Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Ngành nghề Xây đắp: Cố gắng cao độ hoàn thiện thể chế |

(Xây đắp) - Trong chương trình hành động năm 2017, Bộ Xây dựng xác định hoàn thành thể chế giễu là nhiệm vụ vội vã, hàng đầu và tập trung chỉ đạo nhằm tăng mạnh hiệu quả điều hành nhà nước về đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng nhà cửa, chống thất thoát, vung phí. Bên cạnh đó là lưu tâm sản xuất nhà ở xã hội để người nghèo có yếu tố kiện cải thiện về chỗ ở...


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thăm khu nhà đất phố hội VIGLACERA Đặng Xá (Gia Lâm, Thủ đô).

Những kết quả khích lệ

Quán triệt quan điểm chỉ huy và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 là “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát hành, liêm chính, hành động quyết liệt, dịch vụ dân chúng”; ngay từ đầu năm, Bộ đã doanh nghiệp quán triệt, khai triển, ban hành toàn vẹn, kịp thời và chỉ đạo thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Ngành Xây đắp chấp hành Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Quyết nghị của Quốc hội về Ý tưởnrg sản xuất kinh tế - phố hội 05 năm 2016 - 2020 và các Quyết nghị chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, đã xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chi tiết trên từng ngành của Ngành cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và nghĩa vụ đơn vị thi hành của từng công ty, công ty trong Ngành nghề.

Bộ đã Để ý đổi mới và tăng cường hiệu lực công việc quản lý, kiểm soát kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới cách thức làm cho việc của lãnh đạo Bộ và các tổ chức khối tập đoàn Bộ; nâng cao vai trò, nghĩa vụ và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, nhân viên. Hăng hái phối hợp với các bộ, ngành nghề, địa phương, các công ty của Quốc hội, Trung ương Đảng, tổ chức chính trị - phường hội trong việc chấp hành công dụng, nhiệm vụ điều hành nhà nước của Ngành nghề; chủ động nắm bắt tình hình, tháo dỡ gỡ khó khăn cho DN.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chủ trì Hội nghị thẩm định nhân tố chỉnh quy hoạch Vùng TP.HCM.

Với sự chỉ đạo cụ thể và quyết liệt, cùng với cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người công tích và cộng đồng DN trong toàn Ngành, năm qua ngành Xây dựng đã giải quyết được một số kết quả cần thiết. Giá trị sản xuất năm 2016 tiếp diễn tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% kế hoạch năm, đóng góp 0,6 điểm xác suất vào mức lớn mạnh tầm thường của nền kinh tế (6,21%).

Các chỉ tiêu sản xuất của Ngành duy trì được sự phát triển so với năm 2015, hồ hết đều chấm dứt hoặc vượt mức tiêu chí ý tưởnrg năm 2016. Tỷ lệ thành phố hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ trọng phủ kì quặc quy hoạch thông thường thị trấn đạt 100%, quy hoạch nông thôn đạt 99%; quy mô bình quân nhà đất toàn quốc đạt 22,8m2 sàn/người, tăng 0,8m2 sàn/người so với năm 2015. Công việc phát hành nhà đất xã hội (NƠXH) được đon đả. Thị trường BĐS tiếp diễn duy trì sự tăng trưởng bất biến.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trao quà cung cấp đồng bào bị bè bạn lụt các thức giấc miền Trung.

Theo bình chọn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, kết quả cần thiết nhất trong năm qua của Bộ Xây dựng là đã cố gắng tập trung cao độ cho công việc xây dựng, hoàn thiện chuỗi hệ thống thể chế nhạo, công cụ điều hành nhà nước. Trong đó, đã chấp hành phân cấp triệt để cho các địa phương, các công ty chuyên môn về xây đắp; tăng mạnh cải cách hành chính, trung tâm là cải cách hồ sơ hành chính trong đầu cơ xây dựng; kiểm tra, sửa đổi bổ sung chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành nghề xây dựng. Đến nay các văn bản hướng dẫn chấp hành các luật chuyên ngành nghề xây dựng và các luật liên quan đã được ban hành tương đối trọn vẹn, đồng bộ; từng bước đi vào cuộc sống và phát huy chức năng, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành nhà nước, các ngành thuộc lĩnh vực Xây đắp...

Nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây dựng

Chống tiêu cực, thất thoát, phí phạm, nâng cao hiệu quả đầu cơ của các dự án đầu cơ xây đắp luôn là mục tiêu quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nghề Xây đắp. Nhằm hạn chế nhạo hoang toàng, thất thoát trong đầu tư xây đắp, góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu cơ xây đắp Bộ Xây đắp đã và đang khai triển đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước nhất, đó là thường xuyên rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn phiên bản quy phạm qui định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - khoa học có can hệ tới hoạt động đầu cơ xây đắp, đảm bảo tính hợp nhất, thông liền, đồng bộ, phù hợp với nhân tố kiện thực tiễn của Việt Nam, dần dần tiếp cận thông lệ quốc tế. Tăng mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuẩn hóa, công khai sáng tỏ, dễ chơi hóa các giấy má hành chính trong đầu cơ xây dựng. Hoàn thiện cách thức phân cấp, giao cho có lí trong điều hành hoạt động xây đắp, theo hướng rõ nghĩa vụ, thích hợp với chức năng nhiệm vụ và năng lực chấp hành của các tập đoàn điều hành nhà nước chuyên ngành, công ty chuyên môn về xây đắp, người quyết định đầu cơ.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kiểm tra đồ án quy hoạch tại thực địa.

Thứ nhị là, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ quan chuyên môn về xây dựng, phục vụ với yêu cầu thi hành chức năng, nhiệm vụ theo pháp luật của Luật Xây dựng; kiện toàn các Ban điều hành dự án đầu tư xây dựng theo hướng giỏi hóa.

Thứ ba là, tăng cường điều hành, giữ vững chất lượng nhà cửa và chi phí xây dựng thông qua việc giám định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán, kiểm tra công việc nghiệm thu trước khi đưa công trình tham gia khai thác dùng. song song, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, rà soát chuyên ngành nghề xây đắp; đẩy mạnh thanh tra nghĩa vụ của các tập đoàn điều hành nhà nước về xây đắp và việc thực thi pháp luật của các chủ thể nhập cuộc hoạt động xây dựng; đôn đốc rà soát đảm bảo thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị và xử lý sau thanh tra.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh trao đổi với các chuyên gia quốc tế tại hội thảo ngành nghề nước.

Năm 2016, thông qua công tác thẩm định công trình, tỷ lệ cắt giảm chi phí sau thẩm định tham gia khoảng 0,97% tổng mức đầu cơ; duyệt y việc thẩm định kiến tạo, dự toán đã cắt giảm chi phí khoảng 5,87% so với dự toán. Ngoài ra đó, qua công tác thanh tra, rà soát đã nhận thấy đa dạng trường phù hợp sai sót, vi phạm; kiến nghị giải quyết về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, chiếm 3,81% tổng mức đầu cơ các công trình được thanh tra; đòi hỏi nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế doanh thu DN, thu nhập tư nhân 23,7 tỷ đồng; tiến hành xử phạt 34 tổ chức với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng... Tương tự, thông qua việc tiền kiểm (đánh giá dự án, thiết kế dự toán) và hậu kiểm (thanh tra, rà soát chuyên ngành), đã giúp cắt giảm, dành dụm khoảng 10% chi tiêu đầu tư xây đắp; đây chính là những dụng cụ, giải pháp hữu hiệu để bịt lỗ hổng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

bất động sản tiếp tục duy trì sản xuất ở mức ổn định

Ở ngành bất động sản, cùng với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo dỡ gỡ gian nan cho sản xuất kinh doanh, cung cấp hoạt động mua bán và khắc phục nợ xấu đã được Chính phủ đề ra trong Quyết nghị số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014, cùng lúc với việc chấp hành các pháp luật mới của Luật Đất đai, Luật Đầu cơ, Luật Nhà ở và Luật Buôn bán bất động sản được Quốc hội phê chuẩn năm 2013, 2014 đã giúp cho thị trường BĐS từng bước phục hồi tích cực.

Có thể nói, hoạt động mua bán BĐS năm 2016 tiếp tục phát triển định hình, biểu thị qua các nhân tố: Giá cả, số lượng trao đổi, tính thanh khoản tiếp tục ổn định; lượng hàng tồn kho giảm; cơ cấu hàng hóa tiếp diễn được yếu tố chỉnh để thích hợp hơn với nhu cầu nhiều chủng loại của hoạt động mua bán. Tất nhiên, hiện nay đang sinh tồn một thực tại đó là mất cân đối nguồn cung nhà ở, cụ thể là nguồn cung nhà đất cao cấp đang dư thừa khi mà rất thiếu nguồn cung NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ mà thị trường đang có ý định cao.


Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng kiểm tra chất lượng một công trình xây đắp.

Với thực trạng của thị trường bất động sản hiện giờ và qua phân tích một số nhân tố chủ công có thể tác động mạnh đến thị trường trong thời gian đến, đó là kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục đà sản xuất bất biến; việc kiểm soát nguồn tín dụng cho ngành nghề BĐS; về lượng cung của hoạt động mua bán bất động sản cũng như sự bất biến của các thị trường có can hệ như đầu tư chứng khoán, lợi nhuận suất tiền gửi dè xẻn, ngoại tệ, tiến thưởng… Có thể dự báo hoạt động mua bán bất động sản năm 2017 sẽ tiếp diễn duy trì phát hành ở mức bình ổn, chưa có kĩ năng biến động lớn.

Tăng nhanh sản xuất nhà ở phường hội

Năm 2016 cách đây không lâu, công tác phát hành nhà ở, trung tâm là NƠXH theo Kế hoạch phát hành nhà đất đất nước tiếp tục được tăng mạnh, ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhà ở của người dân, nhất là các đối tượng người có công, người có điều kiện kinh tế eo hẹp khu vực bão bọn, người thu nhập thấp, người lao động công phu. Trong năm, cả nước sản xuất thêm khoảng 0,5 triệu m2 NƠXH khu vực thị trấn, đưa tổng diện tích NƠXH khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Dù rằng đã chiếm được kết quả bước đầu, nhưng việc tạo ra NƠXH, nhất là NƠXH cho các đối tượng có doanh thu thấp tại khu vực đô thị và cho công nhân lao động tại các KCN vẫn còn chạm chán phổ biến gian nan, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Việc khai triển vài chương trình cung cấp NƠXH còn chậm rì rì so với chiến lược; chưa vận động được phổ biến yếu tố kinh tế và nguồn lực phường hội để đầu cơ sản xuất NƠXH.

Nguồn gốc, nút thắt cần phải dỡ gỡ đó là việc tạo ra NƠXH yêu cầu phải có tài chính lớn, nhưng lợi nhuận thấp, thậm chí tỷ lệ lãi do nhà nước khống chế giễu, thời gian thu hồi vốn dài, nhất là đối với NƠXH cho thuê, khi mà vốn đầu tư trong khoảng ngân sách nhà nước hạn chế nhạo, vì thế không khuyến khích được các DN nhập cuộc phát hành NƠXH. Do doanh thu của người dân, người lao động công huân tại các KCN còn thấp, không đủ tích lũy để mua nhà ở, khi mà chúng ta chưa có hình thức để hiện ra các định dè bỉu vốn đầu tư nhà ở để cho người dân vay vốn với lãi suất có lí, thời điểm trả nợ dài để mua nhà đất. Bên cạnh tâm lý người dân vẫn muốn chiếm hữu nhà ở mà chưa sẵn sàng để thuê nhà ở sống dài lâu. Một gian truân nữa đó là vài địa phương chưa thực thụ ân cần sắm các biện pháp để tăng nhanh sản xuất NƠXH, khi mà chưa có chế giễu tài để động viên nơi làm tốt và xử lý trách nhiệm đối với nơi khiến chưa tốt.

Có thể nói hình thức chế độ cho phát triển NƠXH tới nay đã đầy đủ và đồng bộ, yếu tố là triển khai chấp hành như thế nào. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển NƠXH tháng 12/2016 gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện sự quan trọng: Trung ương đề ra chủ trương định hướng, còn vai trò địa phương cực kì quan trọng, quyết định thắng lợi hay không. Đến đây Bộ Xây đắp sẽ tiếp tục phân tích bổ sung, điều chỉnh chính sách về NƠXH cho thích hợp với thời kỳ mới. Phối thích hợp với các Bộ, Ngành đề nghị với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp về vốn, chế độ nguồn đầu tư, thuế, huy động nguồn lực vốn đầu tư cho sản xuất NƠXH, trong đó lưu tâm tăng cường phát hành nhà đất cho công nhân lao động.

Đối với các địa phương, phải đon đả, tập trung chỉ đạo việc phát triển NƠXH, trông nom nhà ở cho các đối tượng chế độ phố hội trên khu vực, phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng điểm, thường xuyên trong lãnh đạo quản lý của địa phương.

Thời điểm đến, Bộ sẽ giữ vững nghiêm ngặt việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị bỏ ra cho phát triển NƠXH. Đồng thời, Bộ sẽ kiểm soát chất lượng các công trình NƠXH, bảo đảm nhà ở giá thấp nhưng chất lượng không thấp và người dân phải thừa hưởng hoàn toản cơ sở vật chất cơ bản, kể cả cơ sở vật chất công nghệ cũng như hạ tầng xã hội.

Tập trung hoàn thành thể dè bỉu

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho nhân thức, năm 2017 Ngành nghề Xây dựng đặt chỉ tiêu phát triển khoảng 10% so với năm 2016. Theo đó, quy mô bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 23,4 m2 sàn/người; tỷ lệ thị trấn hóa đạt khoảng 37,5%; người dân thành phố được cung cấp nước sạch sẽ qua chuỗi hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 84 - 85%; tỷ lệ lượm lặt và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt khoảng 85,5 - 86%... Bộ Xây dựng tiếp tục coi công việc hoàn thiện thể chế giễu là công tác cần thiết bậc nhất để dồn vào một chỗ lãnh đạo và thi hành tốt, nhiệm vụ này vừa là thường xuyên vừa gấp rút. Nếu như năm 2016, Bộ Xây dựng đã tập trung căn bản vào xây đắp thể giễu cợt, ban hành các văn phiên bản, qui định chi tiết thì năm 2017 sẽ có sự chuyển hướng đó là cùng với xây đắp thể giễu cợt Bộ sẽ tăng nhanh sang chỉ dẫn, rà soát việc thi hành, có tổng kết, bình chọn để bảo đảm sự khả thi của luật pháp đã ban hành.


Thứ trưởng Đỗ Đức Duy kiểm tra chất lượng VLXD tại một nhà máy đóng hộp gạch không nung.

Dường như đó, Bộ Xây dựng sẽ tăng nhanh công tác quản lý phát hành thành phố, tập trung rà soát, rà soát các quy hoạch liên quan đến công tác quản lý thị trấn, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM; tăng mạnh quản lý, giữ vững nghiêm ngặt thị trường bất động sản, bảo đảm thị trường phát triển bất biến, lành mạnh, song song triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ NƠXH trọng điểm; tăng nhanh phát triển NƠXH khu vực thị trấn, nhà ở cho công nhân.

Phong Thư


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét