Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Hà Nội: Cư dân bán đảo Linh Đàm lểu đểu vì thiếu nước tinh khiết |

(Xây dựng) - Thời gian cách đây không lâu, cư dân sống lại các tòa nhà N03, N4A, N4B thuộc cụm chung cư 2A bán đảo Linh Đàm liên tục xảy ra tình trạng mất nước. Không có nước sạch để dùng, hàng trăm hộ dân sống tại khu thành phố (khu đô thị) mẫu này rất bức xúc, thấp thỏm khi cuộc sống sinh hoạt của họ bị tác động không nhỏ.


Khu đô thị Linh Đàm liên tiếp mất nước khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn.

Liên tục không có nước sạch sử dụng

Phản chiếu đến phóng viên Báo Xây dựng về tình trạng mất nước, không có nước tinh khiết để sử dụng tại các cụm chung cư 2A bán đảo Linh Đàm, ông Nguyễn Hữu Cảnh, Trưởng ban quản trị nhà chung cư cụm 2A (xã Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), đang sống tại tòa No3 cho biết, hiện trạng mất nước của các nhà chung cư thuộc cụm này khởi đầu diễn ra từ đầu 04 tuần 9/2016. Cao điểm của việc mất nước diễn ra vào những ngày mùng 3, 4, 5/9 và những ngày 17, 20, 21/9.

Việc mất nước làm cho cuộc sống sinh hoạt, buôn bán của người dân tại các tầm thường cư này bị đảo lộn hoàn toàn. Có thời điểm, thiếu nước, mất nước 2-3 ngày, cư dân không có giọt nước nào để dùng. Các cư dân đã phải nhờ tới Ban quản trị, Cty quản lý điều hành tòa nhà là Cty TNHH Quản lý tòa nhà Việt mua nước trong khoảng nơi khác và tải bằng xe téc về các nhà tầm thường cư chia sớt, cùng sử dụng. Nhờ thế mà dân cư 3 tòa chung cư thuộc cụm 2A này (mỗi tòa có hơn 100 căn hộ) mới có nước sinh hoạt dùng tạm bợ trong những ngày mất nước.

Đem những phản ứng về trạng thái mất nước tại cụm bình thường cư 2A đến hỏi những người có trách nhiệm là Cty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà đất và khu đô thị (HUDS) và Xí nghiệp 1 thuộc HUDS, cư dân được cắt nghĩa là việc mất nước này do tác động của việc vỡ lẽ tuyến đường ống nước sông Đà (tối 14/9, con đường ống nước sông Đà đổ vỡ lần thứ 19).

Dĩ nhiên, đối nghịch với những lý giải này trong khoảng phía HUDS và Xí nghiệp 1, các cư dân tại đây cho rằng, việc mất nước tại các nhà phổ biến cư 2A đã diễn ra từ đầu 04 tuần và liên tục sau đó nhiều lần việc mất nước vẫn liên tục diễn ra chứ không phải duyên cớ chính là do sự cố vỡ lẽ đường ống nước sông Đà hôm 14/9.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng, theo phổ thông cư dân sinh sống trong khu vực, một trong những nguyên do làm cho sự cố mất nước tại đây liên tiếp xảy ra kể từ ngày 1/9 là do các đơn vị của HUDS “mất quyền” không còn điều hành các tòa nhà này nữa. Các tổ chức đã bàn ủy quyền một doanh nghiệp mới là Cty TNHH Điều hành tòa nhà Việt theo ước muốn, nhu cầu của người dân. Bởi thế, dân cư sống tại đây nhận định và cho rằng, có thể vì không còn quản lý và bàn giao lại các nhà phổ biến cư này cho tổ chức mới nên, tổ chức quản lý cũ là HUDS, Xí nghiệp 1 mới “rấm rứt” và gây không dễ dàng dễ cho việc cấp nước sạch, dẫn đến hiện trạng thiếu nước, không có nước sạch sẽ để dân cư dùng?

Liệu có tái diễn?

Việc mất nước xảy ra liên tục khiến các cư dân sống tại cụm tầm thường cư 2A bán đảo Linh Đàm đặt dấu hỏi về năng lực của đơn vị cung ứng nước sạch Xí nghiệp 1, HUDS cũng như việc quy hoạch khu đô thị này phải chăng còn những bất cập? Có hay không sự độc quyền, gây không dễ dàng dễ trong việc cung cấp nước tinh khiết cho cư dân của chủ đầu tư khu đô thị này khi mà hạ tầng tuyến phố ống, trạm cấp nước do HUDS xây đắp, quản lý?


Việc mất nước xảy ra liên tục khiến cho các cư dân ở đây hiềm nghi về năng lực của doanh nghiệp cung ứng nước tinh khiết của Xí nghiệp 1, HUDS cũng như việc quy hoạch KĐT này có bất cập.

Giải đáp những khúc bận bịu cũng như bức xúc của cư dân về việc thiếu nước tinh khiết tại các tòa tầm thường cư cụm 2A thời điểm qua, ông Lưu Đình Đắc, Phó Giám đốc Xí nghiệp 1, doanh nghiệp thuộc HUDS lý giải nguyên nhân chính của việc mất nước, dân cư không có nước sử dụng là do sự cố của việc đổ vỡ đường ống nước sông Đà hôm 14/9. Ông Đắc cho biết, hiện doanh nghiệp đang sử dụng nhì nguồn nước chính để cung cấp cho dân sử dụng. Một là nguồn trong khoảng nước giếng khoan (Cty có 6 giếng khoan đặt đó) và nguồn thứ 2 là dùng nguồn nước sông Đà do Cty kinh doanh nước sạch Viwaco cung cấp ưng chuẩn chuỗi hệ thống tuyến phố ống và trạm cấp nước của HUDS nằm cạnh đó.

Ông Đắc đánh giá, ví như hệ thống của con đường nước sông Đà hoạt động bình ổn, không gặp gỡ sự cố thì sẽ đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Đương nhiên, ông Đắc cũng thừa nhận, việc quy hoạch sản xuất đô thị Linh Đàm chưa tính đến tài năng tạo ra cư dân nhanh chóng như bây chừ nên yêu cầu nước của khu vực này đã thay đổi đa dạng. “Quy hoạch những năm 2002 có thể là một vạn dân nhưng thực tế có thể là nhị vạn dân chẳng hạn thì tuy nhiên ý định dùng chẳng phải như lúc trước nữa, nó có phần mà vượt quá quy hoạch”- ông Đắc cho nhân thức.

Trong một tình tiết khác, mua bán với phóng viên Báo Xây đắp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Cty TNHH Điều hành tòa nhà Việt (Vietbuilding) – doanh nghiệp vừa hấp thụ và quản lý 5 tòa nhà tại khu bán đảo Linh Đàm từ HUDS cho nhân thức: Sau khi kết nạp điều hành vận hành các tòa nhà trên chúng tôi đã chủ động phối hợp với cư dân, Ban quản lý ổn định lại các hoạt động. Về việc mất nước, Vietbuilding cũng đã nhanh chóng tậu nước, chuyên chở bằng xe téc tới tận các tòa nhà để người dân có nước dùng kịp thời. Hiện Vietbuilding đã hoàn thiện các đại dương sơ can hệ để ký liên hiệp đồng tìm nước với phía Xí nghiệp 1, đảm bảo nguồn nước sạch để dân cư sử dụng.

Dẫu vậy, ông Tuấn cũng như các cư dân ở đây băn khoăn: Các giấy tờ biển sơ hoàn thiện vừa đủ nhưng phía Xí nghiệp 1 vẫn chưa ký hòa hợp đồng không hiểu vì lý do gì.

Mặc dầu sự cố mất nước đã được giải quyết một nhị ngày nay, dân đã có nước sạch sẽ dùng trở lại, đương nhiên trong thời gian đến, giả dụ thích hợp đồng chưa được ký kết, việc mất nước lại tiếp tục xảy ra thì cuộc sống cư dân ở đây sẽ ra sao?

Can dự đến vấn đề này, ông Lưu Đình Đắc, Phó giám đốc Xí nghiệp 1 cho hay, các đại dương sơ hợp đồng đã hoàn thành, không có vướng bận bịu gì, Xí nghiệp đã trình hồ sơ Cty lưu ý và ký phù hợp đồng.

Huy Thảo


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét