Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bán nhà chia hồi môn cho con: Bài toán đánh tháo cho nhau |

Ông Nguyễn Văn Chiến ở Hoàng Mai (Thủ đô) tâm tư, để có được ngôi nhà 4 tầng khang trang vừa đủ đơn giản như hiện giờ, phi tần chồng ông đã phải ăn tiêu tằn nhân thể cả đời mới có đủ tiền xây nhà, bán buôn đồ đạc.

Ông kể, khi còn đi làm cho, hậu phi chồng ông được chia cho một căn nhà cấp bốn ngay sát mặt xã lớn, quy mô khoảng 38m2. Lúc đấy, cả khu xã duy chỉ có nhà ông lọt thỏm xuống, bởi các nhà kế bên, nhà nào không 3-4 tầng thì cũng là mái bằng vững chắc.


Để có tiền xây ngôi nhà khang trang, hiền thê chồng ông Chiến phải nghĩ phương pháp tiết kiệm. (Ảnh minh họa)

Hậu phi chồng ông vốn là dân công chức với mức lương hàng tháng không tới mức thiếu ăn, nhưng cũng chẳng dư giả gì. Cho nên, phải chắt lót từng đồng mong sao dè xẻn được một khoản tiền để cất lại căn nhà cho vững bền hơn.

“Sau 20 năm trời hai phi tần chồng tôi cũng xây được căn nhà 4 tầng. Nhưng xây kết thúc, hoàng hậu chồng tôi lại phải gánh một khoản nợ khá lớn”. Ông Chiến kể.

Để dồn tiền trả cho xong nợ, ông Chiến cùng cung phi phải đau đầu nghĩ phương pháp trả nợ. Trả hết nợ, cả nhì vợ chồng lại tiếp diễn ki cóp để buôn bán phía bên trong, khi cái giường, cái tủ, lúc khác thường chiếc tivi, máy tính cho con học…

Suốt chục năm liền như vậy, đến khi bà xã chồng ông bước tham gia tuổi nghỉ hưu thì có được căn nhà 4 tầng như ý với trọn vẹn đơn giản, mở đầu cuộc sống an ung dung với đồng lương hưu kha khá để đủ chi phí sinh hoạt cho nhị hậu phi chồng ở tuổi xế chiều.

Sau khi con trẻ trong nhà trưởng thành, có công ăn việc làm cho định hình với mức doanh thu khá, tuần tự lập mái ấm nhưng chưa có yếu tố kiện ra riêng nên hầu hết ở tầm thường cùng bố mẹ. Mỗi mái ấm một tầng.

Cuộc sống thông thường chật chội, phổ thông va chạm nhưng các con ông cũng chưa thể tích lũy đủ lấy một khoản tài chính để mua nhà ra ở riêng. Tình hình sẽ khó cải thiện trong thời điểm đến khi giá nhà ngày càng tăng lên. Mua một căn hộ rẻ nhất cũng hơn 1 tỷ khi mà yêu cầu sinh hoạt của con cháu càng ngày càng đa dạng.

Tiếp diễn mấy năm tương tự, cung phi chồng ông mới ngồi bàn tính, thay vì mỗi mái nhà ở một tầng như bây giờ, bà xã chồng ông quyết định bán căn nhà 4 tầng này đi lấy một khoản tài chính chia đều 4 phần. Theo đó, 3 con mỗi con một phần, hiền thê chồng ông giữ lại một phần để tậu nhà đất nơi khác dưỡng già.

Sau khi lên tiếng cho các con về kế hoạch bán nhà rồi chia mỗi con một phần tiền để khách hàng nào cũng có thể tự lập cuộc sống của riêng bản thân, ông đăng bán ngôi nhà 4 tầng mặt phường với số tiền 7,5 tỷ. Một 04 tuần sau cũng có người mua đứt với giá 7,2 tỷ đồng.

Bán ngừng, ông họp gia đình, đem tiền ra chia khiến cho 4 phần, 3 người con trai nhận mỗi người 2 tỷ. Số tiền còn lại, cung phi chồng ông Chiến gộp với khoản dè xẻn lúc trước của bản thân mình ra ngoại ô mua một mảnh đất rộng gần 200m2, cất một căn nhà có cả sân trước, vườn sau.

“Giá đất ở đây khá rẻ, không khí lại trong lành giá lạnh, tốt cho sức khỏe người già như tôi. Khác lạ vào cuối tuần, các cháu tôi có thể lên đây thăm ông bà, chơi đùa thỏa thích”. Ông Chiến nói và giảng nghĩa, “Việc tôi bán nhà chia cho các con chẳng hề vì mái ấm kém thân thiện không thể ở được với nhau hay các con đòi chia hồi môn mà đó là cách thức để giải thoát cho nhau trước nhu cầu phát triển của con trẻ trong nhà ngày càng lớn lên. Hơn thế, cho các con ở riêng, để có thể cân bằng và tự chủ hơn trong cuộc sống của bản thân mình.

Theo ông Chiến, ông bán nhà đã gần 2 năm, 3 nam nhi ông giờ đây đứa nào cũng đã tậu được cho gia đình nhỏ bé của chính mình một căn tầm thường cư nhiều. Mái ấm đứa con cả giờ còn dè xẻn được một khoản tiền kha khá sau khi đã chi tiêu sinh hoạt. Mái nhà đứa con thứ 2 còn sắm được cả chiếc ô tô để thuận tiện làm cho ăn, trở về quê ngoại mỗi dịp lễ tết…

Còn hoàng hậu chồng ông giờ có thể an thong thả, lặng tâm nghỉ ngơi tuổi già. Nghĩ lại, dù quần chúng vẫn nhớ tiếc rẻ khi ông bán đi căn nhà mặt xã ngày càng tăng giá nhưng ông tin rằng bản thân đã đúng khi có đáp án bài toán đánh tháo cho nhau để an hưởng tuổi già.

Theo Hải An/Vietnamnet.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét