Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Những điều để ý về phương án thi THPT giang sơn 2017

Theo Bộ GD&ĐT, bài thi tổ thích hợp khác bài thi tổng thích hợp và tích hợp. Thí sinh không bắt buộc khiến hết 3 môn trong bài thi tổ hợp, điểm liệt cho từng môn là 1 điểm.

Chiều 28/9, Bộ GD&ĐT công bố cách thức thi THPT nước nhà 2017. Về căn bản, phương án thi THPT quốc gia 2017 giống dự thảo của Bộ GD&ĐT đưa ra lúc trước.

Thí sinh sẽ thi 4 bài trắc nghiệm gồm Toán, Ngoại ngữ, Khoa học thiên nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Công nghệ thị trấn hội (tổ thích hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh hệ giáo dục THPT.

Thi tổ thích hợp khác tổng hợp và tích hợp

Một trong những điểm khác lạ quan trọng của kỳ thi THPT non sông 2017 là việc sinh ra các bài thi tổ phù hợp Khoa học tự nhiên và Công nghệ xã hội.

Trong đó, học sinh giáo dục THPT thi 4 bài gồm: 3 bài thi đề xuất là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự lựa chọn trong bài thi Khoa học Thiên nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể lựa chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để dùng kết quả xét tuyển tham gia đại học và cao đẳng.

Nhung dieu luu y ve phuong an thi THPT quoc gia 2017 hinh anh 1
Một trong những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 là không đề xuất thí sinh làm hết 3 môn đề tổ phù hợp. Ảnh: Phượng Nguyễn.

Học sinh hệ giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi yêu cầu là Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn giữa Kỹ thuật thiên nhiên hoặc Công nghệ xã hội. Thí sinh có thể chọn lựa thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển tham gia cao đẳng, đại học ví như có nguyện vọng.

Các bài Toán, Ngoại ngữ, Kỹ thuật thiên nhiên và Kỹ thuật xã hội thi theo cách thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu giải đáp trắc nghiệm. Phiếu này sẽ được chấm bằng ứng dụng máy tính.

Theo lý giải của Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, bài thi tổ phù hợp chỉ là sự thay đổi về khoa học khi ghép ba môn thi riêng lại khiến một. Đó chẳng hề sự câu kết tri thức của các môn thi, yên cầu sự phức hợp hơn rộng rãi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sắp tới sẽ chuyển bài thi trong khoảng tổ phù hợp sang tổng thích hợp và tích thích hợp, thích hợp với đổi mới chương trình phổ thông.

Điểm liệt cho từng phần trong bài thi tổ thích hợp

Khác với những năm trước, điểm liệt được tính thông thường cho toàn bài thi. Nhưng với bài thi tổ hợp của kỳ thi THPT non sông 2017, điểm liệt của mỗi bài thi Công nghệ thị trấn hội, Kỹ thuật tự nhiên và điểm liệt thành phần của mỗi môn thi trong bài thi tổ thích hợp là 1 điểm.

Tương tự, các trường cao đẳng, đại học có thể đòi hỏi xét tuyển thí sinh theo khối A với bài thi Toán và điểm Vật lý, Hóa học (trong bài thi tổ phù hợp).

Trước thắc mắc về điểm liệt cho mỗi môn thi trong bài tổ phù hợp là 1 có phù hợp khi sinh viên “tấn công bừa” cũng có thể đạt 2,5 điểm, ông Mai Văn Trinh khẳng định mức điểm liệt như vậy là có lí, sau khi đã có những thống kê, tìm hiểu từ thực tế.

Thi THPT quốc gia 2017: 10 điểm mới đáng để ý

Chiều 28/9, Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017 với nhiều điểm mới. Theo đó, trừ Ngữ văn, đông đảo các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Đề thi khác với kỳ thi Đánh giá năng lực

Bộ GD&ĐT cho biết đã mở màn triển khai việc tập thích hợp nhóm gồm các nhà khoa học, các thầy giáo có rộng rãi kinh nghiệm trong việc ra đề thi thành các hàng ngũ để xây dựng ngân hàng nghi vấn.

Dự kiến các nhóm sẽ làm cho việc liên tục từ đầu bốn tuần 10/2016 tới tháng 5/2017 để chuẩn bị số lượng nghi vấn đủ lớn cho kỳ thi. Nhà băng đề thi sẽ được thừa hưởng trong khoảng kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Nước nhà Thủ đô. Đương nhiên, kỳ thi  Đánh giá năng lực nhằm mục đích tuyển sinh, còn kỳ thi THPT non sông có cả mục đích xét tốt nghiệp. Cho nên, đề thi của Bộ GD&ĐT sẽ có nhiều đổi khác.

Đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT sẽ được công bố trong đầu 04 tuần 10.

Nói về đề thi, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Thực tiễn kỳ thi năm 2015 và 2016, đề thi phải kiến tạo bao gồm kiến thức ở hạn độ căn bản để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp và phần phân hóa để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhị năm qua, tỷ lệ cơ bản khoảng 60% và nâng cao khoảng 40% trong đề thi”.

Đây là mức tối thiểu, còn khi xây dựng ma trận đề thi và ngân hàng thắc mắc sẽ có sự tính toán hợp lý để đảm bảo thực hiện được chỉ tiêu của kỳ thi, phù hợp thời điểm làm bài và cách thức thi.

Cũng theo ông Trinh, ngân hàng câu hỏi sẽ phục vụ được số lượng để mỗi thí sinh có một đề thi khác biệt, với mức độ trùng lặp chuẩn y là 20%. Nhân tố này hạn chế mức thấp nhất việc học sinh có thể quay cóp tài liệu và nhìn bài bạn.

Kỳ thi THPT nước nhà 2017 diễn ra trong 2 ngày bốn tuần 6, với các bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Công nghệ tự nhiên và Công nghệ phố hội. Chỉ bài thi môn Ngữ văn thi hành theo chế độ tự luận, các bài thi còn lại theo cơ chế trắc nghiệm.

Mỗi bài thi Công nghệ thiên nhiên và Công nghệ Phố hội gồm 120 thắc mắc với 4 chọn lựa độc nhất một phương thức đúng. Thời gian khiến cho bài thi trắc nghiệm 150 phút.

Bài thi ngoại ngữ cũng được tăng số nghi vấn lên thành 50 câu (trước là 40 câu) nhưng thời gian khiến cho bài thi vẫn là 60 phút. Riêng môn Toán vẫn 50 thắc mắc trắc nghiệm và thời gian khiến bài là 90 phút.

Thi đại học thay đổi thế nào sau hơn 45 năm?

Tính trong khoảng năm 1970, kỳ thi tuyển sinh tham gia các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) có rộng rãi thay đổi. Trong đó, hình thức thi "3 phổ biến" do Bộ GD&ĐT chủ trì vận dụng hơn 10 năm.

thi thpt nước nhà 2017 Kỳ thi thpt đất nước 2017 thi 2017 cách thức tuyển sinh tuyển sinh 2017


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét