Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Giá nhà cao gấp 34 lần thu nhập, nói thật sợ... giật mình |

Theo chuyên gia kinh tế, giá nhà vietnam cao gấp đến 32-34 lần so với doanh thu của người dân…

Trước những thông tin nghĩ rằng thị phần nhà đất cao cấp đang áp đảo thị trường và nguy cơ ế thừa, khi mà nhà giá rẻ khan hiếm, một số tờ báo đưa quan điểm của TS Lê Đăng Doanh, quân giá nhà ở vn cao gấp 20- 25 lần doanh thu của người địa phương, PV Infonet đã liên lạc với TS Lê Đăng Doanh để mày mò chi tiết hơn.


Theo chuyên gia đạo báo thì sắp đến nhiều mái ấm sẽ không có nhà vì giá nhà vietnam quá cao, cao gấp 34 lần thu nhập. Ảnh: Minh Thư

Đương nhiên, khá bất ngờ, khi trao đổi với PV Infonet chiều 27/9, TS Lê Đăng Doanh chắc chắn: “Tôi nói là giá nhà vietnam cao gấp 32-34 lần so với doanh thu của cư dân, chứ chẳng phải 20-25 lần như các báo đã đưa hoặc có thể họ chỉnh sửa đưa giảm xuống để khỏi “giật mình” thôi”.

Theo ông, giá nhà ở vn không bằng nhau quá lớn so với doanh thu cư dân, trong khi ở các nước chỉ gấp hơn 5 lần. Điều này có thể dẫn tới phổ quát gia đình sẽ không có nhà đất trong một vài năm tới và cũng ảnh hưởng nguy hiểm đến việc giáo dục con trẻ trong nhà.

Vì sao giá nhà ở vietnam lại cao đến vậy? “Tôi nghĩ là, có nhân tố về giá đất và lợi ích đội ngũ, có đội ngũ lợi ích “đẩy” giá nhà lên, giá nhà không được kiểm soát công khai sáng tỏ”, TS Lê Đăng Doanh nói.

Nguyên nhân khác được ông đưa ra đó là do lợi nhuận suất ngân hàng ở vietnam quá cao, lúc trước chỉ khoảng 3,8-4% nhưng nay là 8-10%, nghĩa là cao gấp đôi so với lãi suất ở Thái Lan và các nước khác, vấn đề này cũng làm các tổ chức chịu chi tiêu đầu tham gia rất cao.

Vì thế, theo ông Doanh nhu yếu cơ chế hoạt động mua bán, công khai minh bạch, khắc phục được “lợi ích nhóm”… thì mới có thể có giá bán nhà thích hợp với thu nhập cư dân. Đồng thời, phải giữ vững được giá đất, giá đất phải được định giá theo chế độ thị trường.

Bên cạnh, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) - ông Nguyễn Văn Đực chính các thủ tục cấp phép đầu tư, xây đắp công trình bị kéo dài thời gian cũng đã “đẩy” chi tiêu của đơn vị lên và chi tiêu đó được tính vào giá nhà, góp phần làm cho giá nhà bị cao khiến cho người dân phải “gánh” chịu.

Ông Đực nhẩm tính, thời gian thi hành các giấy tờ cứ kéo dài thêm một năm thì đơn vị gia tăng 5% chi tiêu.

Cụ thể, thời kỳ 1: Trước Nghị định 90/2006 thì giấy tờ đơn giản. Để khởi công dự án chỉ cần có quyết định giao đất và phê duyệt y quy hoạch 1/500 là được. Kiến tạo hạ tầng, giấy phép môi trường, PCCC bổ sung sau khi xây đắp. Giá niêm yết thời điểm đó là 5-6 triệu đồng/m2.

Công đoạn 2: Nghị định 90/2006 và Nghị định 71/2010 luật pháp về công trình đầu tư và giấy phép xây dựng luật pháp bên cạnh quyết định giao đất và phê quyệt quy hoạch 1/500 cần phải thiết kế hạ tầng cơ sở vật chất (gồm PCCC, không gian, điện, nước) mới được phê duyệt công trình đầu cơ và sau đó mới được cấp giấy phép xây dựng. Hoàn thành toàn diện giấy tờ sẽ được khởi công. Để làm cho toàn vẹn giấy tờ này, công ty thường mất thời gian khiến cho 2-3 năm. Giá niêm yết nhà thời điểm này trên 10 triệu tiền việt/m2.

Giai đoạn 3: Giấy đủ điều kiện quyền dùng đất, kiến tạo kỹ thuật và giấy phép xây đắp. Cùng với các giấy má ở công đoạn 2, nhà đầu tư cần phải có giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất, kiến tạo khoa học và giấy phép xây dựng mới được khởi công. Việc quản lý quá chặt này đã làm tổ chức tốn phổ quát thời điểm, lao động, tiền bạc. Giá bán 14-15 triệu/m2 và bây chừ trên 20 triệu/m2.

“Tương tự, sau 3 thời kỳ bổ sung pháp luật, giá nhà đất đã đội lên gấp 4 lần, trong khoảng 5-6 triệu tiền việt/m2 lên đến 20 triệu tiền việt/m2”, ông Đực nói.

Trước đó, theo số liệu thống kê của HoREA, giá căn hộ bình dân, diện tích vừa và nhỏ xíu đang cao gấp 20-25 lần thu nhập trung bình năm của người có thu nhập thấp. Ước tính, người có thu nhập trung bình và thấp phải tiết kiệm 17 năm thì mới có đủ tiền tậu căn hộ loại dân dã.

Theo Minh Thư/Infonet.Việt Nam


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét