Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

TS Vũ Ngọc Hoàng: Bổ nhậm người nhà, ví như đúng cũng chướng |

TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương nói với Tầm nhìn thẳng, thời hậu Lê, nhà Nguyễn đã có luật cấm bổ dụng con cháu các quan. Hiện tại, chỉ huy nên qua tranh cử, chứ không nên độc diễn.

Câu chuyện cả họ khiến cho quan đã không còn là đơn nhất trong bộ máy chính quyền, công ty Nhà nước hiện thời. Nhiều trường hợp đã được dư luận xới xáo với những dấu hỏi về sự minh bạch trong quá trình bổ nhậm chức phận.

Liệu rằng, "một người khiến quan, cả họ được nhờ" có đang trở thành vấn nạn?

Phân mục Góc nhìn thẳng mới quý vị cũng theo dõi cuộc trao đổi với TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương về yếu tố này.


TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với Tầm nhìn thẳng (ảnh: Vietnamnet)

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, thời gian mới đây, khi phát hiện các trường thích hợp vài quan chức bổ nhậm họ hàng, hoàng hậu, con... vào các chức phận quan trọng và sau khi rà soát thường kết luận là đúng trật tự. Không sai phép nào được nhận thấy. Vậy, ông nghĩ sao về trật tự bổ dụng cán bộ như vậy? Liệu có lỗ hổng nào ở đây?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Tôi nghĩ, thứ tự không có mục đích tự thân, sau cùng là ra vật phẩm như thế nào. Không thể nào nói rằng, trật tự đúng mà item sai. Khi sản phẩm đã không chuẩn thì quy trình ấy có yếu tố.

Tuy nhiên, còn có việc can dự người sử dụng quy trình đó, nhưng không thể nói, một trật tự như thế đã hoàn toàn tốt. Thứ tự do loài người định ra, có thể bổ sung, vấn đề chỉnh. Tôi nghĩ, chưa ổn lắm đâu các trật tự bổ nhậm hiện nay, phải hoàn thiện hơn, thậm chí không ít điều cần phải cải cách.

Nhà báo Phạm Huyền: Cá nhân ông có tin tham gia sự công tâm, khách quan trong công tác quy hoạch, phê duyệt, bổ nhậm cán bộ không nếu như ở đó, có mối quan hệ con cháu, họ hàng với người có thẩm quyền bổ dụng? Ông có tin vào sự minh bạch, công tâm ở đây?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Về cơ bản, tôi không tin được. Cá biệt cũng có thể có trường phù hợp người ta công bình nhưng đó chỉ là riêng lẻ thôi. Nói bình thường là khó khăn tin.

Ngay cả trong trường hợp, anh bổ nhậm con của anh mà con anh đúng, anh chủ trì câu chuyện đó, anh ký quyết định đó thì nó cũng chướng lắm!

Nhà báo Phạm Huyền:Chúng ta từng nghe các giải thích, giả dụ người nhà có tài thì việc bổ nhiệm vẫn là xứng đáng. Nhưng theo ông, nhân tố gì sẽ xảy ra khi người cùng một nhà đều cùng khiến cho quan ở một phường, một thị xã, hay một bộ máy tập đoàn Nhà nước?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Tôi nghĩ cách giải nghĩa đó là có phần nguỵ biện thôi. Tại sao mà trong cùng một nhà, một họ lại có đa dạng người tài tương tự, còn trăm họ khác lại không có? Tôi không tin vào lý lẽ đó. Đối với tôi, chế độ đó không thuyết phục.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin hỏi ông, ông bình chọn như thế nào về trạng thái một người khiến quan cả họ được nhờ trong phường hội bây giờ? Có một câu nói vui nhộn "nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ". Ông bình chọn ra sao và ví như nói về biện pháp, chúng ta cần triển khai việc nào là quan trọng nhất?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Tôi nhớ, cụ Phạm Văn Đồng cuối đời nói với con bản thân rằng: ba không có gì, của nả, tiền bạc để cho con, cũng không để lại cho con chức tước gì. Ba chỉ có cả một thế cuộc dịch vụ nhân dân vậy thôi. Ba ước muốn con nỗ lực làm theo.

Tôi nghĩ, nói "một người khiến cho quan, cả họ được nhờ", nên hiểu theo nghĩa hăng hái là vậy, nên nắm bắt theo nghĩa lành mạnh. Một ông quan thanh liêm để lại tiếng thơm cho cả họ, con cháu kiêu hãnh, lấy đó là tấm gương, trưởng thành theo.

Còn "một người làm cho quan, cả họ được nhờ" để rồi lên chức trước, lấy bổng lộc thì cái đó là nghĩa xấu, là cái hỏng, phải tránh tối đa, phải thải trừ.

Nhà báo Phạm Huyền: Để nói về giải pháp thì sao thưa ông?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Đầu tiên phải khởi hành từ cái tâm với nước non, một cái tâm trong sạch, công bình, hết dạ với sông núi, muốn xúc tiến sự sản xuất của dân tộc chính mình, của quốc gia bản thân mình. Phải xuất hành từ cái tâm, nghĩa vụ ấy.

Giải pháp thì phổ biến. Thời Hậu Lệ, Lê Thánh Tông rồi sang nhà Nguyễn, vua Minh Mạng cũng đã sử dụng một luật là Luật Hồi tỵ. Luật này pháp luật những vấn đề cấm kỵ, như cấm bổ dụng con cháu, người ruột giết trong địa bàn mà ông quan đó đứng đầu.

Tôi cho rằng, công việc cán bộ cần phải thay đổi mạnh mẽ, theo hướng cán bộ chỉ đạo phải qua tranh cử. Qua tranh cử đó mà so sánh, chọn cách thức tốt hơn. Qua tranh cử, dân chúng bình chọn năng lực của người tình. Phải qua tranh cử, không nên độc diễn.

Trong Đại hội XII, tôi thấy Tổng Bí thơ đã thể hiện sự quan trọng một số lần việc phải đổi mới khỏe mạnh công việc cán bộ.

Còn đối với cán bộ chuyên môn, nên thi tuyển, số đông quá trình này phải minh bạch ra.

Dĩ nhiên, việc đổi mới ấy phải trong không gian lành mạnh, phải được chuẩn bị, kể cả về kiếm được thức, tâm lý, về ý thức bổn phận, về khung pháp lý.

Nếu như không gian không lành mạnh, tạo dựng ra tranh cử, một bên có đồng bạc nhập cuộc, một bên thì không có, mà đa dạng người tài, có khi họ không có tiền. Sau cùng, thua ông có tiền đi di chuyển.

Sau cùng phát huy dân chủ, phát huy bổn phận của các doanh nghiệp chính trị phố hội. Họ phải có nghĩa vụ trình bày đa dạng người ra tranh cử, không hề chỉ có 1 người, hay ít người theo kiểu "độc diễn".

Tôi nghĩ giả dụ chế độ thay đổi như vậy thì sẽ tốt hơn.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnamnet.Việt Nam


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét