệt với nhất trên thế giới”, ông Darweesh nói với đám đông biểu tình bên ngoài trường bay.

Theo Manna Yegani, luật sư của Hiệp hội Trạng sư Người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà Mỹ (AILA), phòng ban hải quan và giữ vững biên giới ở rộng rãi phi trường của Mỹ không thông báo về lệnh cấm mới vào đầu giờ chiều hôm qua.

Phổ thông người có thẻ xanh bị thẩm vấn trong phổ quát giờ. Tại Canada, nhà chức trách không cho phép công dân Canada và Iran lên tàu bay đến Mỹ.

“Hành trình (tới Mỹ) của họ là hợp pháp. Họ có công tác và các dụng cụ đi lại tại Mỹ”, bà Yegani nói.

Bộ ngoại giao Iran đang cân nhắc việc hạn giễu cợt cấp chứng nhận cho khách du lịch Mỹ để đáp trả lệnh cấm nói trên của ông Trump. Iran và Mỹ hiện không có quan hệ ngoại giao.

Google cũng kêu gọi viên chức của bản thân mình trở về Mỹ nhanh chóng nhất có thể để tránh bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Phụ thân đẻ của mạng xã hội Facebook cũng lên án lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của ông Trump. Ngoài ra đó, theo Huffington Post, phụ thân của huyền thoại công nghiệp Steve Jobs, một người nhập cư gốc Syria, đúng ra cũng không được phép vào Mỹ giả dụ lệnh cấm mà ông Trump vừa ký được ban hành từ giữa thế kỷ trước.

Tất nhiên, lệnh cấm của ông Trump không chỉ chiếm được sự phản đối. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hôm qua tỏ ý ủng hộ quyết định của tân tổng thống.

“Nhiệm vụ số 1 của chúng tôi (Mỹ) là bảo kê quốc gia. Mỹ là một đất nước nhân ái và tôi ủng hộ lệnh tái định cư cho người ganh nạn, nhưng bây giờ là thời gian để bình chọn lại và củng cố thời kỳ rà soát chứng nhận. Tổng thống Trump đã đúng khi thực hiện yếu tố đó, để đảm bảo chúng ta nắm được khách hàng nào đang tham gia Mỹ”, ông nói.

Trước đó, ông Ryan từng chỉ trích ông Trump vì phát ngôn xúc phạm mẹ của một lính Mỹ theo đạo Hồi đã tử chiến vào năm 2004.

Video

Hashtag tuần qua: Donald Trump vui như Tết

Trong khi người dân các nước châu Á đón Tết Nguyên Đán, nước Mỹ cũng mở đầu một giai đoạn mới sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và ông chủ Nhà Trắng đang rất vui.

Trump ký lệnh cấm người ghen nạn và Hồi giáo người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà vào Mỹ

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh mới, đòi hỏi nhất thời thời không kiếm được người ganh nạn từ khắp nơi trên quả đât cùng lúc cấm người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà trong khoảng 7 nước nhà Hồi giáo.

Một tuần chấn động giới ngoại giao của Tổng thống Trump

Vừa trở thành tổng thống 7 ngày, ông Trump cùng bộ máy cố vấn khiến cho đa dạng chỉ đạo và nhà ngoại giao các nước bất an vì những động thái chưa từng có tiền lệ và suy tính không dễ dàng đoán.

phản đối lệnh cấm nhập cư của Trump lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tham gia Mỹ tổng thống Mxy ban hành lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà giận dữ mạnh trước lệnh cấm nhập cư


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét