Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Phát hành nhà đất phường hội tại Đồng Nai: Biện pháp nào? |

(Xây đắp) - UBND tỉnh Đồng Nai đang Dự thảo chiến lược sản xuất nhà đất phường hội (NƠXH) giai đoạn 2016 - 2020 với chỉ tiêu sẽ xây đắp khoảng 20.000 căn NƠXH với tổng vốn đầu tư trong khoảng ngân sách dự kiến trên 755 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Đồng Nai đưa ra các giải pháp về đất đai, nguồn vốn, ý tưởnrg xây đắp phát triển NƠXH từng năm.


Khu NƠXH của TCty IDICO xây đắp tại khu kĩ nghệ Nhơn Trạch đã đưa vào dùng.

Định hướng

Là tỉnh giấc có phổ quát khu kĩ nghệ nên thu hút một lượng kếch xù động về khiến việc trong các nhà máy xí nghiệp hoặc làm cho phục vụ dịch vụ cho công nhân công tích. Chính bởi vậy, nhu cầu về nhà đất cho mọi đối tượng là rất lớn, mặc dù thời điểm qua chính quyền tỉnh giấc Đồng Nai đã tạo mọi yếu tố kiện thuận lợi để sản xuất nhà đất nói bình thường và phát triển NƠXH.

Trong chương trình sản xuất nhà ở của tỉnh giấc Đồng Nai công đoạn 2010 - 2020 xác định tạo ra NƠXH là một trong những nội dung cần thiết của chính sách phát hành kinh tế - thị trấn hội, song song cũng là nghĩa vụ của các đơn vị quản lý chính quyền và toàn phố hội nhằm hỗ trợ, giải quyết yêu cầu nhà đất cho các đối tượng chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Chính vì thế, tạo ra NƠXH phải thích hợp với tình hình chi tiết của tỉnh trong từng năm và phải gắn liền với sản xuất cơ sở kỹ thuật, hạ tầng phố hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng xã hội.

Theo ông Tạ Huy Hoàng - Giám đốc Sở Xây đắp Đồng Nai, thời kỳ 2014 - 2015 Đồng Nai đã kết thúc trên 1.600 căn NƠXH, trong đó TCty IDICO chấm dứt hơn 700 căn, còn lại là Cty Xuân Mai 184 căn và khu NƠXH trên phố Nguyễn Ái Quốc, TP Biên Hòa.

Hiện Đồng Nai đang khai triển 45 dự án NƠXH nhưng mới có 32 công trình đang bắt đầu xây đắp và có thông tin chi tiết về số căn, bao gồm 25 dự án nhà đất cho công nhân và NƠXH cho các đối tượng (17.329 căn), 7 công trình nhà ở cho học sinh (2.185 căn). Còn lại 13 công trình, hiện mới chỉ ở công đoạn lập quy hoạch hoặc đang trình phê ưng chuẩn chủ trương đầu cơ. Các công trình này dồn vào một chỗ chủ đạo ở Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch và Trảng Bom vì những nơi có phổ biến khu công nghiệp đang hoạt động.

Biện pháp tạo ra

Để khiến được NƠXH đầu tiên phải có quỹ đất, trước mắt là quỹ đất 20% trong khoảng các công trình nhà đất thương mại, khu đô thị theo qui định. Theo đó, các tập đoàn chức năng tiến hành kiểm tra, phân loại theo hàng ngũ và kiên quyết thu hồi nếu chủ đầu tư không chấp hành đầu cơ xây dựng NƠXH ở những địa điểm tiện lợi để đầu cơ tạo ra NƠXH. Đối với những địa điểm không dễ dãi thì đòi hỏi nộp bằng tiền tương đương trị giá quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư chấp hành trách nhiệm với Nhà nước.

Riêng quỹ đất 20% từ các các công trình đang trình phê chuẩn y hoặc trình phê ưng chuẩn trong thời điểm đến tại đô thị loại III trở lên hoặc quy hoạch sẽ là thị trấn loại III trở lên thì nhà đầu tư công trình được lựa chọn một trong ba cơ chế giải quyết đối với quỹ đất 20% theo qui định tại khoản 2 Nhân tố 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát hành và điều hành NƠXH. Dĩ nhiên, nhà đầu tư cần chắc chắn về lựa chọn hình thức ứng dụng và thời gian thi hành bổn phận khi dự án được phê chuẩn y. Đồng thời cũng sẽ có cách thức giám sát, đôn đốc nhà đầu tư chấp hành đúng chắc chắn và các giải pháp giải quyết ví như chủ đầu tư vi phạm.

Dường như, Đồng Nai cũng đưa ra giải pháp vận động vốn đầu tư đầu cơ xây đắp NƠXH theo cách thức BT với vốn đầu cơ được trả tiền bằng quỹ đất tương ứng. Ngoài ra nguồn vốn sử dụng để sản xuất NƠXH theo công trình thì cũng cần xem xét đến vốn đầu tư của người địa phương tự đầu tư xây dựng nhà trọ để cho các đối tượng xã hội thuê ở. Cần có các chính sách chi tiết như miễn giảm tiền chuyển mục đích dùng đất, miễn giảm thuế… để vận động tối đa nguồn lực này nhằm giảm sút sức ép cho phát triển NƠXH theo dự án.

Theo đại diện các DN đầu tư NƠXH thì cần tập đoàn tác dụng tạo hình thức hơn nữa để DN có thể nhập cuộc mạnh trong phát triển NƠXH. Mặc dù bây giờ đã có đa dạng hình thức chính sách nhưng khi DN tiếp cận vẫn gặp mặt cả “rừng” giấy tờ nên vẫn khó. Hơn nữa lãi cũng là bài toán mà DN đầu cơ cần cân nhắc kỹ, không tính những DN đầu tư vì trách nhiệm số đông.

Cao Cường


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét