Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Tại sao iPhone 7 vẫn chưa thể xóa phông như DSLR?

Tính năng chụp chân dung (portrait mode) cho phép iPhone 7 Plus có thể chụp ảnh xóa phông tương tự các máy ảnh DSLR. Đương nhiên, tác dụng mới này vẫn còn phổ biến hạn nhạo báng.

Trong buổi mở bán chiếc iPhone mới, Apple đã trình bày về khả năng chụp ảnh xóa phông nhờ vào bộ đôi camera trên chiếc iPhone 7 Plus. Ngay trong bản cập nhật iOS mới nhất, người mua đã có thể trải nghiệm tác dụng lôi cuốn này.

Theo đánh giá trong khoảng người mua, trong vài trường phù hợp, ảnh của iPhone 7 Plus khá giống hệt với những máy DSLR tầm thấp. Đương nhiên, camera kép trên vũ trang này chưa thật sự tuyệt vời khi hình ảnh cho ra vẫn còn thiếu tự nhiên và chất lượng ảnh không cao.

Đối với những máy ảnh giỏi, độ mờ của hậu cảnh (xóa phông) dựa vào tham gia hai nhân tố là độ tạo dựng của ống kính và khoảng lấy nét. Khi độ thành lập ống kính càng lớn (chỉ số F-stop càng bé nhỏ) và khoảng lấy nét càng gần thì vùng ảnh nét (độ sâu trường ảnh - DOF) càng nông.

Vi sao iPhone 7 van chua the xoa phong nhu DSLR? hinh anh 1
Độ sâu trường ảnh (DOF) trong các trường phù hợp khẩu độ khác biệt của cùng một ống kính. Ảnh: Sony.

Dù rằng các mẫu laptop bây giờ có khẩu độ lên đến f1.7 (Samsung Galaxy S7/S7 Edge), chúng vẫn bị hạn chế giễu bởi tiêu cự ngắn và kích thước cảm biến nhỏ tuổi, rất không dễ dàng để sản xuất DOF nông. chậm tiến độ là nguyên do khi tự sướng bằng máy tính bảng, đông đảo mọi thứ phía sau chủ thể đều rõ nét.

Nhân tố có vẻ khả quan hơn khi cụm camera trên iPhone 7 Plus được vũ trang ống kính tele có tiêu cự 7,7 mm, tương đương ống kính 56 mm f2.8 trên các máy DSLR cảm biến full-frame. Dĩ nhiên, tiêu cự như thế vẫn chưa đủ để giúp DOF mỏng mảnh hơn và các vật ở xa phía sau chủ thể bị mờ, tạo hiệu ứng xóa phông. Chính vì thế, iPhone 7 Plus phải dùng phần mềm nhằm tạo được DOF đủ mỏng tanh để xóa phông.

Nhờ tham gia bộ đôi camera, iPhone 7 Plus tự sướng xóa phông bằng cách sử sử dụng ống kính 56 mm để chụp và sử dụng ống kính 28 mm để tạo bạn dạng đồ độ sâu của sườn cảnh. Nhờ vậy, hình ảnh sẽ riêng biệt các lớp khác nhau của một tấm ảnh, và sau đó dùng phần mềm để khiến cho mờ hậu cảnh.

Vi sao iPhone 7 van chua the xoa phong nhu DSLR? hinh anh 2
Bên trái là ảnh chụp từ iPhone 7 Plus, bên phải trong khoảng máy Canon. Ảnh của iPhone 7 Plus xóa phông không được mượt và chẳng thể tạo hiệu ứng bokeh.

Do vậy, hình thức portrait trên iPhone 7 Plus chỉ thật sự hiệu quả khi chụp chân dung người hoặc các chủ thể dễ chơi. Còn đối với các chủ thể có rộng rãi chi tiết phức hợp, việc xóa phông vẫn bị lỗi. Tuy vậy, đây vẫn là một tác dụng mới và cần thêm phổ thông nhân tố chỉnh về sau.

Bây giờ, khi các nhà đóng chai đang muốn laptop càng ngày càng mỏng manh và camera lồi được xem là một điểm trừ trong kiến tạo, thì việc hệ thống camera cần phải nhỏ xíu gọn là nhân tố chẳng thể tránh khỏi. Cho nên, rất không dễ dàng để các nhà đóng gói thực hiện được DOF mỏng dính và các tấm ảnh xóa phông như mong muốn.

iPhone 7 Plus vẫn chưa thể xóa phông như DSLR iPhone 7 iPhone 7 Plus Apple DSLR


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét