Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Thác Cổng Trời điểm du lịch mới ở xứ Thanh |

(Xây đắp) - Khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời thực dân địa phận nhị phố Hóa Quỳ và Xuân Quỳ, quận Như Xuân, cách thức thành phố Yên ổn Cát khoảng 10 phút chạy oto. Nếu từ Thủ đô vào, bỏ dở phố huyện, trong khoảng đường Hồ Chí Minh rẽ trái khoảng 5km tuyến phố nhựa gập ghềnh đồi núi, du khách đã lạc tham gia chốn sơn thủy hữu tình với rừng nguyên sinh, thác nước trắng phau từ trên cao dội xuống giữa chốn đại ngàn hoang sơ, hùng vĩ.

Thác Cổng Trời được sinh ra trong khoảng những khe suối, dòng chảy lớn, tí hon trên đỉnh núi Bù Mùn, có độ cao trên một nghìn mét so với mực nước biển. Từ đỉnh núi, những dòng nước len lỏi qua những khe sâu, vách đá, những thảm thực vật rậm rì, rồi hòa tham gia nhau, ào ạt chảy phân thành ba dòng lớn, một đổ về phường Thanh Lâm chia thành thác Thanh Lâm, một chảy về Hóa Quỳ tạo thành thác Đồng Quan. Dòng chính chảy về phiên bản Chuối, phố Xuân Quỳ, tạo nên thác Cổng Trời hùng vĩ.

Để tìm hiểu, trải nghiệm và thu giãn những hấp dẫn mà tự nhiên nơi đây ban tặng. Du khách có thể men theo lối mòn cong vút, uốn lượn giữa rừng nguyên sinh với cây lá, cỏ hoa cùng những cánh bướm rập rờn để trèo lên đỉnh thác. Vừa đi vừa thả hồn thanh thoả giữa bản hòa tấu của tiếng nước chảy róc rách, chim hót ríu ran cùng cảnh sắc tự nhiên bát ngát, hùng vĩ nơi đây. Sau khi thấm mệt với đoạn đường 200m trong khoảng chân thác, du khách đã lên đến tầng thác Mẹ, nơi tên thác gắn liền với truyền thuyết lập phiên bản của người Thái địa phương; cùng lúc gắn với tôn giáo cổ kính, tục thờ thần Nước của bà con dân tộc Thái Như Xuân. Trong khoảng trên đỉnh thác, du khách tha hồ phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp tự nhiên tươi đẹp với những thác nước, rừng nguyên sinh ngút ngàn. Ngoài chuỗi hệ thống thác nước hùng vĩ, nơi đây còn thu hút du khách bởi thảm thực vật phú quý với nhiều loài phong lan, cây thuốc quý như hà thủ ô, thổ phục linh, ba kích, quế, hoài sơn. Các loài cây gỗ quý như trầm hương, sa mu, pơ mu, lim xanh, sao hải nam… ngoài thực vật, hệ động vật ở đây cũng khá phong phú với hàng chục loài thú, bò sát, hàng trăm loài chim, động vật lưỡng cư… trong đó có các loài quý thảng hoặc như báo, gấu, sơn dương, voọc, vượn đen, chim trĩ sao, gà lôi…

Sau khi ngắm cảnh chán chê, du khách có thể trút bỏ áo quần dài, trầm mình dưới dòng nước mát lạnh dội trong khoảng trên cao xuống hoặc ngửa mặt đón chờ cơn mưa từ những hạt bụi nước chia thành như màn sương mờ ảo để quên hết những tư lự, muộn phiền và mệt nhọc tuyến phố trường. Tiếp đó, lao bản thân xuống hồ nước trong xanh nơi chân thác để tận hưởng sự trong sạch, nóng bức sạch sẽ của tự nhiên. Sau khi hòa chính mình vào thiên nhiên, vẫy vùng, bơi lội thỏa thuê, bụng đói cồn cào. Du khách sẽ được ăn uống những món ẩm thực lạ mắt, đậm chất núi rừng của nơi miền núi xứ Thanh như giết thịt trâu hun khói, gà đồi nướng, cá khe nướng, ốc suối xào sả nêm hạt bận bịu khén, vịt bầu ninh măng chua, canh bồi, canh khẹ, chẻo cá, cơm lam, rượu cần…

Sau khi ăn uống những món ăn dân giã, khó khăn quên. Để chuyến đi thêm đầy đủ, du khách hãy ghé thăm thác Đồng Quan và Thanh Lâm, chỉ phương pháp Cổng Trời một khúc trục đường ngắn, đến thác Đồng Quan và thác Thanh Lâm, du khách sẽ thêm một lần cảm nhận sự lôi cuốn, hoang sơ của rừng núi nơi này. Cùng với cảnh sắc hữu tình, sự mộc mạc, tình thực của cư dân nơi đây sẽ làm du khách thêm mến cảnh, mến tình mà bước đi không hoàn thành và không quên hứa ngày trở lại.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch, đưa khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời vào hoạt động. UBND quận Như Xuân đã đầu cơ một phần kinh phí, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm. song song huy động hàng nghàn ngày công lao động của cán bộ công chức, đoàn viên giới trẻ các phường, thành phố và người địa phương địa phương để san lấp, tạo dựng tuyến đường. Sau hơn 7 tháng xây đắp, với 15 hạng mục lớn, bé xíu đã chấm dứt như: Tuyến phố bê tông, tuyến phố đi bộ, cầu qua suối, hồ trữ nước, hệ thống nhà chòi… tham gia dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 cách đây không lâu, Khu du lịch sinh thái Thác Cổng Trời đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Đáng để ý, việc đầu cơ xây dừng các hạng mục tòa tháp hầu như không ảnh hưởng tới cảnh sắc thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của nơi này.

Cùng với hàng loạt danh lam, thắng cảnh, điểm du lịch sinh thái thu hút khác của xứ Thanh, Khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vừa được tiến công thức, mặc dầu còn hạn dè bỉu về cơ sở vật chất cơ sở, chưa được đầu cơ đầy đủ để đáp ứng yêu cầu ăn, nghỉ, tạm trú của du khách. Nhưng cam kết sẽ là điểm tới chẳng thể bỏ lỡ của du khách khi tới với xứ Thanh. Trong tương lai không xa, điểm du lịch di tích danh thắng cấp thức giấc này sẽ được đầu cơ xứng tầm, trở thành một trong những trọng điểm ngao du của tỉnh Thanh Hóa cũng như trên bạn dạng đồ du lịch vietnam.

Đào Nguyên


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét