Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Tại sao khách báo mất 32 tỷ đồng trao đổi nhà bằng sổ tiết kiệm |

Tậu nhà bà Phương Anh nhưng bà Thư không có tiền mặt, chỉ có sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng chưa tới hạn tất toán nên để hạn chế mất khoản lãi nửa tỷ đồng, nhị bên đã đồng ý giao dịch bằng sổ tiết kiệm thay vì tiền mặt.


Nếu mua bán nhà bằng thủ tục có giá, các đối tác nên để ý kỹ quy định, quy định của luật pháp để hạn chế những nảy sinh không đáng có. Ảnh: H.H.

Vụ việc bà Ngô Phương Anh (57 tuổi) ở Đà Lạt, Lâm Đồng báo mất 32 tỷ đồng trong sổ dành dụm gửi tại Nhà băng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có can hệ tới thương lượng mua bán căn nhà của ba má. Bà Phương Anh bán nhà cho bà Bùi Thị Anh Thư nhưng nhì bên lại không thương lượng bằng tiền mặt như cách chung mà dùng sổ dành dụm của người mua (bà Thư). Theo nhiều luật sư, giả dụ bà Phương Anh yêu cầu khách hàng đề xuất rút tiền trong sổ dành dụm trả cho bản thân, có thể không xảy ra sự cố đáng nhớ tiếc mất tiền tại nhà băng.

Mua bán với VnExpress, bà Ngô Phương Anh cho nhân thức, nguyên do ưng ý sổ dè xẻn vì sau khi thỏa thuận xong thích hợp đồng trao đổi nhà với giá 36 tỷ đồng, bà Thư nói không có tiền mặt nhưng đang có một sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng, kỳ hạn 3 tháng. Sổ này do phòng thương lượng D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ (Thủ đô) sản xuất tham gia ngày 21/1 và hết hạn ngày 21/4/2016. Sổ tiết kiệm này theo bà Thư là không được rút trước thời hạn.

Trên thực tiễn, việc các đối tác mua bán nhà đất thương lượng bằng sổ dè xẻn không phải thi thoảng. Một trong những lý do chính là khách hàng không có sẵn tiền mặt, sổ dè xẻn lại chưa tới hạn tất toán, giả dụ rút trước hạn sẽ bị mất số tiền lợi nhuận khá lớn. Như trường phù hợp của bà Bùi Thị Anh Thư, với 30 tỷ đồng, bà có thể bị mất lãi tới nửa tỷ đồng.

Do đó, thay vì rút hết tiền để trả cho bà Phương Anh, hai bên tới ngân hàng để xác nhận có số tiền như vậy trong sổ tiết kiệm và mang tới văn phòng công chứng khiến giấy tờ ủy quyền. Ở đây, bà Thư ủy quyền cho bà Phương Anh được toàn quyết rút số tiền trong sổ dành dụm này khi tới hạn. song song, với số tiền còn lại (6 tỷ đồng), bà Phương Anh đồng ý cho bà Thư viết giấy nợ trả sau.

Theo trạng sư Nai lưng Minh Hải (Công ti Luật Basico), với các thương lượng thanh toán bằng cơ chế nêu trên, các đối tác nên để ý kỹ các thủ tục để tránh không may.

Ví dụ, người bán nhà nên yêu cầu người mua sang tay, chuyển nhượng sổ tiết kiệm ngay cho bản thân thay vì khiến cho ủy quyền (như bà Thư giao cho cho bà Phương Anh). Nguyên do là về nguyên tắc với cơ chế ủy quyền, quyền chính vẫn không nằm trong tay người được giao cho (bà Phương Anh). Tương tự, rủi ro sẽ xảy đến khi người giao cho là bà Thư hủy đơn phương văn bạn dạng này.

Một rủi ro khác là văn phiên bản ủy quyền sẽ vô hiệu khi người ủy quyền mệnh chung hoặc nảy sinh những tranh chấp tài sản trong khoảng phía hoàng hậu/chồng, con trẻ trong nhà họ. Do vậy, nếu như thanh toán theo cách thức này, thủ tục chuyển nhượng sổ dành dụm phải được thực hiện ngay thay vì để tới 2 04 tuần như trường thích hợp nêu trên để tránh những thiệt thòi không đáng có.

Theo Khánh Hương - Thanh Lan/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét