Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Trump Clinton lần đầu “so găng tay”: Kinh nghiệm ko phải là gần như |

Kinh nghiệm chính trường là một lợi thế cho bà Hillary Clinton nhưng đó có thể vẫn chưa đủ để “hạ gục” địch thủ không dễ dàng lường như Donald Trump.

Dự kiến 21h ngày 26/9 (theo giờ Mỹ) tỷ phú Mỹ Donald Trump và bà Hillary Clinton sẽ có cuộc tranh cãi trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình để giới thiệu về các chính sách của họ nếu như được bầu làm Tổng thống Mỹ.

Theo NBC News, đây là cuộc “so bao tay” giữa một người phụ nữ rất giàu trải nghiệm, một người sản xuất tuyệt hảo rằng “bà hiểu từng chân tơ kẽ tóc về mọi hoạt động của Chính phủ Mỹ” và một người con trai luôn chằm chặp “chỉ trích điểm yếu của kẻ địch” thay vì phải chứng tỏ với cử tri rằng ông ấy xứng đáng trở thành lãnh đạo của một giang sơn hàng đầu quả đât.


Cuộc tranh biện "tay đôi" giữa bà Clinton và ông Trump đang rất được cử tri Mỹ chờ đợi. Ảnh: AP

Cụ thể làm nên sự đặc biệt

Là một chính trị gia “lão luyện” bà Clinton không chạm mặt gian nan gì trong việc đưa ra một chiến lược cực kỳ cụ thể cho phần nhiều mọi vấn đề mà cử tri niềm nở, trong khoảng việc miễn tiền học phí Đại học cho các mái ấm thuộc phân khúc trung lưu của Mỹ tới việc cung cấp con trẻ tự kỷ.

Hình như đó, là một “thương buôn nhà nòi giống” tỷ phú Trump chỉ đưa ra những đề xuất rất thông thường tầm thường và dồn vào một chỗ trình bày tầm nhìn khái quát của ông về công tác quản trị quốc gia.

Sự đặc biệt này được thể hiện rõ trên trang web của cả nhị ứng cử viên. Bà Clinton vạch ra kế hoạch chi tiết cho 39 nhân tố của đất nước, trong khi ông Trump chỉ nêu giải pháp cho vỏn vẹn 9 yếu tố. Tỷ phú Mỹ nói rất sơ sài về chuỗi hệ thống tư pháp, an sinh phường hội, y tế, hôn nhân đồng giới và nạo phá thai.

Tình hình còn tệ hơn cho ông Trump khi một nhóm cố vấn về chính sách cho tỷ phú Mỹ đã ngừng công việc này vào tháng trước do không thu được tiền công từ những người điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ở phía trái lại, đội ngũ của bà Clinton bao gồm hơn một chục cố vấn chế độ tập trung khiến cho việc tại trụ sở chính tại Brooklyn cùng hơn 30 hàng ngũ công tác gánh vác hàng loạt các vấn đề khác biệt.

So đọ từng vấn đề

Trước đây, tại một diễn đài được công ty cách đây không lâu, bà Clinton đã đưa ra một cam đoan cụ thể rằng bà sẽ không nhân tố bộ binh Mỹ sang Iraq hoặc Syria để tranh đấu chống IS.

Ngoài ra đó, Tỷ phủ Trump lại thoái thác bình luận về điều này với lý do: ‘Giả dụ tôi giành chiến thắng, tôi không muốn công bố sớm cho quân thù của bản thân mình biết rằng tôi sẽ dự định khiến cho gì”.

Can dự tới việc bà Clinton tuyên bố sẽ miễn học phí cho học sinh đại học của các mái ấm thuộc tầng lớp trung lưu tại Mỹ, ông Trump đã đáp trả bằng việc công bố ý tưởnrg chi 20 tỷ USD của Chính phủ Mỹ để hỗ trợ cho mọi sinh viên có thể theo học tại các trường tư giả dụ muốn.

Không những thế, tỷ phú Mỹ “bỗng nhiên” nhiệt tình đặc biệt đến một điều được cho là không mấy được các người tìm việc Tổng thống Mỹ trong khoảng trước đến nay xem xét. Theo đó, ông đã liệt kê danh sách những người mà ông dự định đề cử biến thành Chánh án Tòa án Vô thượng Mỹ và mới đưa thêm vài danh tiếng nữa tham gia danh sách này.

Theo các chuyên gia, việc bà Clinton buộc phải biện pháp cho phổ quát nhân tố hơn ông Trump cũng không có gì quá thất thường. Điều này đề đạt rất rõ bản chất trong khoảng trước tới nay của đảng Dân chủ và Cộng hòa. Theo đó, đảng Dân chủ tin rằng, Chính phủ liên bang cần can thiệp tham gia phổ biến yếu tố hơn so với những vấn đề mà các ứng viên đảng Cộng hòa quan tâm.

Sẽ khó khăn có chuyện một ứng viên của đảng Cộng hòa, kể cả ông Trump- người được coi là ít “Cộng hòa nhất trong số những người Cộng hòa” đưa ra những đề xuất can dự đến việc chặn đứng nạn tấn công tình dục trong học đường hay cho phép một vài bang tạo dựng cửa các điểm bỏ phiếu sớm hơn thường lệ như bà Clinton đã làm.

Thay bởi vậy, các người tìm việc đảng Cộng hòa thường có khuynh hướng tuân chủ chặt chẽ các qui định của các bang cũng như các quy định về bầu cử và tin cậy chắc chắn đóng vai trò của giới chức địa phương trong các yếu tố của từng bang.

Trump kém về biện pháp nhưng giỏi nêu nhân tố

Trong rộng rãi cuộc phỏng vấn, tỷ phú Trump đã cho thấy tri thức của ông trong rộng rãi điều khá hạn hẹp, dĩ nhiên, ông cũng không mấy bận tậm tới việc nâng cao hiểu biết của chính mình.

Thay vì thế, ông Trump lại báo cáo chỉ trích bà Clinton là “giáo yếu tố”: “Bà ấy kìm hãm một nhóm người trong 4 bức tường và yêu cầu họ viết ra mọi chế độ cho mình và gần như mọi chính sách đó đều vô dụng. Chúng chả khác gì những mớ giấy lộn”.

Theo ông Trump: “Những người ủng hộ tôi và đại chúng Mỹ không thân mật tới những chế độ đó. Họ biết rõ người nào là người làm cho được việc ngay khi các ứng cử viên bắt tay hành động”.

Dù Chính phủ Mexico phổ quát lần tuyên bố không lẽ nào chi trả số tiền được cho là để xây tường cách biệt biên cương giữa 2 nước do ông Trump đề xuất và phổ biến người cho rằng, yêu cầu này của ông Trump là “viển vông” toàn bộ người đã công bố ủng hộ ông Trump khi ông nêu yêu cầu này.

Nhân tố này là bởi, đề xuất của ông Trump đã tiến công trúng tâm lý lúng túng của họ về trạng thái con số người Mexico nhập cư tham gia Mỹ đang ngày càng tăng đến mức chóng mặt. Bản thân những người này cũng không mấy nhiệt tình tới việc liệu bức tường đó có được dựng lên hay không.

Gần giống tương tự, không mấy bạn nào tin rằng, chiến lược cấm cửa người Hồi giáo của ông Trump có thể thành thực tế. Tuy nhiên, không khó khăn để thấy rằng, chiến lược đó đã giúp ông Trump chiếm được sự ủng hộ của các cử tri da trắng- những người sợ hãi về cái gọi là “chế độ tránh né, nói quanh quéo để giảm thiểu làm người Hồi giáo bị tổn thương”.

Chuyên gia Mike Konczal tại Viện phân tích Roosevelt chắc chắn, chiến dịch tranh cử của ông Trump bao gồm “số đông chế độ không giống nhau”, chỉ có nhân tố các chính sách này không được biểu hiện theo cách thức chung.

“Đối với đầy đủ các cử tri, chính sách không đồng nghĩa với việc nêu giải pháp mà đôi lúc chỉ cần nêu được yếu tố là đủ”, ông Konczal phản hồi: “Ông Trump quá nhiều năm kinh nghiệm trong việc nêu lên những trắc trở của nước Mỹ trong khi những biện pháp của ông ấy không mấy rõ ràng”.

Thay vì vậy, chính sách của bà Clinton tập trung tham gia việc biểu hiện rằng, bà xứng đáng trở thành Tổng thống Mỹ trong khi tình địch của bà thì không. Tuy nhiên, nhân tố này đôi khi cũng gây phản chức năng.

Phổ quát cử tri nghĩ là, bà Clinton không đáng tin cậy và thậm chí không thích bà dù họ công nhận rằng, kinh nghiệm khiến Ngoại trưởng của bà Clinton là thế mạnh để bà có thể trở thành bà chủ Nhà Trắng trước tiên của nước Mỹ.

Hơn thế nữa, dù các buộc phải của bà Clinton là rất cụ thể, không không dễ dàng để nhận thấy những giải pháp mà bà đưa ra đều không mấy có tính bỗng nhiên phá. Thậm chí, các chuyên gia còn nghĩ là, bà Clinton đang “dựa hơi” Tổng thống Obama do chế độ của hai người không mấy không giống nhau.

Trong số đông trường hợp buộc phải của bà chẳng khác gì những gì mà Chính phủ Mỹ đang thực hiện và thiếu hẳn cá tính riêng so với ông Trump hay ông Bernie Sanders- kẻ địch chính của bà tại đảng Dân chủ.

“chậm triển khai chỉ là những sửa đổi nhỏ dại về chính sách đối với nước Mỹ, bà Clinton chưa đưa ra được một tầm nhìn hoàn toàn mới cho nước Mỹ”, nhà phân tách chính trị trên tờ Politico Michael Grunwald đánh giá: “Việc bà Clinton cố bám víu tham gia góc nhìn của Tổng thống Obama đối với nước Mỹ cho thấy ông Obama đã quá thắng lợi với tầm nhìn của bản thân”.

Thử thách lớn nhất đối với bà Clinton là ở chỗ, tất cả các cử tri chọn người để họ bỏ phiếu dựa trên những tiêu chí rất phổ biến phổ biến thay vì quá chi tiết.

Chính cho nên, dù chỉ là “tay mơ” về chính trị và nhiều khi không tuân thủ ngặt nghèo chính sách của đảng Cộng hòa, ông Trump vẫn chiếm được phần đông sự ủng hộ của cử tri trong đảng và những người theo xu hướng thủ cựu.

Theo Trằn Khánh/VOV.VN


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét