Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Điểm tin 25/9: Hàng trăm vi la cổ ở Sài Gòn đã 'biến mất' |

(Xây dựng) - Khánh thành nhà máy thủy điện công suất 21MW tại Lào Cai. Hàng trăm vi la cổ ở Sài Gòn đã “mất tích”. Nợ xấu lên đến 130 nghìn tỷ đồng. Sàn gỗ công nghệ - chưa hẳn “tiền nào của nấy”.... Đây là vài tin tức nổi trội trên Báo điện tử Xây dựng ngày 25/9.


Một biệt thự cũ rích ở TP HCM bị phá tháo dỡ.

Khánh thành nhà máy thủy điện ICT Vĩnh Hà

Ngày 24/9, tại quận Bảo Yên, tỉnh giấc Lào Cai đã diễn ra lễ khánh thành nhà máy thuỷ điện ICT Vĩnh Hà với 2 tổ máy và tổng công suất lắp máy là 21MW, do Cty CP Đầu cơ Xây dựng và Thương nghiệp Toàn cầu (ICT) làm nhà đầu tư.

Tổng mức đầu tư thuở đầu cho tòa tháp Nhà máy thủy điện ICT Vĩnh Hà là 823 tỷ đồng. Hàng năm sẽ cung cấp cho lưới điện giang sơn 89,07 triệu KWh. Công trình Nhà máy thủy điện ICT Vĩnh Hà được thi công theo hình thức tổng thầu EPC bởi nhà thầu: Cty hữu hạn Viện nghiên cứu Thiết kế Điện lực Quảng Tây – Cơ quan xây dựng Năng nguyên – China.

Tòa tháp Nhà máy thủy điện ICT Vĩnh Hà là bậc thang thứ 4 trên dòng Sông Chảy trong quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ bé của tỉnh giấc Lào Cai.

Hà Tĩnh đón nhận bằng di sản tư liệu ký ức quả đât của UNESCO với Mộc phiên bản Trường Lưu

Sáng 25/9, UBND thức giấc Hà Tĩnh đã trang trọng công ty lễ sắp có Bằng công nhận "Mộc phiên bản trạm xe buyt Phúc Giang" là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức nhân loại của UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mộc bạn dạng khu vui chơi Phúc Giang với tên gọi Mộc phiên bản Trường Lưu là bộ ván khắc chữ Hán ngược sử dụng để in sách phục vụ cho việc dạy và học của dòng tộc Nguyễn Huy Tự. Loại “sách” lạ mắt này được xuất hiện trong khoảng giữa thế kỷ thứ XVIII tới đầu thế kỷ XX tại làng Trường Lưu, thị trấn Lai Thạch, thị xã Thiên Lộc (nay là phố Trường Lộc, thị xã Can Lộc).

Cháy rụi 4 căn nhà đất làng đại học TP HCM

Chiều 25/9, lửa bốc lên trong khoảng tiệm tạp hóa gần chợ đêm làng đại học TP HCM, lan qua 3 căn nhà lân cận, làm phổ biến người địa phương và sinh viên hồi hộp.

Phổ biến chủ tiệm tạp hóa gần đó sợ cháy lan đã huy động hàng chục người khuân vác đồ đoàn ra tuyến phố. Trong đám cháy, một bình gas phát nổ lớn làm cho nhiều cư dân, sinh viên tháo chạy. Hàng chục cảnh sát chữa cháy cùng 5 xe cứu hỏa được điều tới hiện trường tiếp ứng. Khoảng một giờ sau, đám cháy được dập tắt. Không có thương vong, song hỏa hoạn đã thiêu rụi 4 căn nhà cùng phổ thông của cải bên trong.

Nợ xấu 130 nghìn tỷ đồng

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tại thời gian cuối tháng 6/2016, dư nợ nguồn đầu tư với toàn cục nền kinh tế ở mức 5,037 triệu tỷ đồng, tăng 8,21% so với cuối năm trước. Số liệu của NHNN cũng cho thấy, tỷ trọng nợ xấu cùng thời gian là 2,58% trên tổng dư nợ, xấp xỉ 130 nghìn tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, trong Dự thảo Chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016 - 2020 có đề nghị sử dụng ngân sách Nhà nước để giải quyết nợ xấu. Hình như ý kiến thắc mắc trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang gian nan, thì cũng có nhiều đánh giá nghĩ rằng, biện pháp này là cần thiết, tất nhiên phải có lộ trình và cần thận trọng.

Hàng trăm biệt thự cũ kĩ ở Sài Gòn đã 'biến mất'

Thăm dò trong thời gian mới đây, Trọng điểm tìm hiểu kiến trúc (Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM) xác định có đến gần nửa vi la cổ lỗ đã "biến mất".

Theo ông Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện Phân tích sản xuất TP HCM, Hội đồng phân loại biệt thự chịu bổn phận bình chọn và phân loại biệt thự cũ thành ba đội ngũ 1, 2, 3 trước khi trình UBND TP HCM phê duyệt. Ông Trí khẳng định, chỉ có các biệt thự cổ lỗ thuộc đội ngũ 3 (công trình ít có trị giá kiến trúc, văn hóa, lịch sử) mới được tháo dỡ tháo dỡ khi có yêu cầu xây đắp nhà cửa mới. Theo luật pháp, các tòa tháp mới này vẫn là nhà cửa biệt thự với 3 tầng thích hợp với quy hoạch khu biệt thự cũ rích đã có sẵn. Hiện, Viện Nghiên cứu sản xuất TP HCM đã trình dự thảo tiêu chí điều hành và phân loại vi la nhưng chưa được đô thị chuẩn y.

Sàn gỗ kĩ nghệ: Chưa hẳn “tiền nào của nấy”

Trên thị trường hiện có trên 80 loại sàn gỗ công nghiệp (chưa kể gỗ tự nhiên) có xuất xứ căn do khác biệt (vật phẩm nhập khẩu và item đóng gói tại vn) để người tiêu dùng lựa chọn. Giá cả cũng không giống nhau từ 125.000 đồng/m2 đến giá thành trên 500.000 đồng/m2 sàn (chưa kể phụ kiện, phào và giá nhân công). Nếu như không tinh tế, không có tri thức, người mua sẽ dễ bị nhầm.

Theo một kiến trúc sư kiến tạo nội thất, giá cả là một phần chỉ tiêu để lựa chọn, quan trọng nhất là người mua phải rà soát kỹ vật phẩm trước khi trả tiền tiền, item phải hoàn toản tem mác đảm bảo, đủ điều kiện phù hợp quy, đúng tiêu chuẩn chất lượng, cùng lúc xét các thông số kỹ thuật như độ bền, tính bình ổn, tài năng chịu nước và tài năng thích nghi với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nắng lắm mưa nhiều như vietnam.

Báo điện tử Xây dựng


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét