Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Con gà chọi giá nửa tỷ đồng của tay chơi Hà Thành

Chọi gà hay còn gọi đá gà đã trở thành niềm vui dân gian từ đa dạng thế kỷ. chậm tiến độ là trò chơi mang đậm nét văn hóa của người Việt để tiêu khiển về đấu pháp, tài nghệ của gà.

Thú chơi gà chọi hiện cũng đang được khá đa dạng tuổi teen Hà thành xem là một thú chơi thời thượng, khác biệt với rộng rãi thanh niên, đó còn là niềm mê mẩn, ước mong lớn.

"Say" gà trong khoảng lúc 6 tuổi

Gặp Nguyễn Hoài Nam (số 19, ngõ 561 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) lần đầu, có nhẽ ít người nào nghĩ người đối diện thuộc thế hệ 9X bởi chàng thanh niên Hà thành này tỏ ra ra khá tinh thông và kinh nghiệm về thú chơi gà chọi.

Theo Nam, một con gà chọi đẹp sau khi chọn tông dòng (cội nguồn), thì người nuôi mở đầu bắt đầu xem tướng gà chọi để chọn được một “chiến kê” (gà chọi hay) giỏi gồm có 4 nhân tố cần xem xét như “Nhất thủ, nhì vĩ, tam hình, tứ túc” tức thị xem đầu, lông, hình dạng và chân vảy đẹp.

“Một con gà chọi đẹp vừa đủ phải là con gà mặt công, mình cốc, cánh vỏ chai, mình như chim cốc, cánh dài ủ ấp sát tham gia người. Màu mã một con gà đẹp như màu ô tía (màu lông đen phảy đỏ), chân tiến thưởng, mào công, mắt trắng người ta thường nói ‘Nhất điều ô, nhị xám khô, ba ô ướt’.

Con ga choi gia nua ty dong cua tay choi Ha Thanh hinh anh 1
Anh Nguyễn Hoài Nam san sẻ, chăm nom gà chọi như chăm một đứa trẻ.

Về tuyến đường nét, gà chọi đẹp là con gà mào công, mắt trắng, mỏ ba soi chiều cao khoảng 40-50 cm tính trong khoảng chân tới cánh vai, sườn bệ tốt. Đặc biệt gà chọi rất quan trọng ở cặp chân, cặp chân đẹp như chân tiến thưởng điểm mực, hậu độ nổi phồng lên.

Ngoài hình dạng thì một con gà chọi ‘lanh lợi’ là vấn đề cần thiết không kém. chậm triển khai là một chú gà có thế võ hay và chiến thuật, ít để tình địch đánh tham gia đầu”, Nam say sưa tả.

Hồ hởi chuyện trò, Nam cho nhân thức từ lúc nhận ra con gà chọi Nam đã “say” ngay và luôn ước mong được chiếm hữu một chú gà chọi thực sự. Tính từ thời gian đó đến nay cũng đã ngót hơn 20 năm, chàng trai trẻ 9X này gắn bó với những chú gà chọi.

“Nói tới chủ đề gà chọi thì có nói từ sáng tới tối, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác cũng chưa chắc đã hết chuyện”, Nam cười xuề xòa nói.

Nhìn trong chuồng phân không tốt là rất lo

Nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ với những “đấu sỹ” này, Nam còn mách nhỏ lúc bé dại vì mê gà quá mà lãnh bao lăm trận rầy la của cha mẹ bởi cái tội “cầm” xe đạp để sắm được con gà về nuôi.

“Mở đầu nuôi gà lúc 6 tuổi nhưng hồi đó chỉ đi xin gà về nuôi thôi chứ khiến gì có tiền mà sắm gà. Tới năm học cấp 2 đã tự cho gà ra xới chọi rồi. Cũng phải bán mấy cái xe đạp để ‘đầu tư’ mua gà chứ không ít đâu. Thậm chí còn xin đi rửa xe máy thuê để lấy tiền mua gà,” Nam cười tít mắt chia sẻ.

Nam cũng cho nhân thức nhà không có sân vườn bởi vậy sân thượng chính là “nông trại mini” của những chú gà chọi anh nuôi. Môi trường không rộng nhưng Nam cũng đã khôn khéo tự kiến tạo để đặt các chuồng nuôi những chú gà chọi và còn không quên sắp xếp khu vực sân cộng đồng dục cho các “đấu sỹ” này. Hàng ngày anh khá bận rộn và tiêu tốn khá nhiều thời gian ở trên địa bàn sân thượng này.

Con ga choi gia nua ty dong cua tay choi Ha Thanh hinh anh 2
Cho gà ăn đều đặn ngày 3 bữa.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho những chú gà chọi của bản thân mình, Nam còn lắp đặt hệ thống yếu tố hòa hai chiều ngay tại chuồng nuôi gà, không để gà chịu quá lạnh cũng như quá hot.

“Chăm nom con gà như để mắt đứa trẻ thơ, phải để ý nó thưởng thức, ngủ nghỉ như thế nào. Một ngày chế độ ăn ba bữa: sáng phải dậy từ 4-5 giờ sáng để cho gà ăn một bữa thóc chứ dậy muộn thì gà bị đói, khoảng 12 giờ trưa thì cho ăn một bữa gồm có đồ tươi như giết thịt cá, tôm, cua, rau muống, rau cải, cà chua và khoảng 4 giờ chiều phải cho gà ăn bữa tối. Đó là chưa kể thời điểm cho gà tập luyện.

Bên cạnh, còn phải có thêm một vài thuốc bổ trợ nữa như bổ xương, bổ nội tạng, bổ máu. Những con gà bị nhỏ bé uống kháng sinh kết thúc thì phải cho uống thuốc bổ gan để nó thải độc ra ngoài. Cho gà uống vitamin để cho nó kích ăn. Nuôi con gà chọi như chăm trẻ em phải lưu ý trong khoảng… bãi phân nó như thế nào. Sáng dậy nhìn trong chuồng phân không tốt là rất lo,” Nam chép miệng nói.

Nam tâm can anh “cuồng” gà tới mức hôm nào nếu như có chú gà bị gầy, Nam sẽ mất ngủ, nằm cứ è cổ trọc thương con gà. Hoặc khi có con gà bản thân mình thích mà không bắt được thì trong người cứ cảm thấy bứt rứt nghĩ bí quyết để chuộc (tìm) bằng được.

Nói tới mê say này, anh Bùi Quang Tuấn (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) cũng đang chiếm hữu 5 con gà chọi thuộc hàng “đỉnh,” trong đó có “chiến binh” còn được định giá ngót trăm triệu nhưng anh khăng khăng không bán. Dù rằng không có sân vườn nên anh cũng vừa nuôi ở nhà vừa đi gửi.

“Từ năm 6 tuổi, thấy con gà là bản thân đã thích mê. Nên việc nuôi gà chỉ để thỏa chí ham mê, lúc bé tôi còn bế cả chó để đổi lấy gà chọi về nuôi trong nhà, ăn ngủ với nó. Thậm chí giờ phổ biến hôm đi làm về bao tay nhưng chỉ cần nhìn thấy chú gà chọi ‘tự hào’ vươn chính mình vỗ cánh là bản thân mình đã thấy xua tan mọi ưu phiền,” anh Tuấn cười yêu thích.

Anh Tuấn cũng cho biết với rộng rãi bạn teen, đá gà là thú chơi lành mạnh, giúp bỏ được rộng rãi cám dỗ không tốt như không điện tử hay là những tệ nạn phường hội khác, vì hầu như thời gian đều bỏ ra cho gà, không tâm trí nào để chơi bời những thứ khác.

Gà chọi nửa tỷ

Hiện thời, “nông trại mini” của Hoài Nam có khoảng vài chục con gà chọi. Bên cạnh, Nam còn có một trại “đúc” (nơi nhân giống gà) ở tỉnh Bình Định.

Mỗi con gà của Nam đều có những tâm đầu ý hợp không giống nhau, được anh xem như những “bảo vật” vô giá của chính mình. Vì đó đều là những chú gà được anh chăm bẵm hàng ngày, coi như những đứa con ý thức của bản thân mình.

“Dân chơi gà thường rất ít khi bán gà mà chỉ tặng gà thôi. Song có những người họ cũng nuôi để bán. Đây cũng là một hướng để làm cho kinh tế vì có những con gà chọi có giá khoảng 200-300 triệu tiền việt, thậm chí có con gà chọi còn được định giá khoảng nửa tỷ, đắt bằng cả cái nhà, cái xế hộp. Còn gà chọi phổ biến cũng động dao trong khoảng 1 triệu đến 50-60 triệu đồng/con”, Nam cho hay.

Nói đến những chú gà của bản thân mình, Nam còn đặt tên thân thương cho từng con như gà Tôn Ngộ Không (nhìn nó tinh nhanh như Tôn Ngộ Không và có những đòn đánh, lối đương đầu sắc bén, đặc biệt không cho đối thủ đánh vào đầu), gà Ma vận tốc (đá nhanh mạnh, đúng đắn), Tía thằn lằn (nhìn màu tía và có cổ lỗ như con rắn mối); gà Ô bom (màu đen và có lối đá như dội bom), gà Ô con (màu đen và rất ốm con)....

Nam còn hồ hởi đưa ra danh sách những con gà chọi “danh thủ” nhất nhị vn mà chỉ cần nhắc tên gà, dân chơi sẽ biết ngay chủ nhân của nó như: Xám Messi (của anh Bình Vổ ở Thái Bình); Ô taxi (anh Chỉnh ở Trung Kính, Hà Nội); Tía Liên Chu (anh Thành ở phố Vọng, Thủ đô); Xám Thần (anh Thơ ở Sơn Tây); Nhạn Yến Thanh (bác Hiển ở Nhân Chính, Hà Nội); Ô Điên (người có biệt danh Cáo Chạy Kêu - Thái Nguyên); Gà Peter Ground (biệt danh Trung Càphê ở Bưởi, Hà Nội)….

“Những con gà này đều có giá từ 300-500 triệu đồng. Những con gà này ăn giải nhiều kỳ, đòn lối hay, độc chân. Tuy nhiên, chủ sở hữu của những chú gà này không bán vì họ cũng là những người đam mê với gà chọi, mỗi con gà đã tạo nên nhãn hàng, hễ nhắc tới tên gà thì người ta nhân thức đến tên chủ”, Nam cho biết.

Nam cũng cho hay thời điểm ra Tết anh thường hay cho những chú gà của chính mình tham gia các lễ hội đình-làng, hoặc các cuộc tranh tài để chọi thi. “Nuôi con gà chiến thắng thích lắm. Xem gà thi đấu mà con nào có thế võ hay là tuyệt vời mãi, cảm giác như xem một trận bóng sau đó đội tuyển bản thân thắng vậy thôi, đá gà thắng rất sướng”, Nam cười giòn rụm.

“Hiện giờ, dân chơi gà chọi rất đông, chọi gà không chỉ là thú chơi mà còn là niềm mê mẩn cho đa số những người nào muốn gắn bó với con vật này và phải là một nửa gà thì mới đào phát hành được một con gà đá hay, có tên tuổi trong giới”, Nam cho hay.

Gà chọi giá nửa tỷ đồng tại Thủ đô gà chọi Tết đinh dậu 2017 gà chọi giá nửa tỷ đồng chọi gà


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét