Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Luis Sépulveda hay La Fontaine của nền văn chương Chile

Lấy những con vật nhỏ xíu quành bản thân làm cho hero trọng tâm, Luis Sépulveda đã viết nên thông điệp ngọt ngào của thương cảm bằng giọng văn vui nhộn và cực kì hấp dẫn. ​

Luis Sépulveda sinh năm 1949 tại thành phố Ovalle, thuộc thức giấc Limarí, bí quyết thủ đô Santiago của Chile hơn 400km về phía bắc. Hình thành trong gia đình có truyền thống cách mệnh, phụ vương của ông là José Sepúlveda là đảng viên đảng cộng sản Chile. Phiên bản thân Luis Sépulveda cũng hoạt động chính trị từ rất sớm.

Khi đang là học sinh lĩnh vực sân khấu tại Đại học Tổ quốc Chile, ông đã nhập cuộc các phong trào ủng hộ tổng thống Salvador Allende, đặc biệt là các hoạt động can hệ tới văn chương và văn hóa. Ông đã chuyển di để in hàng loạt các tác phẩm văn học và kịch nhiều người biết đến với giá rẻ để chúng được truyền bá phổ biến tới mọi người.

Nhưng cơn bão táp kinh khủng của chính trị đã khiến cuộc thế Luis Sépulveda gặp gỡ không ít thăng trầm. Chính quyền của tổng thống Salvador Allende bị lật đổ bởi cuộc đảo chính năm 1973. Hàng trăm, hàng ngàn người ủng hộ vị tổng thống này đã bị giết, bị bắt bớ và phải lâm vào cảnh cầm tù. Luis Sépulveda cũng phải chịu bình thường căn số với những người bạn hữu của mình.

Luis Sepulveda hay La Fontaine cua nen van hoc Chile hinh anh 1
Nhà văn Chile Luis Sépulveda.

Chính quyền của tổng thống mới Augusto Pinochet đã kết án phổ biến thân đối với Luis Sépulveda vì tội phản quốc và có thủ đoạn bắt đầu đảo chính. Nhờ sự can thiệp và trợ giúp của doanh nghiệp Ân xá Quốc tế, ông dần được giảm án xuống bình thường thân và cuối cùng chỉ bị quản chế tại gia trong 8 năm. Trong khoảng thời điểm này, nhờ sự trợ giúp của doanh nghiệp Đại xá Thế giới, Sépulveda đã được đưa sang Thụy Điển để dạy tiếng Tây Ban Nha.

Trong suốt khoảng 10 năm kể từ sau cuộc đảo chính ở Chile, Luis Sépulveda đã có cơ hội đến vài nước châu Âu, sang Ấn Độ và đi tới phổ thông nước ở Nam Mỹ như: Brazil, Paragua, Nicaragua… Tại đây ông lập ra các đoàn kịch và công ty các buổi diễn, dạy học cho trẻ con nghèo và tham gia phổ biến hoạt động tình nguyện của các doanh nghiệp địa phương. Năm 1982, Luis Sépulveda tham gia tham gia đơn vị phi chính phủ Tự do xanh.

Ngoài năm mươi tuổi, Luis Sépulveda mới khởi đầu sáng tác nhưng ông đã sớm gặt hái được phổ biến chiến thắng. Tác phẩm nhiều người biết đến nhất của nhà văn này, phải kể đến Lão già mê đọc chuyện tình. Cuốn tiểu thuyết này đã được chuyển thể thành phim, được dịch ra 35 thứ tiếng, và bán ra gần 20 triệu bạn dạng trên toàn nhân loại. Thành quả được lấy cảm hứng trong khoảng những chuyến đi của tác giả tới non sông Brazil khoáng đạt và xinh tươi.

Luis Sepulveda hay La Fontaine cua nen van hoc Chile hinh anh 2
Vài tác phẩm của Luis Sépulveda được xuất phiên bản tại vietnam.

Bạn đọc nhỏ tuổi ở vietnam mếm mộ Luis Sépulveda qua những câu chuyện ngụ ngôn hấp dẫn về loài vật như: Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Chuyện con ốc sên muốn nhân thức tại sao nó chậm rì rì chạp, Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó.

Với những câu chuyện hài hước, giàu ý thức nhân bản lấy ngẫu hứng từ các loài vật nhỏ xíu, Luis Sépulveda nhà ngụ ngôn hiện đại của văn chương Chile. Ngoài ra bậc thầy về ngụ ngôn của Pháp, La Fontaine sử dụng những sáng tác của bản thân mình để châm biếm đã kích cái xấu, cái ác hiểm và sự ngu dốt của ách thống trị giai cấp trong phường hội phong kiến, thì tác giả người Chile lại có một hướng đi khác.

Luis Sépulveda đã tạo nên một quả đât tốt đẹp, đầy nhân văn và tinh thần bác bỏ ái trong thành quả của chính mình. Với ông chỉ cần có tình kính yêu và tấm lòng rộng thành lập thì tất cả chúng ta đều có thể biến thành bằng hữu với những người hoàn toàn khác biệt.

Luis Sepulveda hay La Fontaine cua nen van hoc Chile hinh anh 3
Thành quả Chuyện con ốc sên muốn nhân thức tại sao nó đủng đỉnh chạp.

Tình bạn trong văn ông nhịn nhường như chơi có biên giới. Yếu tố này được Luis Sépulveda truyền chuyển vận một phương pháp dí dỏm qua câu chuyện về chú mèo béo Luis dạy chim báo bão non tập bay hay tình bạn lạ kì giữ cặp đôi mèo-chuột là Mix và Mex trong Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó.

Còn Chuyện con ốc sen muốn biết vì sao nó lờ đờ là một bài ca về tấm lòng dũng mãnh của chú ốc sên có tên Dũng Khí. Dũng Khí đã vượt lên bao gian khổ nguy khốn để mua một nơi ở mới tràn trề bồ công anh cho họ hàng nhà ốc sên. Cuốn sách àny cũng có tên trong hạng mục Sách thiếu nhi dành cho các dịch phẩm nước ngoài của giải Sách hay 2016.


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét