Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Bí thư Thủ đô: Kiểm soát công cụ tư nhân cả xe máy và siêu xe |

Lãnh đạo Hà Nội cho biết đô thị đang chịu sức ép lớn về cơ sở, vì vậy cần di chuyển cư dân đồng thuận việc giữ vững phương tiện tư nhân không chỉ xe máy mà cả siêu xe.


Bí thơ Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho nhân thức đô thị sẽ giải quyết ùn tắc liên lạc tại khu vực cầu Tó. Ảnh: Võ Hải.

Phát biểu tại phiên giao ban online của Túc trực Thành ủy Thủ đô với các thị xã, huyện, thị xã sáng 28/9, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho nhân thức lãnh đạo thành phố đang bàn bí quyết điều hành dụng cụ cá nhân.

Ông Hải nói đã đến lúc Hà Nội tính đến việc chuyển động người dân đồng thuận ngày chẵn đỗ xe bên lề con đường số nhà chẵn, ngày lẻ bên lẻ (thay vì cho đỗ xe hàng ngày ở cả nhì bên lề tuyến phố - P.V); giữ vững công cụ cá nhân không chỉ xe máy mà cả xế hộp.

Theo người đứng đầu Thành ủy Hà Nội, đô thị sẽ có biện pháp cấp bách cho khu vực cầu Tó, nơi thường xảy ra ùn tắc liên lạc kéo dài, lần gần nhất vào sáng 20/9.

“Chỉ đạo Thành ủy và UBND TP đã bàn sẽ đầu cơ gấp rút cho khu vực cầu Tó. Hôm trước tắc trục đường ở đó 2 tiếng đồng biển, nếu như thành phố không khiến cho quyết liệt hơn nữa thì sẽ lên đến 5 tiếng, thậm chí 10 tiếng”, ông Hải nói.

Bí thư Hà Nội cũng cho nhân thức, 8 tuyến tuyến đường sắt thành phố ở Thủ đô mới triển khai được 3 tuyến, tuyến tuyến phố sắt Cát Linh–Hà Đông tới hết sang năm mới xong xuôi, tuyến Nhổn-Ga Hà Nội cuối 2020 mới ngừng. "Giả dụ chúng ta không tham gia cuộc khẩn trương thì không cách gì túa gỡ được, ở đây tháo dỡ gỡ chính là chuỗi hệ thống tàu điện ngầm, 8 tuyến các con phố sắt đô thị chưa đủ cho thành phố trên 10 triệu dân, phải quy hoạch thêm", ông Hải nêu rõ.


Cảnh tắc tuyến đường tại cầu Tó sáng 20/9. Ảnh: Ngọc Thành.

Chỉ huy Thành ủy Thủ đô nhấn mạnh, giả dụ thành phố không xử lý quyết liệt những bất cập về thành phố thì bất cập đó sẽ ảnh hưởng tới bất biến kinh tế-xã hội.

Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy (tăng 7,6%/năm) và hơn 500.000 ôtô các loại (tăng 12,9% mỗi năm), trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các dụng cụ ngoại tỉnh giấc hoạt động.

Với vận tốc tăng tự nhiên công cụ siêu xe, xe máy mà không có giải pháp giảm, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 xế hộp, hơn 6,2 triệu xe máy; tới 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy.

Sở Giao thông Vận chuyên chở Thủ đô phối phù hợp với Viện chiến lược Liên lạc Vận vận tải phân tích xây dựng đề án "Tăng nhanh quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn đô thị". Tổ chức biên soạn thảo đang lưu ý việc hạn dè bỉu xe máy theo 3 giai đoạn:

Quá trình 1 trong khoảng năm 2020, hạn dè bỉu xe máy hoạt động trong khu vực xã cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021 dừng hoạt động với xe máy vào nội thành (vòng đai 1) trong khoảng 7 giờ tới 19 giờ hằng ngày; hạn nhạo báng xe máy hoạt động trong khu vực phố cũ kĩ các ngày trong tuần.

Công đoạn 2 từ năm 2023, dừng hoạt động với xe máy trong vành đai 2, cùng lúc hạn chế giễu xe máy ở các tuyến phường cũ.

Công đoạn 3, đến năm 2025 cấm xe máy một vài địa điểm trong vòng đai 3. Ôtô tư nhân sẽ hoạt động theo giờ tại vài tuyến tuyến đường.

Theo Võ Hải/Vnexpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét