Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

“Xin cho trong khoảng đất đai, tài nguyên cho đến chức tước” |

“Cơ chế xin - cho là cái máy xuất hiện thụ động, là không gian “lành mạnh” để phát sinh tham nhũng".

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Ủy viên Túc trực Ủy ban Về các vấn đề phường hội của Quốc hội bày tỏ ý kiến trên khi luận bàn về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) tại phiên họp toàn cục lần thứ 3 thẩm tra dự án luật của Ủy ban Tư pháp diễn ra ngày 28/9.

“Xin - cho trong khoảng đất đai, khoáng sản cho tới chức tước”

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng việc sửa đổi chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là thực trạng cơ chế xin - cho và chủ nghĩa thân hữu.

“Hình thức xin - cho là cái máy hình thành thụ động, là môi trường “lành mạnh” để nảy sinh tham nhũng - “đại biểu Thúy nói và nhấn mạnh làm cho thế nào bớt việc để “xin” sẽ không có nguyên do gì để ân hận lộ, tham nhũng. Bởi xin là cho mà cho cũng là xin.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy

Theo bà Thúy, tỷ lệ % từ các công trình, phù hợp đồng, các nguồn nguồn đầu tư đang chạy vào túi cả người cho và người xin. Vấn đề đặt ra là xin gì và cho gì? Xin- cho số đông thứ, trong khoảng ngân sách, nguồn vốn vay, đất đai, các nguồn tài nguyên, chức tước…. Hai thứ quan trọng nhất là tiền và quyền và “xin - cho” liên quan đến quyền thì nhiều chủng loại, phức tạp hơn phổ biến.

Chả hạn như quyền tiếp cận nguồn hỗ trợ, các phục vụ phố hội, tiếp cận hoạt động mua bán, tiếp cận các nguồn khoáng sản trong đó có đất đai mà không may lớn nhất là các mục tiêu để xác định ai được, ai không được tiếp xúc mập mờ nên bị động xảy ra.

Về chủ nghĩa thân hữu, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề phường hội, lâu nay chúng ta cứ nói các DNNN gắn với các tập đoàn nhà nước có thời cơ lớn tác động đến các quyết sách của cơ quan công quyền nên sự gắn bó này tiềm tàng phổ thông không may gây tham nhũng. Tất nhiên, sự gắn bó của các DN tư nhân đối với các quan chức nhà nước lại tiềm tàng rủi ro lớn hơn phần lớn.

Sự gắn bó đó dựa trên quan hệ thân quen, quan hệ người nhà - chủ nghĩa thân hữu. ngừng thi côngĐây là kiểu “đỡ đầu” của các công ty người thân, vừa là công cụ để thích hợp thức hóa các tài sản trộm cắp của Nhà nước do được quan chức đỡ đầu nên các tổ chức kinh doanh thân hữu có thể giành hết các thích hợp đồng béo bở của các DNNN.

“Nó giống như việc bác sỹ có phòng khám tư nhân tìm cách thức chuyển sang phòng khám của bản thân mình những bệnh nhân phong lưu từ các bệnh viện công. Chủ nghĩa thân hữu đã làm sai lệch các quan hệ thị trường, nguy hiểm hơn làm tha hóa, biến chất chuỗi hệ thống công quyền” - bà Nguyễn Thị Kim Thúy so sánh.

Công khai về công việc cán bộ phải rõ hơn

Ông Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Thanh tra Chính phủ cho biết, để hạn chế trùng lặp với qui định về nội dung công khai, minh bạch trong các luật chuyên ngành, dự thảo dồn vào một chỗ sửa đổi, bổ sung các luật pháp về nguyên lý công khai, nội dung công khai, cơ chế công khai.

“Khác biệt, xác định rõ bổn phận công khai thuộc về người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, cơ chế họp báo, phát ngôn, quyền yêu cầu cung ứng tin tức của tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị, tư nhân và gắn với việc thi hành trách nhiệm giải trình của tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân có thẩm quyền khi có đòi hỏi”, ông Kim cho biết.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, mới đọc qua thì thấy bổ sung phổ thông giải pháp như họp báo, bổn phận công khai minh bạch của chủ tịch …, đương nhiên, qua nghiên cứu và đối chiếu với luật hiện hành thì qui định mới đó chưa khắc phục được tình hình thực tiễn hiện nay.

Theo bà Thúy, dự thảo có phổ quát điểm không rõ ràng. Nội dung công khai về đơn vị biên nhạo báng, công việc cán bộ và những việc chấp hành chính sách đối với công chức, nhân viên, người công trạng phải chi tiết, chi tiết hơn, nhất là việc tuyển nhân viên, bổ dụng, luân chuyển và cả việc chi cho cán bộ quản lý. Hiện nay, tham nhũng trong công việc cán bộ, ích lợi nhóm trong công việc cán bộ đang là trọng tâm lôi cuốn sự nhiệt tình của cử tri và toàn phố hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy lấy chả hạn yếu tố 18 qui định nghĩa vụ giải trình nhưng nếu như chỉ giải trình khi có đòi hỏi thì chưa ổn. Tức là người có yêu cầu giả dụ họ không đòi hỏi thì không hề giải trình. Vì thế, cần bổ sung việc tự giải trình nhằm tạo sự đồng thuận cao, “giảm thiểu cái sảy nảy cái ung”.

Nghĩ là Dự thảo bổ sung luật pháp xử lý vi phạm trong việc thực hiện công khai minh bạch nhưng rất bình thường phổ biến, không đủ nghiêm minh để giải quyết người vi phạm, nữ đại biểu yêu cầu bổ sung các chế nhạo tài cụ thể tương ứng với mỗi hành vi vi phạm về công khai minh bạch.

Liên quan tới pháp luật công khai bạn dạng kê khai của nả, thu nhập, bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng các phương thức còn rất cơ chế, vì chỉ có công khai trong hội nghị, trong cuộc họp của tổ chức, tổ chức, công ty, tương tự cư dân không biết, các phương tiện tin tức đại chúng không biết.

“Thực tại cho thấy chúng ta không giữ vững được doanh thu của người dân nói thông thường và của các đối tượng phải kê khai của nả nói riêng. Đề xuất có phương thức giữ vững của cải của toàn xã hội, trong đó tài sản của công chức, nhân viên và người có chức vụ, quyền hạn” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu quan điểm.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét