Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

TP HCM: Sau ngập lo ô nhiễm, bệnh tật |

Trận mưa lịch sử nhì ngày qua không chỉ làm người địa phương Sài Gòn khốn đốn vì kẹt xe, hư hại của nả mà kéo theo ô nhiễm, bệnh tật khi rác bẩn, ao tù, nước đọng vẫn còn tràn đầy trong các khu cư dân.


Nhiều khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh đang bị ngập úng, ô nhiễm, dịch bệnh trực chờ bùng phát. Ảnh: Việt Văn.

Sống bất an sau ngập

Sau nhị trận mưa lớn liên tục, trên các tuyến con đường, nước đã rút nhưng hàng loạt khu cư dân, nhà dân, tầng hầm các tòa nhà… biến thành “bể” chứa rác bẩn, ao tù, nước đọng. Nguy cơ gây bệnh hiển hiện trước mắt.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 29/9, người địa phương sống ở hai bên các tuyến tuyến đường bị ngập nặng như Lương Đình Của (thị xã 2), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), An Dương Vương (huyện Bình Tân), Độc Lập, Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú)…vẫn còn khổ vì ngập. Ông Lâm Văn Trí (59 tuổi) ở trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân) cho nhân thức: “Nước tràn vô nhà tôi hơn nửa mét. Trong khoảng đầu tuần tới nay, ngày nào cũng mưa nên nước vẫn chưa rút cạn. Cả nhà tui phải sống rất khổ sở. Giờ đây, lúc nào cả nhà tôi cũng phải mang ủng, mấy đứa bé than ngứa thủ công”.

Tại thị xã Thủ Đức, căn nhà bà Đại dương Thanh Trúc (50 tuổi, phường Linh Đông) đến nay vẫn còn như “bãi chiến trường”. Nước vẫn còn lấp xấp trong nhà. “Hôm trước vừa dọn kết thúc, hôm sau mưa ngập tiếp. Lo mấy đứa gầy bị bệnh tui phải đưa tới nhà người quen ở hết” – bà Trúc nói. Theo bà Trúc, do nhà bà ở gần kênh, nên không chỉ chịu cảnh ao tù, nước đọng mà sau trận ngập, chuột, gián cũng bò lên khắp nơi. Trong khi nước từ dưới kênh đen ngòm cứ mưa xuống lại cuốn rác bẩn tham gia nhà bà. Nhiều hộ dân ở gần đó cũng lâm tham gia tình trạng tương tự. Phổ biến người lo dịch sốt xuất huyết bùng phát giả dụ không xử lý sớm.

Cư dân tại khu vực rạch Ruột Ngựa và kênh Lò Gốm (thị xã 8)... sau nhị trận mưa lớn, các con rạch ngập đầy rác, xác chuột trôi đầy trên kênh. Các hộ dân ở cạnh bờ kênh dưới chân cầu Dừa (bến Vân Đồn, quận 4) cũng sống trong cảnh ngộ gần giống. Ông Nguyễn Ngọc Minh (60 tuổi, ngụ huyện 4) cho nhân thức, một nửa nhà nằm dưới kênh nên nước thải sinh hoạt của mái nhà đều cho xuống kênh cả, không có đất xây nhà vệ sinh. Nhiều hộ sống dọc con kênh này đều vậy, nhân thức là ô nhiễm nhưng không còn bí quyết nào khác. “Nhiều lúc, cả mái ấm đang ăn cơm, nhìn xuống sàn nhà, thấy phân trôi lềnh bềnh người nào nấy không khỏi rùng bản thân mình”, ông tắc lưỡi nói.

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, có 5 xuất xứ xảy ra tình trạng ngập nặng sau các cơn mưa lớn. Trong đó, hiện trạng xả rác lồng bồng, kênh rạch bị xâm lăng ở phổ quát nơi đã chặn lại dòng chảy. Mặc dầu trạng thái này diễn ra trong khoảng phổ thông năm nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa quyết liệt xử lý. Bên cạnh, mưa lớn, chuỗi hệ thống cống thoát nước quá nhỏ tuổi, những công trình chống ngập “chết lâm sàng”, vài công trình hỗ trợ thoát nước đang khai triển ngăn dòng chảy như một số công trình thoát nước đang thiết kế cũng được cho là duyên cớ khiến ảnh hưởng tới khả năng thoát nước…


Rộng rãi kênh rạch bị đánh chiếm tại Thành phố Hồ Chí Minh gây ngập úng. Ảnh: Việt Văn.

Báo cáo báo động

Con số từ Cảnh sát PCCC TP HCM cho thấy, trong cơn mưa lịch sử ngày 26/9, tại TP HCM xảy ra 68 sự cố cháy nổ, cứu nạn cứu hộ và ngập úng. Trong đó huyện Phú Nhuận, Tân Bình và Thủ Đức là những huyện có đa dạng điểm bị ngập sâu, phần nhiều là các tầng hầm, nhà dân, cao óc, hầm chui.

Trong đó, đội ngũ cứu hộ đã vớt 114 ô tô các loại và gần 1.300 xe máy bị “chết đuối” lên “bờ”. Trong khi, tại KTX Đại học Quốc gia TP HCM đã có 800 chiếc xe máy của học sinh bị ngập trong hầm gửi xe. Ông È cổ Thanh An, Giám đốc KTX Đại học Nước nhà TP HCM tin tức con số thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Hiện nay, KTX cung cấp 60 nghìn đồng cho mỗi xe (tương đương một bình nhớt), miễn phí tiền giữ xe trong tháng 10 (tương đương 50 nghìn đồng) và hỗ trợ tiền công sửa xe cho học sinh có xe bị ngập. Cơn mưa tối 26/9 đã nhấn chìm hơn 1.000 xe máy tại bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu (quận 1). Đại diện bãi giữ xe này cho biết, sẽ hỗ trợ 10% chi tiêu sửa xe cho người gửi có xe máy bị chìm trong hầm và gửi lời xin lỗi đến đối tượng mua hàng.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn trạng sư TP HCM, cho biết, theo pháp luật thì bên giữ tài sản có nghĩa vụ bồi thường nếu để xảy ra trạng thái của cải gửi giữ bị hư hỏng. Đương nhiên, bên giữ tài sản sẽ được miễn trừ nghĩa vụ giả dụ đó là trường hợp bất khả kháng khi sự kiện xảy ra một phương pháp khách quan chẳng thể đoán trước được và chẳng thể khắc phục được mặc dù đã vận dụng mọi giải pháp cần thiết và kỹ năng cho phép.

Phổ thông giải pháp chống ngập

Trọng điểm Quản lý chương trình chống ngập TP HCM vừa đồng ý gắn hệ thống máy bơm ly tâm đặt tại các cửa xả nước, nơi quanh đó con sông, kênh rạch để hút nước không người điều khiển. Trước mắt, giải pháp này sẽ được thể nghiệm tại trục đường Nguyễn Hữu Cảnh (huyện Bình Thạnh), nơi ngập nặng nhất của TP HCM.

Ngoài biện pháp trên, Trọng tâm Quản lý chương trình chống ngập TPHCM sẽ phối hợp với Cty Thoát nước Đô thị TP HCM khai triển phổ quát phương án đối với nước ngập. Theo đó, sẽ có khoảng 200 người và 30 dụng cụ máy móc nhiều lần nhập cuộc ở 9 điểm ngập trọng tâm của đô thị: tuyến đường Nguyễn Xí, Nguyễn Hữu Cảnh (huyện Bình Thạnh), Huỳnh Tấn Phát (huyện 7)… và một số tuyến kênh rạch để khai triển vớt rác ở miệng cống,…

Cũng trong buổi khiến việc với huyện 9 ngày 28/9, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP HCM đòi hỏi công ty tính năng tìm hiểu khai triển việc nhắn tạp chí ngập nước tới người dân như cơ chế tin tức kẹt xe qua radio liên lạc của thị trấn. Ngày 29/9, ông Lê Văn Khoa cũng quyết liệt lãnh đạo, ví như thị xã thị xã nào để cống xả bị lấn chiếm thì phải bị chú ý bổn phận, thậm chí bị kỷ luật chỉ đạo quận huyện đó.

Nhiều bệnh về da xuất hiện

Mua bán với PV Tiền Phong ngày 29/9, chưng sĩ Hoàng Văn Minh - Đảm đang phòng khám da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - cho biết, các bệnh về da thường xuất hiện do việc xúc tiếp với nước mưa và những trang bị giảm thiểu mưa. Tại phòng khám, sau nhị trận mưa ngập vừa mới đây đã thu nạp đa dạng bệnh nhân bị nổi mề đay do xúc tiếp với nước mưa. Phần nhiều da các bệnh nhân nổi lên những mảng mề đay đỏ như cơm cháy, gây ngứa. Theo chưng sĩ Minh nơi đây cũng hấp thu phổ thông bệnh nhân viêm da do tình trạng ô nhiễm môi trường, trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh…

Quốc Ngọc

Trả giá do quản lý yếu kém

Ngày 29/9, UBND TP HCM công ty hội nghị sơ kết tình hình thi hành nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hoá thị trấn hội và chi thu ngân sách 9 tháng đầu năm. Tại đây, Phó Chủ toạ UBND TP HCM Lê Văn Khoa thể hiện sự quan trọng: “Xuống thực địa một số thị xã quận, nổi lên lỗi chủ quan về quản lý là cội nguồn cần thiết dẫn tới những gian nan trong xử lý thoát nước. Toàn bộ các huyện quận có hiện tượng phổ quát hố ga, cống xả bị chiếm hữu dụng xây nhà lên trên, ngăn dòng chảy và không duy tu, nạo vét được. Xây nhà lên trên chuỗi hệ thống thoát nước làm cho sao nói huyện xã không nhân thức. Quản lý thế nào lại để hiện tượng đó xảy ra, dẫn đến phổ biến chuyện rắc rối, gian nan mà chúng ta phải đối đầu giải quyết?”. Ông Khoa cho nhân thức, sắp đến hướng giải quyết là phải khôi phục lại hiện trạng mà nếu trước đó quản lý tốt thì sẽ không khó nhọc chấp hành giải tỏa, di dời.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, những dòng kênh bị lấn chiếm hoàn thành khoát phải khai triển các dự án làm cống hộp đảm bảo đòi hỏi thoát nước. “Mặc dầu không bồi hoàn nhưng chúng ta vẫn phải cung cấp di dời cho người địa phương. Cái giá phải trả cho điều hành yếu kém là ngân sách phải dành một khoản kinh phí lớn mà nếu dành đầu tư tham gia đa dạng nhà cửa khác thì sẽ nâng cao năng lực hạ tầng đô thi”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo Đình Du-Văn Minh/Tienphong.vn


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét