Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Kim Xương – trong khoảng 'thủ đô Nikel' Trung Quốc đến thành phố hoa |

Với chính sách sản xuất bền vững, China đã biến vùng đất khai khoáng Kim Xương thành điểm du lịch với những cánh đồng hoa ngút ngàn.

Thị trấn Kim Xương thuộc tỉnh giấc Cam Túc từng được mệnh danh là “thủ đô Nikel” của Trung Quốc nhờ trữ lượng Nikel to con cùng các mỏ kim loại khác như đồng, cobalt. Ngành khai mỏ đóng góp phần rất lớn cho doanh thu của thành phố, nhưng kéo theo đó là những hệ lụy về ô nhiễm không gian và nguy cơ cạn kiệt khoáng sản.

Trong ảnh là các nhà máy luyện kim nằm ở ngoại ô thành phố Kim Xương, với các ống khói lò cao vươn lên bầu trời.

Trong khoảng năm 2014, TQuốc cố gắng biến Kim Xương trở thành một vị trí hấp dẫn khách vãn lai với các công trình phục hồi, làm mới đất và trồng các loại hoa phục vụ du lịch. Những vùng đất khô cằn được biến thành các trang trại hoa với 3.000 loại hoa khác nhau, trong đó nổi bật là hoa oải hương, cỏ roi ngựa và các loài hoa của sa mạc.

Cánh đồng hoa oải hương và cỏ roi ngựa này được trồng trên sa mạc hoang sơ, biến vùng đất khô cằn của đô thị luyện kim biến thành điểm đến lôi cuốn của du khách.

Kim Xương chọn lựa oải hương là loài hoa chủ yếu bởi màu tím của nó Biểu tượng cho sự trang nhã. Một loài hoa khác cũng được trồng thông thường ở đây là hoa hướng dương, có màu vàng Biểu tượng cho kì vọng. Đa số xe taxi và xe bus ở đô thị Kim Xương cũng được sơn màu tím.

Với địa hình sa mạc bao quanh, Kim Xương phải khoan các giếng rất sâu để lấy nước phục vụ đóng gói nông nghiệp và trồng hoa. Trong trang trại hoa, các kênh dẫn nước được kiến tạo lanh lợi với phổ biến tầng nấc để trữ được lượng nước tối đa, dịch vụ hiệu quả nhất cho việc tưới tiêu.

Hệ thống tưới nước không người điều khiển tại trang trại hoa ở Kim Xương.

Xen lẫn giữa cánh đồng hoa là các vi la, nhà nghỉ dành cho khách du lịch. Các khu nhà này được thiết kế khá văn minh và đơn giản, bao quanh bởi cây cối và phổ thông loại hoa.

Cô Shi Tiantian, Phòng Đối ngoại đô thị Kim Xương, cho biết các đôi uyên ương ở Kim Xương cũng như các đô thị khác của China và phổ biến nước trên quả đât thường đến đây để tự sướng cưới và tổ chức hôn lễ. Thành phố đã đơn vị 11 đám cưới cộng đồng tại khu vực này, mỗi đám cưới thường có sự tham gia của 150 cặp cô dâu, chú rể.

Du khách vãn lai vườn hoa ở Kim Xương. Bà Wu Mingming, bí thư thành ủy Kim Xương, cho biết đô thị này đón nhàng nhàng 3,3 triệu lượt khách vãn lai mỗi năm. Việc biến đổi trong khoảng khai khoáng sang ngao du đã góp phần thay đổi đáng kể gương mặt thành phố và tăng doanh thu cho người địa phương địa phương.

Một công nhân địa phương khiến việc tại trang trại hoa. Bà Wu cho hay trước khi xây dựng các mô hình du lịch, doanh thu bình quân của người dân địa phương chỉ khoảng 1.000 quần chúng. # tệ mỗi tháng, nhưng tới nay doanh thu của họ đã tăng gấp 5 lần nhờ doanh thu trong khoảng các phục vụ du lịch.

Cô Chen Jiani, chủ một cơ sở vật chất đóng gói đồ thủ công ở Kim Xương, cho nhân thức công ty của cô có khoảng 200 công nhân là người dân địa phương. Họ đóng chai đồ lưu niệm, mỹ phẩm… từ hoa oải hương và các nguyên liệu địa phương, xuất khẩu tới phổ thông đất nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Brazil.

Chuỗi hệ thống tưới tiêu văn minh được áp dụng tại trang trại hoa ở Kim Xương. Nhờ hệ thống tưới này, nước được sử dụng triệt để tối đa, cùng lúc tiết kiệm sức lực của nhân lực.

Các trang trại hoa còn đóng vai trò là vùng đệm bảo vệ thành phố Kim Xương khỏi tác động của gió sa mạc. Các loại cây chịu khô hạn cũng được trồng dọc vòng đai kéo dài 17 km, như một lớp phòng hộ xanh cho thị trấn.

Những trang trại hoa này còn vào vai trò là nơi tìm hiểu, nhân giống cũng như bảo tàng các loài hoa sa mạc đang có nguy cơ biến mất vì chuyển đổi khí hậu. Chính quyền đô thị Kim Xương hy vọng có thể xây dựng một mô hình sản xuất vững bền cho các giang sơn khác trên nhân loại trong giai đoạn kĩ nghệ hóa, tân tiến hóa, đặc biệt là các nước trong khu vực thuộc Ý định Vành đai và Con đường do TQuốc chủ xướng.


Theo Bảo Thành/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét