Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Săn nhà phường làm cho văn phòng mini cho start up thuê |

Anh Tân thuê căn nhà xã trên khu đất 100 m2, diện tích một trệt, một lửng, 6 lầu gần các con phố Cộng Hòa (huyện Tân Bình, TP HCM) với giá gần 5.000 đô la rồi sắp xếp thành 15 phòng cho thuê lại với giá 5-10 triệu đồng một phòng mỗi bốn tuần.

Theo tiết lộ của nhà đầu tư này, với diện tích văn phòng bé gọn sản xuất trong khoảng nhà thị trấn, anh chia làm cho 3 loại phòng có diện tích: 25-30-40 m2, tương ứng với giá thuê 5-7-10 triệu đồng một phòng mỗi tháng. Đối tượng dịch vụ nhiều phần đều là người dùng trẻ mới tạo dựng công ty, có người vẫn đang là đội ngũ sinh viên còn ngồi ở giảng đường đại học hoặc mới tốt nghiệp ra trường. Quy mô của các công ty thuê mặt bằng cũng khiêm tốn, trong khoảng gầy (3-4 viên chức) tới rất nhỏ dại (1-2 nhân viên).

Các phòng đều có nhà vệ sinh riêng, gắn nhân tố hòa, có chuỗi hệ thống đường truyền kết nối internet và bố trí được một bàn làm cho việc toàn diện cho lực lượng 3-5 người. Anh Tân cho hay, không tính khoảng thời gian thấp điểm trong năm đối với giới khởi nghiệp là tháng 12 và bốn tuần 1 hơi vắng khách một tí, hầu như 10 tháng còn lại đều kín khách thuê với tỷ trọng lấp đầy 95-100%.

"Nếu như lấp đầy 90% trở lên, tỷ suất lợi nhuận của mô hình này đạt 20-25%; lấp đầy toàn cục có thể đạt biên lãi 30%", anh Tân san sẻ. Nhà đầu tư cá nhân này đang lên chiến lược mở mang mô hình đi thuê nhà phường để làm văn phòng mini cho thuê lại nhắm tham gia yêu cầu của giới start-up cần môi trường bé, giá có lí.


Phổ thông nhà đầu tư tư nhân đang sản xuất mô hình văn phòng mini bỏ ra cho giới thành lập công ty để khởi nghiệp thuê với giá rẻ hơn gấp đa dạng lần so với văn phòng cho thuê cao cấp quy mô lớn ở khu trọng điểm TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Cũng có hơn một năm đầu cơ mô hình văn phòng mini dịch vụ giới khởi nghiệp, anh Nam thuê một căn nhà thị trấn diện tích đất 90m2 trên phố È cổ Quang quẻ Khải, huyện 1, TP HCM, quy mô một trệt, 3 lầu giá 2.800 đô la mỗi tháng. Chủ đầu tư này phân làm cho 9 phòng có quy mô 30-35-40 m2, giá thuê lần lượt 6-7-9 triệu tiền việt một phòng mỗi tháng, tầng trệt giá cao hơn 20%.

Khách "ruột" thuê văn phòng mini của anh Nam cũng đều là những tổ chức kinh doanh bé, số nhân viên không quá 5 người. Với bài toán thuê nhà xã buôn bán loại hình văn phòng mi ni này, mỗi bốn tuần, tỷ suất lợi nhuận làng nhàng đạt 20-25%.

Nhà đầu tư này san sớt, anh đang dò la một căn nhà thị trấn trên phố Nguyễn Văn Thủ, quận 1 để tiếp tục sản xuất mô hình văn phòng mini ví như hiệp thương được giá thuê thích hợp. "Tuy không mang lại lợi nhuận chợt biến nhưng nếu như hòa nhập tốt với cộng đồng khởi nghiệp còn rất trẻ tại TP HCM thì vẫn có thể duy trì biên lợi nhuận bất biến", anh Nam chia sớt.

Gia nhập hoạt động mua bán BĐS tiêu xài, thuê để cho thuê lại tại TP HCM được hơn 3 năm, Tổng giám đốc Công ty Welands Investment, Lê Hữu Dũng cho nhân thức: "Loại hình văn phòng mini cho giới thành lập công ty để khởi nghiệp thuê chỉ mới rộ lên tại Sài Gòn trong 2 năm trở lại đây và thu được hưởng ứng tích cực trong khoảng cộng đồng, song có nhà đầu tư gặt hái lãi, cũng có trường phù hợp phải bù lỗ hàng tháng".

Ông Dũng phân tách, bình thường những loại văn phòng mini này đều được phát hành từ nhà xã, có diện tích 3-6 tầng (chưa kể tầng trệt). Các nhà đầu tư ký một thích hợp đồng thuê dài hạn, sau đó bố trí nhà cửa này thành rộng rãi phòng diện tích vừa và nhỏ để cho thuê lại.

Giá thuê khá mềm ví như so sánh với các công trình văn phòng được xếp hạng A, B, C. Đây là dòng item phân hóa rõ rệt của phân khúc văn phòng dân dã, phù hợp với yêu cầu của những công ty khởi đầu thành lập công ty để khởi nghiệp. Các luôn tiện ích cơ bản chỉ có: vệ sinh, bảo kê bên dưới khu văn phòng, bảo trì bảo dưỡng, mảng xanh hạn chế. Khuyết điểm của mô hình văn phòng mini này là thường khó khăn có thể đảm bảo chuỗi hệ thống máy lạnh trọng điểm, phòng cháy chữa cháy, càng không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe.

Đặc thù của lực lượng khách thuê văn phòng mini là sẵn sàng bằng lòng một văn phòng bé dại, thậm chí chật chội một chút, miễn là có thể dành dụm chi phí, liên lạc dễ dãi và có liên hệ để giao thông.

Theo ông Dũng, rủi ro của mô hình văn phòng mini cho start-up thuê là tính ổn định không cao, thậm chí bấp bênh cùng với sinh mệnh của tổ chức kinh doanh khởi nghiệp. Có những công ty thành lập công ty để khởi nghiệp chỉ sống được 3-5 tháng thì mô phỏng kinh doanh thất bại. Khi đó, dù hợp đồng thuê văn phòng có được ký dài hạn 2-3 năm cũng phải hủy bỏ. Bên cho thuê mô phỏng này cũng đành phải thông cảm vì không thể khiến cho gì khác hơn. Yếu tố cần xem xét là nếu như tỷ trọng lấp đầy của văn phòng mini đạt dưới 80% thì nguy cơ bù lỗ rất cao.

Chuyên gia này đánh giá, mô hình hoàn hảo để phát hành văn phòng cho giới khởi nghiệp là tạo lập một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Cụ thể, văn phòng kiểu mới này có doanh nghiệp đứng ra đầu tư không gian lớn, cơ sở vật chất hoàn chỉnh, không gian làm việc mở, chế độ ưu đãi người khởi nghiệp như giá thuê rẻ, cung cấp không gian buôn bán hăng hái phê duyệt một quỹ đầu tư uy tín. "Văn phòng mini cho start-up thuê trên hoạt động mua bán bây giờ chỉ đáp ứng vài nhu cầu lập tức của số đông thành lập công ty để khởi nghiệp và còn vài mặt hạn giễu cợt nhất thiết", ông Dũng phân tách.


Theo Vũ Lê/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét