Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ông Trương Đình Tuyển: “Thử thách lớn nhất là vượt qua sự thủ cựu” |

“Thử thách lớn nhất là vượt qua mình: Vượt lên sự bảo thủ trong tư duy tạo ra, tâm lý tự ưng ý của người tiểu nông, không dám chấp nhận mạo hiểm để khởi nghiệp, thay đổi và thông minh; vượt lên suy tính nhiệm kỳ và chủ nghĩa thành tựu, trạng thái nói không đi đôi với làm cho…”, ông Trương Đình Tuyển khuyến cáo.

Chúng ta đang sống trong một kỷ nghuyên mà kỹ thuật - kĩ nghệ sản xuất rất với tốc độ cao, rất mạnh.

Ayzenbec, nhà triết học và là một kỹ sư người Thụy Sỹ đã miêu tả sự phát triển như vũ bão của khoa học - kĩ nghệ bằng một so sánh giàu hình tượng: Cứ cho rằng tuổi của nhân loại là 600 nghìn năm. Hãy mường tưởng sự phát hành của nhân loại qua 600 nghìn năm ấy với một cuộc đua Marathon 60 cây số.

Nhiều phần chiều dài của cuộc đua, đoàn vận khích lệ chạy qua những đoạn đường vô cùng gian nan, những cánh rừng nguyên thủy mà không ai nhân thức gì về nó cả. Phải tới những cây số cuối, cùng với các bức họa trong các hang động là vết tích của một nền hiện đại cổ hủ sơ. Tới cây số 59 mới hiện ra càng ngày càng đa dạng dấu hiệu của nghề nông. 200 mét trước khi tới đích, con đường được lát đá chạy qua các pháo đài La Mã; những thị trấn trung đại xung quanh 100 mét sau cuối của cuộc đua.

.
Ông Trương Đình Tuyển. Ảnh: Zing News

Còn 50 mét nữa, có một người đứng đó theo dõi đoàn vận động viên với đôi mắt mưu trí và nắm bắt biết- chậm tiến độ là Leonardo da Vinci**.

10 mét nữa con đường vẫn còn được chiếu sáng bằng những bó đuốc và các ngọn đèn con le lói.

Nhưng khi băng quá 5 mét sau cuối thì xảy ra một hiện tượng kỳ lạ đến sửng sốt: ánh sáng chan hòa đoạn đường đêm, xe không có súc vật kéo lao nhanh trên phố, phi cơ gầm vang trên bầu trời và người thắng lợi bị lóa mắt bởi ánh sáng của máy ảnh kỹ thuật số và máy quay vô tuyến truyền hình.

Khoảng 100 năm lại đây, các cuộc cách mạng kĩ nghệ xuất hiện càng ngày càng nhanh, tiết điệu ngày một mạnh làm đổi mới diện mạo quả đât chúng ta đang sống.

Hiện nay, con người đang chuyển từ kỷ nguyên công nghệ chế tạo sang kỷ nguyên công nghệ cao do công nghiệp tin tức dẫn dắt, từ công huân cơ bắp sang công tích trí óc, trong khoảng hoạt động mua bán nước nhà sang hoạt động mua bán nhân loại và khu vực. Và, cùng với những tập đoàn kinh tế lớn, siêu non sông là xu thế cá thể hóa tổ chức và sự xuất hiện nền kinh tế san sớt. Chưa bao giờ, các khái niệm: “kết nối”, “công dân toàn cầu”, “quản trị mưu trí”, “thị trấn thông minh” lại hiện ra ngày càng phổ quát trong ngôn từ của đời sống hiện thực!

Do phổ biến xuất xứ khách quan và chủ quan, vietnam đã bỏ dở những thời cơ phát hành mà các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây đã phát triển cho các quốc gia, dân tộc. vietnam không những chưa sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như Chủ toạ Hồ Chí Minh hằng ước muốn mà còn tụt hậu so với gần như các nước trong ASEAN. Nguy cơ rơi vào bẫy doanh thu trung bình là rất hiện hữu.

Và, giờ đây là làn sóng công nghệ lần thứ tư với sự phát triển bùng nổ của các loại kĩ nghệ cao, trong đó, đặc biệt là CNTT với kĩ nghệ in 3D, kho dữ liệu, và sự tích phù hợp giữa chúng, sản xuất trí não nhân tạo và những sản phẩm có công dụng vươt trội. Và, trên số đông là IoT (Internet of things)- vạn vật gắn kết. Làn sóng này sẽ làm đổi mới thế giới từ đóng hộp đến các mối quan hệ kinh tế, chính trị, phố hội còn sâu sắc hơn, kỳ ảo hơn phổ biến mà chúng ta chưa thể nghĩ đến hết được.

Ở đây, một lần nữa chắc chắn điều mà C. Mac (Karl Heinrich Marx) đã nói phương pháp đây gần 200 năm rằng: Cái phân biệt kỷ nghuyên kinh tế này với thời đại kinh tế khác không hề ở chỗ người ta đóng chai ra cái gì mà là ở chỗ người ta đóng hộp bằng cách thức nào. Và, rằng, đại công nghệ sẽ phá vỡ vạc các quan hệ cổ kính.

Làn sóng kĩ nghệ lần thứ IV mang đến cho mọi đất nước trong đó có vietnam những cơ hội to lớn, song song cũng đặt ra những thách thức nặng nài nỉ. Liệu vn có tận dụng được thời cơ của cuộc cách mệnh lần này tạo ra hay lại tiếp diễn bị bỏ qua và tụt hậu xa hơn? Và, làm thế nào để sử dụng triệt để thời cơ, vượt qua thử thách, tiến cùng kỷ nghuyên là bài toán lớn đang đặt ra cho dân tộc vn.

Sự phát triển rất với tốc độ cao, rất mạnh của khoa học - công nghệ dẫn tới quá trình công nghiệp hóa được rút ngắn. Một nước đi sau, một tổ chức sinh sau đẻ muộn có thể đuổi kịp, hơn thế, có thể vượt lên nước/công ty đã có trình độ tạo ra cao hơn nếu như nhân thức nắm lấy thời cơ và có kế hoạch phát hành đúng mực.

Giờ đây, quy mô không bằng vận tốc và tư duy mạnh hơn kinh nghiệm đang biến thành quy luật (có tính) rộng rãi trong trái đất tân tiến. vietnam cũng không nằm ngoài quy luật đó, lại đang trong thời kỳ “dân số quà”, có nhóm lao động trẻ, mê say học hỏi, có năng khiếu về tư duy toán học, được nhiều nước công nhận. Đây chính là những cơ hội hoành tráng đối với dân tộc Việt Nam.

Thử thách lớn nhất là vượt lên mình: Vượt lên sự hủ lậu trong tư duy tạo ra, tâm lý tự ưng ý của người tiểu nông, không dám hài lòng giả mạo hiểm để khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo; vượt lên suy tính nhiệm kỳ và chủ nghĩa thành quả, tình trạng nói không đi đôi với khiến; vượt lên lối suy nghĩ muốn làm cho đủ thứ dẫn đến phân tán nguồn lực. Rút cục, chúng ta chưa tạo được sản phẩm nào mang nhãn hàng Việt.

Phải đổi mới thực trạng này! Chúng ta có khát vọng, có tài năng và thời cơ sản xuất. Điều là chọn đúng các ngành nghề hữu dụng thế so sánh và tác động lan tỏa cao để định hướng phân bổ nguồn lực.

Rộng rãi tìm hiểu đưa ra danh sách rằng, vn hữu ích thế để sản xuất kinh tế đại dương, nông nghiệp, du lịch và kĩ nghệ thông tin.

Kĩ nghệ tin tức với khả năng số hóa, tích hợp, kết nối, có ảnh hưởng lan tỏa cao, đóng vai trò hướng dẫn thời kỳ chuyển đổi trong khoảng kỷ nguyên kĩ nghệ chế tạo sang kỷ nguyên công nghiệp cao đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Tuy nhiên, để tạo ra CNTT, chúng ta phải giải quyết một loạt điều trong khoảng hạ tầng, chuẩn hóa dữ liệu, tích phù hợp hệ thống, tạo ra nguồn nhân công, đảm bảo an ninh mạng,vv.. và xây đắp những mô hình vận dụng trong các ngành nghề chế biến và điều hành.

Đấy chính là lý do chủ đề của Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp tin tức lần thứ năm lại là: Cách mạng Số - Cơ hội và Thử thách đối với vietnam với các tọa đàm sâu về chuyên môn trong một vài lĩnh vực chi tiết. Với chủ đề và các tọa đàm chuyên sâu như vậy Diễn đài muốn trưng bày với những nhà chỉ đạo, các tổ chức Việt Nam, trong đó có các công ty CNTT những thời cơ và thách thức mà cách mệnh số đang đặt ra và giải pháp nào để sử dụng triệt để thời cơ, vượt qua thử thách đó. song song khuyến nghị về những nội dung cần thiết cần tập trung giả quyết, những ngành nghề cần triển khai sớm để thúc đây sự phát hành của Việt Nam trong thời kỳ hiện giờ.

* Bài này người viết đã công bố đề dẫn tại Diễn đài cấp cao về Công nghệ thông tin lần thứ 5 đơn vị tại Thủ đô ngày 24 bốn tuần 9 năm 2016.

** Người ta nghĩ rằng đây là thời gian người kỹ sư mở đầu hiện ra.

Theo Trương Đình Tuyển/Vietnamnet.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét