Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Vụ cấp đất cho Bí thư TP Bà Rịa: Đúng Luật |

(Xây dựng) – Tại công bố giải trình của Thành ủy Bà Rịa về việc giao đất cho ông Lương Trí Tiên - Thư Kí TP Bà Rịa đã chắc chắn, việc giao đất cho ông Tiên là đúng Luật Đất đai năm 2013.


Hình như đoàn rà soát của Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đang thanh kiểm tra thì căn nhà của ông Bí thơ Thành ủy Bà Rịa vẫn được xây dựng chung (ảnh: Thành Nam).

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, liên quan tới vụ việc cấp đất cho Bí thơ TP Bà Rịa ông Lương Trí Tiên, Thành ủy Bà Rịa vừa có Thông báo số 225 giải trình Quyết định số 505QĐ/TU ngày 5/9 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về rà soát khi có tín hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân ông Lương Trí Tiên.

Thông báo này dựa trên lên tiếng số 294 của UBND TP Bà Rịa giải trình các nội dung của đoàn kiểm tra. Trong đó có 5 nhân tố được giải đáp và khẳng định phần đông đều đúng quy trình và được thực hiện đúng luật. Cụ thể, tại nghi vấn số 2 của đoàn kiểm tra: Việc hoán đổi đất cho ông Lương Trí Tiên theo quy định nào? Có bao lăm trường hợp được hoán đổi như trường phù hợp của ông Tiên?

Công bố giải trình nghĩ rằng: Trường phù hợp ông Lương Trí Tiên vào năm 2003 được UBND thị thị trấn Bà Rịa cấp giấy đủ điều kiện QSDĐ 209,9m² đất thuộc thửa 127, tờ phiên bản đồ số 7, xã Phước Trung là theo Quyết định giao đất số 5400 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi ông Tiên xin phép xây dựng nhà thì vị trí lô đất thuộc quy hoạch là đất con đường giao thông (không nói rõ xin phép xây đắp khi nào).

“Ngày 10/2/2017, ông Tiên có đơn xin hoán đổi đất gửi Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Bà Rịa với ước muốn được hoán đổi lô đất địa điểm khác để xây dựng nhà ở do thửa đất được nhà nước giao tham gia năm 2003 nằm trong quy hoạch là liên lạc nên không thể xây nhà đất”, thông báo giải trình nói.

Hình như đó, thông báo này chắc chắn: Do việc giao đất trước đó cho ông Tiên có sai sót, nên khi nhận được đơn xin hoán đổi đất và đơn xin trả lại quy mô đất đã được thức giấc giao. Do đó UBND TP lên tiếng và bắt buộc Thường vụ Thành ủy chủ trương xin hoán đổi vị trí đất nơi khác cho ông Tiên khiến cho nhà đất.

“Đây bản chất là chủ trương thu hồi đất cũ và giao đất mới có thu tiền chứ không thực hiện việc hoán đổi đất”, Thành ủy Bà Rịa đánh giá. Và sau đó Thành ủy Bà Rịa khẳng định việc giao đất cho ông Tiên là thích hợp với qui định tại Điều 52, Nhân tố 55 và Điều 59 của Luật Đất đai năm 2013.

Hay tại nghi vấn, việc yếu tố chỉnh các tuyến tuyến đường liên lạc có đúng luật pháp không? Việc nhân tố chỉnh này có bao lăm hộ dân vướng quy hoạch trục đường liên lạc như trường thích hợp ông Tiên và được giải quyết như nào?

Nhân tố này được giải trình là qua thời điểm thi hành quy hoạch, song song xét thấy điều kiện dân cư hiện hữu đã và đang sinh sống định hình, cũng như căn cứ Luật Quy hoạch thị trấn. Thành ra, Thành ủy Bà Rịa cho rằng: “Việc nhân tố chỉnh quy hoạch nói trên được chấp hành công khai, đúng quy trình, trình tự theo pháp luật và được sự đồng thuận của người dân”.

Bên cạnh, thông báo này còn nói: Qua kiểm tra, ngoài trường phù hợp của ông Lương Trí Tiên bị vướng quy hoạch thì còn có 3 trường thích hợp khác, cũng được giao đất năm 2003 cũng bị vướng quy hoạch. Tất nhiên tới nay, TP chưa nhận được đơn của các trường hợp này.

Kết lại phần giải trình trong lên tiếng này, Thành ủy Bà Rịa khẳng định: Lớp lang thời gian có mau lẹ hơn thông thường là do sự nhiệt tình của các tập đoàn chuyên môn, cho nên, đã gây nắm bắt lầm trong dư luận. “Thực chất bạn bè Tiên không có tác động và tư lợi trong thời kỳ này”, Thông báo khẳng định.

Lúc trước, Báo Xây dựng đã phản ánh chính quyền TP Bà Rịa có dấu hiệu cố tình vấn đề chỉnh lại quy hoạch nhằm “dư” đất để cấp cho Bí thơ Thành ủy TP Bà Rịa Lương Trí Tiên. Ngay sau đó, Thức giấc ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định thanh tra vụ việc này.

Báo Xây dựng sẽ tiếp diễn thông tin đến độc giả về sự việc này.

Thành Nam


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét