Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ứng dụng kĩ nghệ bê tông đầm lăn (RCC) trong xây đắp |

(Xây dựng) - Kĩ nghệ bê tông đầm lăn (RCC) lần trước tiên ở vietnam đã được Áp dụng tại công trình thuỷ điện Plêikrông từ năm 2003, do TCty Sông Đà làm tổng thầu, tới nay công nghệ này đã ghi dấu trên phổ biến công trình thủy điện lớn.

Do được khiến chủ đạo nghệ, chất lượng bê tông đáp ứng được đòi hỏi kiến tạo, tiến độ thiết kế với tốc độ cao, giảm giá thành xây đắp, công nghệ mới này đã được phổ quát nhà thầu trên quả đât không nghừng đúc rút trải nghiệm và cải tiến nhằm khiến cho chất lượng bê tông càng ngày càng tốt hơn, tiến độ thi công với tốc độ cao, giá tiền hạ.

Ưu điểm vượt bậc

Khác với bê tông thường được đầm chặt bằng vũ trang rung đưa vào trong lòng khối đổ, bê tông RCC được làm chặt bằng vũ trang rung lèn trong khoảng mặt ngoài (lu rung). Công nghiệp này thích hợp cho các tòa tháp bê tông khối tích lớn, hình dạng không tinh vi như đập, mặt đường.

Bê tông RCC là loại bê tông dùng các nguyên vật liệu tương tự như bê tông thường. Việc đầm lèn bê tông bằng lu rung cho phép dùng hỗn hợp bê tông khô, ít chất kết dính hơn so với bê tông thường, nhờ vậy đối với một vài đập và tuyến đường bê tông, thi công bình kĩ nghệ này nhanh hơn và rẻ hơn so với sử dụng công nghiệp đổ bê tông truyền thống. Vì thế công nghệ này thường được ứng dụng thích hợp cho xây dựng đập bê tông trọng lực và mặt trục đường, sân bãi.
Với phương pháp thành lập không phức hợp, lượng dùng xi măng thấp, có thể dùng một vài sản phẩm phụ hoặc phế truất thải công nghiệp giúp hạ giá bán vật liệu so với bê tông xi măng tầm thường, tốc độ xây đắp nhanh.

Khi áp dụng cho xây dựng đập bê tông trọng lực, khối lượng bê tông được xây cất càng lớn thì hiệu quả vận dụng công nghệ RCC càng cao. Việc chọn lựa phương án kiến thiết đập bằng công nghệ bê tông đầm lăn thường đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với đập bê tông thường và đập đất đắp.

So với đập bê tông thường, đập bê tông đầm lăn được xây đắp với vận tốc cao hơn do có thể dùng băng tải để chuyển vận bê tông, sử dụng máy ủi để san gạt, máy lu rung để đầm lèn và ít phải chờ khối đổ bớt nhiệt. So với đập đất đắp có cùng chiều cao, khối tích của đập bê tông đầm lăn nhỏ dại hơn nên xây đắp nhanh hơn. Nhà cửa đập càng cao, hiệu quả kinh tế của đập bê tông RCC càng lớn so với đập đất đắp.

Hiệu quả kinh tế do tiết giảm chi phí

Theo các tính toán tổng kết trong khoảng các tòa tháp đã xây dựng trên quả đât, mức giá đập bê tông RCC rẻ hơn so với đập bê tông thi công bình kĩ nghệ truyền thống trong khoảng 25% tới 40%. Việc hạ chi phí giải quyết được là do giảm được chi phí cốp pha, giảm chi phí cho công việc vận tải, đổ, đầm bê tông.

So với đập đắp, chi phí làm cửa tràn của đập bê tông RCC rẻ hơn (gần giống như đập bê tông thường). Đối với đập thuỷ điện được thiết kế có phổ quát cửa nhận nước ở đa dạng cao trình khác nhau thì phương án đập bê tông RCC càng rẻ hơn so với phương thức đập đắp. Hơn nữa khi khiến cho đập bê tông RCC, chiều dài của kênh xả nước ngắn hơn so với kênh xả nước của đập đắp và bởi vậy giảm chi tiêu làm bạn dạng đáy và chi phí xử lí nền đập.

Việc xây dựng đập bằng bê tông đầm lăn giảm chi tiêu dẫn dòng trong thời điểm xây đắp và giảm các thiệt hại, các rủi ro khi nước đồng chí tràn qua đê quai. Đối với đập bê tông RCC, con đường ống dẫn dòng ngắn hơn ống dẫn dòng của đập đắp. Hơn nữa thời điểm xây đắp ngắn nên các ống dẫn dòng cho đập bê tông RCC chỉ cần thiết kế để phục vụ lưu lượng xả nước lớn nhất theo mùa thay vì lưu lượng lớn nhất theo năm như đối với đập bê tông và đập đắp. Bởi vậy, con đường kính cống dẫn dòng tí hon hơn và chiều cao đê quai cũng thấp hơn so với phương thức đập bê tông thường và đập đắp.

Tại vn, các công trình thủy điện lớn như: Plêikrông, Sêsan 4, Bạn dạng Vẽ, Sơn La, Lai Châu…. đều được vận dụng công nghệ xây dựng đập bê tông RCC. Điển hình là thủy điện Sơn La đã về đích sớm 3 năm, dành dụm hàng chục tỷ đồng nhờ chiến thắng chính ở kĩ nghệ thiết kế đập và qui định thành lập RCC được Áp dụng tại đây.

Bảo Lê


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét