Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Cảnh báo sương mù quang quẻ hóa đang 'bao vây' Hà Nội và Sài Gòn |

vn đang phải đương đầu với hiện tượng sương mù quang đãng hóa - một loại ô nhiễm không khí đặc biệt do sự tương tác giữa bức xạ cực tím của Mặt Trời, khí thải trong khoảng động cơ xe máy.

Tin tức trong khoảng Tổng cục Môi trường cho biết, cùng với khuynh hướng tăng thêm các khí ô nhiễm trong môi trường, một thể tượng sương mù quang đãng hóa này đã và đang sinh ra tại tất cả các trọng tâm thị trấn, nhưng khác lạ rõ nét nhất là ở Thủ đô và TP.HCM - nơi có mật độ phương tiện liên lạc rầm rịt, với lượng khí thải lớn.

Theo thông báo không gian nước nhà công đoạn 2011-2015, nguồn cội dẫn đến ô nhiễm sương mù quang hóa tại vietnam là do vấn đề ô nhiễm không gian không khí xuyên biên cương từ các đất nước trong khu vực Đông Nam Á, khác lạ là TQuốc, Đài Loan.

Ở khu vực Đông Nam Á, biểu lộ sương mù quang quẻ hóa có thiên hướng gia tăng trong thời gian gần đây do cháy rừng và hoạt động đốt nương rẫy theo mùa vụ từ một vài nước trong khu vực như Indonesia; ô nhiễm theo hướng gió Tây Nam trong khoảng Indonesia lan rất nhanh và gây ảnh hưởng đáng kể đến nhiều non sông láng giềng như Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và phía Nam vn.

Riêng tại vietnam, hiện tượng sương mù quang đãng hóa đã xuất hiện những năm vừa mới đây, biểu lộ rõ tham gia các 04 tuần mùa Hè khi thời tiết khô hanh. Hình như, các quá trình xảy ra nghịch nhiệt cũng tạo điều kiện để hiện tượng sương mù quang hóa xuất hiện. Hiện tượng này hình thành khác lạ rõ nét nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.


Khu vực này là nơi thành lập điểm cuối tuyến trục đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tòa tháp làm mới quốc lộ 6A. Ảnh: Lê Hiếu.

Kết quả đánh giá chất lượng không khí phê chuẩn chỉ số chất lượng không khí quá trình 2011-2015 cho thấy, tại các thành phố lớn, số ngày có thông số ô nhiễm ở mức kém và xấu chiếm giữ tỷ lệ khá lớn. Điển hình như tại con đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội), số ngày trong năm 2014 có tham số ô nhiễm ở mức kém choán tỷ lệ hơn 50% tổng số ngày quan trắc trong năm. Thậm chí, có những ngày chất lượng không khí suy giảm tới ngưỡng xấu và nguy khốn.

Theo tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Không gian, sương mù quang đãng hóa là hiện tượng ô nhiễm không khí đặc biệt. Mặc dù ô nhiễm sương mù quang quẻ hóa ở vn không giống sự cố sương mù công nghiệp từng xảy ra ở London, Anh năm 1952 khiến cho 10.000 người chết nhưng có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

Hiện giờ, cục bộ miền Bắc và miền Trung Việt Nam được bình chọn là chịu ảnh hưởng đáng kể trong khoảng các nguồn phát thải khu vực phía đông, đông bắc và đông nam TQuốc, Đài Loan. Một số kết quả phân tích ở Việt Nam cho thấy có sự tải các chất ô nhiễm theo gió mùa đông bắc trong mùa đông, đóng góp một lượng khí ô nhiễm và bụi mịn tham gia không khí miền Bắc Việt Nam.

Lên tiếng tình trạng không gian tổ quốc cũng cho thấy, dù các tìm hiểu, đánh giá về các vấn đề ô nhiễm không khí xuyên biên cương ở vn còn hạn giễu cợt song một vài điều như lắng đọng axit, sương mù quang quẻ hóa hay ô nhiễm xuyên biên thuỳ đã hiện ra những dấu hiệu ảnh hưởng nhất quyết.

Theo Mai Mạnh/VietnamPlus


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét