Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên: Phạt nhà đầu tư khu cư dân thiếu bổn phận |

(Xây đắp)- Tại Quyết định số 49/QĐ-XPVPHC, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xử phạt Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên- chủ đầu tư Khu cư dân số 5 xã Túc Duyên, TP Thái Nguyên 35 triệu đồng theo khoản 1 vấn đề 11 Nghị định 121/CP.

Tổ chức kinh doanh CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là một công ty đầu tư tham gia tỉnh Thái Nguyên từ rất sớm, năm 2009. Tới năm 2011, công ty này đã đồng thời khai triển tới 3 dự án có diện tích lớn trên khu vực. Dù vậy, yếu tố đáng ai oán là cả 3 dự án này đều lờ lững tiến độ so với chắc chắn, làm lòng tin của thức giấc với chủ đầu tư bị mai một.

Tại dự án góp vốn xây đắp nhà cửa Khu cư dân số 5 phố Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, theo chiến lược thời kỳ 1 của dự án phải chấm dứt chấm dứt trong quý IV năm 2011; công đoạn 2 phải xong xuôi trong quý IV năm 2014, nhưng đến thời gian này công trình mới được triển khai trên quy mô 3,5ha trong tổng số hơn 40ha được phê ưng chuẩn. Thế nhưng, ngay tại phần diện tích 3,5ha đã khai triển thì cũng đã biểu lộ quá phổ thông những bất cập mà lỗi chính thuộc về chủ đầu tư- Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên- và nhà cửa chậm tiến độ đến gần 2000 ngày.

Trong kết luận Thanh tra vừa qua, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã đưa ra danh sách phổ thông lỗi, bất cập đã sinh tồn ở Khu cư dân số 5 thị trấn Túc Duyên, TP Thái Nguyên, thức giấc Thái Cỗi nguồn Công ti CP Đầu tư APEC Thái Nguyên khiến nhà đầu tư.

Cụ thể: Trong công tác lập và giám định đồ án quy hoạch: Không có phiên bản đồ tình trạng kiến trúc cảnh quan; không bình chọn chất lượng công trình, cũng không lưu đại dương sơ về công tác thăm dò đo đạc địa hình phục vụ cho công việc lập quy hoạch.

Về điều hành mật độ xây đắp nhà cửa, do trả lời lập đồ án quy hoạch và công ty đánh giá, phê duyệt y đồ án quy hoạch sai về mật độ xây dựng nhà cửa, dẫn tới mật độ xây dựng các công trình tại các khu trong dự án không đảm bảo theo luật pháp.

Về quản lý chỉ giới xây dựng, cốt nhà cửa và chiều cao xây dựng tòa tháp, đánh giá của tập đoàn chức năng cho thấy số đông các nhà cửa xây dựng trên các lô đất không đúng với chỉ giới xây dựng. Theo quy hoạch đã được phê phê chuẩn (cốt 0.00) của các tòa tháp cao hơn cốt lòng phố là 0,5m thực tại tại các ô LK11, LK12, LK12*, LK15, LK21, LK22 (cốt 0.00) của các nhà cửa đã xây dựng tại các ô này không đúng với (cốt 0.00) theo quy hoạch được phê thông qua là chiều cao của các tòa tháp là 14,4m (trong đó tầng 1 cao 3,9m, tầng 2 và tầng 3 cao 3,6m, tầng 4 cao 3,3m); thực tế tại các ô LK11, LK12, LK12*, LK15, LK21, LK22 chiều cao của các nhà cửa đã được xây đắp theo kiểu tùy ý gia chủ.

Về chất lượng biển sơ thiết kế, dự toán tòa tháp cho thấy khi lập đại dương sơ design bạn dạng vẽ xây dựng tòa tháp xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước thải (công đoạn I) tư vấn thiết kế đã không design địa điểm đặt bể giải quyết nước thải cho nên nước thải của các hộ dân đã thải trực tiếp ra ruộng lúa gây ô nhiễm môi trường.

Gần giống khi rà soát đại dương sơ thiết kế- dự toán thấy rằng nhà đầu tư không lập hồ sơ thiết kế phiên bản vẽ xây cất của hạng mục trồng cây xanh cảnh quan quá trình I; chưa chấp hành tốt công việc kiểm tra, nghiệm thu.

Chi tiết, nhà thầu có lập chuỗi hệ thống quản lý chất lượng song chưa thực hiện toàn diện quy trình điều hành chất lượng theo chuỗi hệ thống điều hành chất lượng đã lập. Không có nhật ký nhà cửa. Bạn dạng vẽ hoàn công thời kỳ của các hạng mục công trình, nhà thầu xây dựng chưa lập theo thực tiễn thi công.

Về chất lượng: Nhà cửa xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước thải: nhà thầu kiến tạo không đồng bộ, kéo dài thời gian kiến thiết. Trong đó phần chuỗi hệ thống thoát nước thải cống D300 vị trí từ ga thu nước Ga23 nhà thầu chưa kiến thiết vì vậy các hộ dân ở khu lục địa kề LK12* trên tuyến đường N21 đến N40 khi xả thải nước sinh hoạt không thoát được gây ô nhiễm không gian.

Dường như hệ thống cống thoát nước mưa từ địa điểm Ga C8 tới Ga 23 nhà đầu tư và nhà thầu vẫn chưa thi công vì thế khi trời mưa nước sẽ không thoát được gây ngập lụt khu vực nhà ở liền kế LK12*, tác động tới môi trường sống của cư dân.

Không những thế, nhà cửa kiến thiết phần tuyến phố vài vị trí bị đọng nước gây tác động đến chất lượng nhà cửa. Hạng mục cây cỏ cảnh quan xây cất không đúng với thích hợp đồng đã ký, theo đó đã thay đổi loại cây xanh, một số cây cối không được để mắt đã chết.

Trong thành lập và điều hành xây đắp đã vậy, trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán cũng bận rộn đa dạng ‘lỗi” đáng trách như: Không có biển sơ nghiệm thu, biển sơ thanh toán công trình xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước và thoát nước thải.

Ở hạng mục cảnh quan cây trồng, nhà đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu theo biên bạn dạng nghiệm thu khối lượng công tác hoàn thành song chưa chính xác như việc có một số loại cây không trồng, hoặc số lượng cây trồng không đúng hợp đồng đã đưa tham gia nghiệm thu, thanh toán sai tăng.

Hành vi thanh toán sai tăng này còn lặp lại trong công đoạn nghiệm thu thanh toán không đúng thực tại với thực tiễn kiến thiết ở hạng mục san nền, giao thông làm sai tăng đến gần 500 triệu tiền việt...

Khám phá thêm, chúng tôi được nhân thức: Cuối năm 2013, trước sự chậm rãi trễ kéo dài của Tổ chức kinh doanh CP Đầu tư APEC Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra các dự án góp vốn trên địa bàn của đơn vị này. Theo đó, một kết luận tầm thường được đưa ra là: Cả 3 công trình do Công ti CP Đầu cơ APEC Thái Nguyên khiến chủ đầu tư đều có những sinh tồn, vướng bận bịu, trong đó điều đáng Để ý nhất chính là điều kiện tài chính của chủ đầu tư còn hạn nhạo báng và yếu.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên cũng vừa ra lên tiếng cho biết: Tính tới hết ngày 30/6/2016, tổng số thuế còn nợ của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên vẫn còn gần 24 tỷ đồng.

Phản chiếu tới PV, đa dạng độc giả cho hay: Tại các dự án xây dựng cơ sở vật chất KCN Điềm Thụy do năng lực tài chủ đạo đơn vị này đã sử dụng chiêu bài “đổi hạ tầng” cho bên thứ ba thi hành, làm cho dự án luôn lờ đờ và chất lượng không đảm bảo. Gần giống, tại dự án khu thành phố phức hợp tại khu vực ngã ba Bắc – Nam, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên được “vẽ” ra với tòa nhà trọng điểm thương mại và văn phòng cho thuê cao 18 tầng (diện tích sử dụng 31.600 m2 ); công trình văn phòng cao 9 tầng (quy mô 9.100m2); khách sạn 4 sao, cao 21 tầng có gần 300 phòng nghỉ, các phục vụ khác nhưng đến nay cũng vẫn nằm trên…giấy.

Thực hư tại những dự án do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên làm cho chủ đầu tư ra sao? Báo Xây đắp sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét